Báo Đồng Nai điện tử
En

Những "đầu tàu" nông nghiệp công nghệ cao

05:01, 28/01/2022

Đồng Nai dù là tỉnh công nghiệp nhưng còn là mảnh đất lành của nhiều nhà đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Các doanh nghiệp (DN) không chỉ đơn thuần đổ vốn lớn để xây dựng những trang trại, nhà máy công nghệ cao mà đã đầu tư theo chuỗi giá trị với mục tiêu tạo lợi thế cạnh tranh khi bước vào sân chơi quốc tế. T

Đồng Nai dù là tỉnh công nghiệp nhưng còn là mảnh đất lành của nhiều nhà đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Các doanh nghiệp (DN) không chỉ đơn thuần đổ vốn lớn để xây dựng những trang trại, nhà máy công nghệ cao mà đã đầu tư theo chuỗi giá trị với mục tiêu tạo lợi thế cạnh tranh khi bước vào sân chơi quốc tế. Trong đó, sự đầu tư của một số tập đoàn lớn được xem là những đầu tàu sẽ góp phần thúc đẩy NNCNC của địa phương phát triển.

 Trồng dưa lưới công nghệ cao trong nhà màng tại Nông trường Long Thành của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco. Ảnh: B.Nguyên
Trồng dưa lưới công nghệ cao trong nhà màng tại Nông trường Long Thành của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco. Ảnh: B.Nguyên

Xây dựng thương hiệu phân bón hữu cơ Việt

Việc xử lý chất thải chăn nuôi rất khó khăn, tốn kém. Chính vì vậy, Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt đầu tư nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ tại H.Xuân Lộc là mô hình NNCNC ấn tượng vì biến chất thải chăn nuôi thành tiền thay vì phải mất chi phí lớn để xử lý.

* Dùng công nghệ tìm cơ hội trong khó khăn

Có thể nói Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt là DN tiên phong đầu tư CNC, đưa nguồn chất thải chăn nuôi có hại cho môi trường thành nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ mang lại giá trị kinh tế cao.

Đến tham quan nhà máy sản xuất phân bón tại Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá, DN rất sáng tạo trong ứng dụng CNC vào sản xuất với cách làm hay, hiệu quả; nhiều cải tiến vừa giúp chi phí đầu tư rẻ vừa phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương. Điều đáng biểu dương hơn là DN đầu tư trang trại CNC trồng rau, trái sạch, góp phần phát triển nông nghiệp sạch cung cấp cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Càng ấn tượng hơn khi tiền thân của DN này là một xưởng cơ khí nhỏ chuyên sản xuất các thiết bị chăn nuôi. Kể về hành trình khởi nghiệp của bản thân, ông Trần Quang Tính, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt chia sẻ, xuất thân là kỹ sư cơ khí có cả chục năm làm trong ngành dệt có thu nhập cao nhưng ông vẫn chọn thử nghiệm hướng đi mới nhiều rủi ro vì mê làm nông nghiệp sạch. Ông Tính đã kiên trì suốt hơn 10 năm bỏ công nghiên cứu, xây dựng được chuỗi khép kín từ làm con gà giống, thức ăn đến quy trình chăn nuôi, xử lý chất thải thành phân bón hữu cơ.

Nhờ ký hợp đồng xử lý chất thải cho một số tập đoàn chăn nuôi lớn nên ngay từ những ngày đầu thành lập, DN đã đầu tư nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ với công suất đạt 200 tấn/ngày. Vốn là kỹ sư cơ khí nhiều sáng kiến nên ông Tính đã cải tiến máy móc, thiết bị để phù hợp hơn với thực tế sản xuất trong nước dựa trên nguyên tắc công nghệ hiện đại của thế giới. Mô hình trang trại nuôi gà của DN không có mùi hôi vì phân thải ra được làm khô, xử lý ngay để bảo toàn nguồn dinh dưỡng cho cây trồng ở mức cao nhất. Sự cải tiến của ông còn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư gấp nhiều lần so với việc nhập công nghệ từ nước ngoài về sử dụng.

Ông Tính chia sẻ, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nhưng đây cũng là cơ hội để phát triển nông nghiệp sạch vì người tiêu dùng hiện quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe. Ông đang triển khai đề tài cấp bộ Nâng cấp hệ thống xử lý phân và xác gà làm phân hữu cơ bằng công nghệ hiện đại, quy mô đạt 500 tấn/ngày. Trong đó, ông đã làm việc với nhiều đối tác để xuất khẩu phân bón đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính.

* Trang trại “không đụng hàng”

Ngoài nhà máy sản xuất phân bón, Trang Trại Việt còn đầu tư trang trại ứng dụng CNC rộng 13ha trồng các loại rau, trái sạch. Ông Tính chia sẻ thêm: “Ngoài câu chuyện làm kinh tế, mục tiêu của tôi là còn làm ra thực phẩm sạch trước hết cho chính gia đình mình sử dụng rồi mở rộng ra người tiêu dùng. Vì tôi hiểu rất rõ tác hại của việc lạm dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng đến sức khỏe con người”.

Mô hình trồng cà chua hữu cơ trong nhà màng tại Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt
Mô hình trồng cà chua hữu cơ trong nhà màng tại Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt

Sản phẩm rau, trái của trang trại đã đạt chứng nhận GlobalGAP và hiện đang trong quá trình thực hiện quy trình sản xuất và xin chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ để xuất khẩu vào những thị trường khó tính như: Nhật Bản, châu Âu... Theo ông Tính, muốn làm nông sản hữu cơ phải đạt những điều kiện khắt khe như: đất, nước, phân bón, môi trường... đều phải sạch. Yếu tố đất không đạt chuẩn sạch nên ông Tính tự làm đất sạch bằng cách đưa cát chưa từng được canh tác nông nghiệp từ tỉnh Bình Thuận về trộn với phân hữu cơ; đầu tư hệ thống xử lý nguồn nước đạt chuẩn an toàn…

Trang trại sản xuất rau, trái sạch của Trang Trại Việt là mô hình NNCNC “không đụng hàng”. Theo ông Tính, ông không ứng dụng một cách máy móc công nghệ nhà màng của châu Âu vì công nghệ này chuyên dùng cho xứ lạnh, khi sử dụng ở nước nhiệt đới thì khi trời nắng nhiệt độ trong nhà màng rất cao, cây trồng không sinh trưởng được. Những cải tiến của ông biến nhược điểm thành ưu điểm. Trước khi xuống giống, ông đóng kín nhà màng để nhiệt độ cao diệt được tất cả côn trùng, sâu bệnh có hại. Ông tự chế ra hệ thống làm mát để điều tiết tiểu khí hậu bên trong nhà màng; ban đêm có thể kéo nhiệt độ xuống mức 20°C, ban ngày ổn định khoảng 30°C. Chính vì vậy, trang trại CNC này có thể trồng được cây ôn đới ở xứ nóng nhất, chủng loại cây trồng cũng rất đa dạng từ cây dâu tây, măng tây, dưa lưới, ớt chuông đến nhiều loại rau ăn lá ôn đới khác…

Những ứng dụng công nghệ mới của ông chủ trang trại CNC này liên tục được nối dài. Ông tự thiết kế robot được lập trình tự động để khi nhiệt độ cao sẽ tự vận hành tưới nước cho cây, làm mát trong nhà màng; ứng dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện trong sản xuất, nhất là để vận hành hệ thống làm mát…

Hiện ông Tính đang mở rộng đầu tư thêm trang trại CNC sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, thủy điện mini… với quy mô hàng trăm ha trồng rau, trái sạch trong nhà màng tại tỉnh Bình Thuận.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều