Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo tên tài khoản ngân hàng

Kim Liễu
09:00, 28/09/2023

Thấy tên tài khoản ngân hàng trùng với tên người quen, chị L. (ngụ KP.1, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã không nghi ngờ mà chuyển khoản cho mượn 40 triệu đồng. Đến khi gọi điện cho bạn xác minh mới biết mình đã “sụp bẫy” bọn lừa đảo.

Tin nhắn facebook giả mạo người quen của chị L. để mượn tiền. Ảnh do nạn nhân cung cấp
Tin nhắn facebook giả mạo người quen của chị L. để mượn tiền. Ảnh do nạn nhân cung cấp

Chiêu trò lừa đảo giả mạo qua Facebook, Zalo, tài khoản ngân hàng… rộ lên trong thời gian gần đây, do kẻ gian dùng thủ đoạn tinh vi nên đã có không ít người trở thành nạn nhân.

* Đủ kiểu lừa đảo

Chị L. kể, tuần qua, chị nhận được tin nhắn trên Facebook của một người bạn với nội dung cần mượn gấp 40 triệu đồng và hứa sẽ chuyển khoản lại sau vài ngày. Sau một hồi trao đổi, kẻ gian đã cung cấp thêm tài khoản ngân hàng có tên, họ trùng với tên bạn chị L. Thấy thông tin trùng khớp từ tài khoản Facebook đến tên, họ nên chị đã không chút nghi ngờ, chuyển ngay tiền cho “bạn” mượn.

Ngay khi nhận được tiền, tài khoản trên tiếp tục nhắn tin hỏi mượn thêm, lúc này chị L. thấy nghi ngờ nên gọi số di động cho bạn để hỏi thăm. Qua nói chuyện trực tiếp, chị mới biết mình vừa chuyển tiền cho kẻ mạo danh.

“Thủ đoạn của bọn lừa đảo cao tay quá, không biết họ kiếm đâu ra tài khoản ngân hàng có họ, tên giống với tên của bạn tôi, chỉ khác số tài khoản. Nếu tôi gọi điện cho bạn tôi và kiểm tra kỹ số tài khoản trước khi chuyển tiền chắc sẽ không mất tiền oan uổng” - chị L. nói.

Một thủ đoạn mới mà tội phạm mạng áp dụng gần đây là mạo danh ngân hàng gửi mã QR qua mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber… cho khách hàng.

Anh N. (ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, anh vừa nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, gọi số máy bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của VPBank. Người gọi tiếp thị dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trả sau.

Khi phát hiện hoặc nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi cư trú, nhắn tin vào fanpage của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh theo địa  chỉ: https://facebook.com/anm.cadongnai (hoặc qua số điện thoại 0251.3685134) để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.   

“Khi quét mã QR do người đó gửi, tôi nhận được đường link website giả mạo, yêu cầu tôi nhập các thông tin như: họ tên, căn cước công dân, chụp ảnh căn cước công dân 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng… Thấy khả nghi, tôi gọi điện cho một người bạn đang làm ngân hàng thì được cảnh báo nếu làm theo hướng dẫn trên, tôi sẽ bị kẻ gian chiếm quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền. May mắn là tôi đã cảnh giác, không để kẻ gian thao túng tâm lý, mất tiền oan” - anh N. chia sẻ.

* Nâng cao cảnh giác

Việc kẻ gian làm giả tài khoản ngân hàng có họ tên giống với tên người khác khiến nhiều người dễ bị qua mặt là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Ngoài ra, nhiều trường hợp nhằm để tạo thêm lòng tin, kẻ gian còn lợi dụng công nghệ Deepfake (giả mạo video) để tạo video giả mạo khuôn mặt, giọng nói của người quen nạn nhân, sau đó thực hiện cuộc gọi trong vài giây và tắt với lý do mạng chập chờn, tín hiệu internet kém. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, kẻ gian sẽ nhanh chóng tìm cách rút tiền hoặc chuyển tiếp sang một tài khoản khác. Nạn nhân nếu có truy ra thì cũng chỉ là một tài khoản giống tên nhưng khác chủ.

Qua tìm hiểu của phóng viên, việc tìm kiếm dịch vụ “mở tài khoản ngân hàng theo tên” trên Facebook hay Telegram khá dễ dàng. Hiện có không ít hội nhóm nhận làm việc này, nhưng người làm dịch vụ này thường sử dụng hình thức liên lạc thông qua Telegram (ứng dụng cho phép thu hồi tin nhắn mà không để lại dấu vết).

Theo cảnh báo từ các ngân hàng, có một số nguyên tắc cơ bản nếu khách hàng tuân thủ sẽ hạn chế tối đa việc bị lừa tiền trên mạng, cụ thể: Nếu nghi ngờ những cuộc gọi vay, mượn tiền của người thân, bạn bè thì nên gọi video hoặc FaceTime lại cho họ ít nhất 1 phút, hoặc gọi qua số điện thoại cá nhân người quen để xác nhận thông tin. Chủ tài khoản hạn chế nhấp vào các liên kết lạ; không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng… dưới bất kỳ hình thức nào; không cho mượn, cho thuê hoặc mua bán tài khoản ngân hàng để tránh bị mất tiền oan uổng. Đặc biệt, nếu nghi ngờ tài khoản ngân hàng bị xâm phạm thì nên khóa tài khoản ngay lập tức, đổi lại mật khẩu.

Kim Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích