Báo Đồng Nai điện tử
En

Mương thoát nước sập khi đang thi công

Phương Liễu
09:00, 27/09/2023

Theo phản ảnh của một số người dân sinh sống ven đường Đinh Quang Ân (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), sau cơn mưa lớn chiều tối 24-9, một đoạn mương thoát nước dài 30m đang thi công trên tuyến đường này đã bị đổ sập.

Đoạn mương bị nước mưa xô đổ đã được đơn vị thi công làm lại cho kịp tiến độ. Ảnh: P.Liễu

Nhiều ý kiến người dân cho rằng, cơ quan chức năng cần tìm hiểu nguyên nhân sự cố nêu trên cũng như thẩm định, kiểm tra chất lượng xây dựng để công trình được đảm bảo an toàn.

* Đầu tư cải tạo tuyến đường đã xuống cấp

Đường Đinh Quang Ân là đường dân sinh đã có từ lâu. Tuyến đường dài gần 1,3km, nối từ quốc lộ 51 (đoạn gần UBND P.Phước Tân) đến điểm kết nối với đường Chu Mạnh Trinh để đi ra đường Võ Nguyên Giáp. Nhiều năm qua, đường Đinh Quang Ân hư hỏng nặng do lượng người và phương tiện qua lại lớn, nhất là tình trạng xe tải chở đá ra vào mỏ đá Tân Cang liên tục. Trong khi đó, đường vốn không có hệ thống mương thoát nước kiên cố, tình trạng người dân xung quanh xây dựng nhà cửa thiếu quy hoạch dẫn đến nước mưa không có đường thoát, ứ đọng làm hư hỏng mặt đường, gây mất an toàn giao thông.

Để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, bảo đảm an toàn khi lưu thông, TP.Biên Hòa vừa triển khai thi công công trình sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục tuyến đường Đinh Quang Ân - Chu Mạnh Trinh gồm: làm lại mặt đường, lề đường và hệ thống mương thoát nước hai bên tại một số đoạn đường Đinh Quang Ân. Tuy nhiên, tối 24-9, xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài, lưu lượng nước trên mặt đường lớn chảy xuống tạo lực xô làm đổ khoảng 30m thành mương thoát nước trên đường.

Công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đinh Quang Ân - Chu Mạnh Trinh (P.Phước Tân) có tổng vốn đầu tư 11,7 tỷ đồng, do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ Hưng Trường Phát. Công trình thi công trong 120 ngày, khởi công từ ngày 3-8.

Ông Đỗ Văn Hòa, nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH Phú Khang Phát tọa lạc tại khu vực đoạn mương bị đổ cho biết: “Mưa rất to, nước cuồn cuộn đổ về khu vực đang thi công mương thoát nước. Do thành mương thoát nước mới thi công được 2 ngày nên còn yếu, dễ dàng đổ sập sau cơn mưa lớn kéo dài”.

Là người có ngót 30 năm làm nghề xây dựng, ông Trần Văn Học, nhà ở sát khu vực thi công mương thoát nước cho rằng, thành mương thoát nước không cao lắm, chỉ khoảng 1m nên có thể không cần lõi thép. Tuy nhiên, khi thi công xong nên để cột chống hai bên thành mương và khoan dỡ cốt-pha thêm 1-2 ngày nữa cho thành mương cứng hơn rồi mới dỡ thì sẽ không bị sự cố nêu trên. Do đó, cần xem lại việc thi công mương thoát nước sao cho đảm bảo an toàn hơn.

* Đơn vị thi công và chủ đầu tư nói gì?

Về sự cố đổ 2 thành mương thoát nước trên đường Đinh Quang Ân ngày 24-9, ông Lê Đình Cường, Chỉ huy trưởng công trình trên đường Đinh Quang Ân cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị luôn thực hiện theo thiết kế và các tiêu chuẩn quy định trong thiết kế như: nền mặt mương 2 lớp, chiều cao thành mương dao động từ 80cm đến 1,2m, độ dày của thành bê tông 15cm và móng sâu dưới mặt đất là 25cm.

Quy định về thiết kế, tại Mục 9.3.7 của TCVN4054:2005 về đường ô tô - yêu cầu thiết kế - chỉ rõ: Qua các khu dân cư, rãnh biên nên thiết kế loại rãnh xây đá hoặc bê tông và có lát các tấm đan che kín, có bố trí hệ thống giếng thu nước mưa.

Cũng theo thiết kế thì thành mương chỉ cao từ 80cm đến 1,2m, bên dưới có móng 2 lớp nên thành mương không cần cốt thép. Riêng các tấm đan đậy bên trên có cốt thép 2 lớp chịu lực, đơn vị cũng sử dụng bê tông mác 200 để tăng độ bền chịu lực bên trên. Tuy nhiên, sự cố xảy ra là do mưa lớn, đội thi công sơ suất chưa kịp đậy tấm đan lên bề mặt mương cũng như dỡ chống thành mương hơi sớm.

Trao đổi về sự cố này, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp giải thích, đại diện chủ đầu tư công trình cho biết, trong hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được phê duyệt, vị trí mương hai bên đường thiết kế không có cốt thép, chỉ bố trí thép tại gờ đan, nắp đan mương và tại các vị trí băng đường. Việc này trong báo cáo thẩm tra của Trung tâm Tư vấn và kiểm định xây dựng Đồng Nai cũng đã khẳng định tính an toàn cho công trình và xung quanh.

“Hơn nữa, mương thoát nước trong phạm vi lề đường, không cho phép các xe tải trọng nặng di chuyển lên làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Do đó, việc đưa ra kết cấu mương như trên là đúng quy định và phù hợp với thực tế” - ông Trương Vĩnh Hiệp cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Trương Vĩnh Hiệp, qua sự cố trên, phòng đã mời các đơn vị có liên quan họp, chấn chỉnh công tác thi công, giám sát của các nhà thầu; đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công, giám sát công trình không để xảy ra tình trạng tương tự nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công công trình theo đúng quy định.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích