Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường nghề tập trung ôn thi văn hóa

07:04, 19/04/2023

Thời điểm này, các trường nghề và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) đang tập trung ôn thi cho học sinh khối 12.

Thời điểm này, các trường nghề và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) đang tập trung ôn thi cho học sinh khối 12.

Học sinh lớp 12 Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai trong giờ ôn thi học kỳ II môn Vật lý
Học sinh lớp 12 Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai trong giờ ôn thi học kỳ II môn Vật lý

Trước mắt, học sinh được ôn tập để chuẩn bị thi học kỳ II. Bước sang tháng 5, các đơn vị sẽ tăng tốc ôn tập để chuẩn bị cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Giai đoạn “nước rút” học nghề và văn hóa

Năm nay, Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai có hơn 1 ngàn học sinh trung cấp nghề đang học chương trình văn hóa lớp 12. Theo kế hoạch của nhà trường, trong tháng 4, học sinh các lớp trung cấp nghề sẽ thi tốt nghiệp nghề. Cũng theo kế hoạch năm học của Sở GD-ĐT, cuối tháng 4 là thời điểm học sinh khối 12 thi học kỳ II.

Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai xếp lớp văn hóa khác với lớp học nghề, nghĩa là mỗi lớp văn hóa trộn lẫn học sinh các nghề khác nhau chung một lớp, không tách riêng như trước. Ông LÊ ĐÌNH THÂM, Hiệu trưởng nhà trường giải thích, việc xếp lớp này là theo nguyện vọng của học sinh. Vì đặc thù của trường nghề là có những nghề chỉ toàn nam sinh và cũng có những nghề chỉ toàn nữ sinh. Cách xếp lớp văn hóa như vậy để lớp học hài hòa hơn.

Ông Lê Đình Thâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các môn thi nghề sẽ tổ chức trước khi thi học kỳ II các môn văn hóa 1 tuần. Sang tháng 5, học sinh đã hoàn thành chương trình học nghề nên có thể dành toàn lực để ôn thi tốt nghiệp THPT.

Tương tự, thời điểm hiện tại, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai đã có nhiều khoa cơ bản hoàn thành chương trình học nghề trung cấp.

Em Võ Lê Thanh Trúc, học sinh trung cấp nghề Công nghệ thực phẩm cho biết: “Em đã hoàn thành kỳ thực tập cuối khóa, trong tuần này em nộp báo cáo thực tập nữa là hoàn thành chương trình học nghề. Vì vậy, em có thể dành toàn thời gian cho việc học các môn văn hóa. Em có dự định xét tuyển đại học ngành Công nghệ thực phẩm nên ngoài thời gian học trên trường, em còn đi học thêm môn Toán để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Còn tại Trung tâm GDNN-GDTX H.Tân Phú, trong số 150 học sinh khối 12, có khoảng 100 học sinh học song bằng (vừa học trung cấp nghề, vừa học chương trình văn hóa GDTX). Số học sinh học song bằng đã cơ bản hoàn thành chương trình học nghề để tập trung ôn thi các môn văn hóa, trước mắt là thi học kỳ II và xa hơn là kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Năm nay, học sinh khối GDTX sẽ thi 2 môn Toán và Ngữ văn theo đề thi chung của Sở GD-ĐT, dự kiến thi ngày 27 và 28-4. Các môn học còn lại do trường chủ động ra đề thi.

Đa dạng hình thức tổ chức ôn thi

Ông Trần Quang Chung, Phó giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX H.Tân Phú cho biết, trung tâm đã lên kế hoạch ôn thi sớm cho học sinh khối 12 để học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi cuối cấp. Từ sau Tết Nguyên đán, trung tâm đã tăng cường thêm lịch học các môn văn hóa để củng cố kiến thức và ôn tập dần cho học sinh.

Ông Chung cho hay: “Qua khảo sát, có khoảng 60% học sinh khối 12 của Trung tâm có ý định học liên thông lên cao đẳng hoặc xét tuyển đại học. Trung tâm đã tổ chức chương trình hướng nghiệp, cho học sinh và phụ huynh đi tham quan thực tế tại một vài trường cao đẳng và đại học, giúp học sinh xác định rõ hơn mục tiêu sau khi hoàn thành chương trình lớp 12”.

Năm nay, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai có gần 760 học sinh khối 12. Cô Phạm Thị Huyền, Phó trưởng khoa Cơ bản - kỹ thuật cơ sở cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12. Tuy nhiên, trước mắt trường tập trung cho học sinh ôn thi học kỳ II. Việc ôn thi tốt nghiệp THPT sẽ bắt đầu từ tháng 5 tới đây.

Theo đó, sau khi thi xong học kỳ II, nhà trường sẽ xếp lớp ôn thi theo 2 tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Dự kiến sẽ có 1-2 lớp ôn thi các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, còn lại là các lớp ôn thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Theo cô Huyền, trung bình mỗi năm Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai có khoảng 10% học sinh khối 12 xác định thi để xét tuyển đại học, 50% học sinh chọn tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng, số còn lại sẽ đi làm. Đối với những học sinh không thi tốt nghiệp vẫn được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình GDTX cấp THPT và đủ điều kiện để học liên thông hệ cao đẳng.

Trong thời gian ôn thi, nhà trường không xếp lịch học hoặc thi nghề (đối với những lớp chưa hoàn thành chương trình nghề) để học sinh dồn toàn lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, Khoa Cơ bản - kỹ thuật cơ sở chọn những giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết để phụ trách công tác ôn tập cho học sinh.

Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi có hơn 700 học sinh khối 12. Nhà trường xếp lớp học các môn văn hóa theo danh sách của lớp học nghề để thuận tiện cho công tác tổ chức, quản lý và sắp xếp lịch học. Vì vậy, ở giai đoạn ôn thi tốt nghiệp THPT, trường sẽ không xếp lại lớp mà giữ nguyên nhằm tránh xáo trộn. Thay vào đó, giáo viên bộ môn phải đánh giá, phân loại để có hình thức ôn tập phù hợp với năng lực học sinh.

Hải Yến

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích