Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ người dân khó khăn chữa bệnh

07:02, 27/02/2023

Nhiều năm qua, Phòng khám đông y Tuệ Tĩnh Đường (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh) là nơi điều trị bệnh miễn phí cho người dân.

Nhiều năm qua, Phòng khám đông y Tuệ Tĩnh Đường (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh) là nơi điều trị bệnh miễn phí cho người dân.

Các thành viên Phòng khám đông y Tuệ Tĩnh Đường chuẩn bị thuốc cho người bệnh. Ảnh: S.Thao
Các thành viên Phòng khám đông y Tuệ Tĩnh Đường chuẩn bị thuốc cho người bệnh. Ảnh: S.Thao

Qua đó, giúp nhiều người dân, nhất là người nghèo có cơ hội được chăm sóc sức khỏe.

* Gắn bó cùng người dân

Đại Đức Thích Thiện Trí, Chánh văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, Phòng khám đông y Tuệ Tĩnh Đường thành lập cách đây hơn 20 năm, có quy mô lớn, hàng năm trợ giúp chữa bệnh cho hàng ngàn người dân.   

Bà Đặng Thị Mến (P.Tân Mai. TP.Biên Hòa) cho hay, bà bị đau khớp ở nhiều vị trí. Được bạn bè giới thiệu, bà đến phòng khám điều trị hơn 1 tuần nay. Bà Mến rất hài lòng với thái độ của những người làm việc tại phòng khám, họ luôn nhiệt tình, vui vẻ khiến bà Mến rất an tâm.

Ông Nguyễn Văn Trung (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ, ông đã lớn tuổi, làm nghề chạy xe ba gác, đôi lúc phải khiêng vác vật nặng nên hay đau cơ, nhức mỏi xương khớp. Ông đã tìm đến phòng khám Tuệ Tĩnh Đường và được thăm khám, bốc thuốc nam, bấm huyệt miễn phí. Ông chỉ mất tiền mua kim châm để châm cứu, phụ trả tiền điện từ 10-30 ngàn đồng/lần để chạy xung điện, quang châm.

* Mỗi người góp một phần công sức 

Để có thể duy trì được hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian dài, ni cô An Tâm (một trong 2 thành viên phụ trách Tuệ Tĩnh Đường) cho biết, trước hết là nhờ sự quan tâm của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh. Về chi phí hoạt động, phòng khám được chùa Giác Minh (P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) tài trợ. Ngoài ra, phải kể đến sự chung tay, hỗ trợ của những nhà tu hành, phật tử có tấm lòng thiện nguyện.

Hiện Tuệ Tĩnh Đường có 10 dược sĩ đông y, kỹ thuật viên đảm nhận các công việc khám bệnh, bốc thuốc, châm cứu, bấm huyệt, chạy laser (chạy xung điện), quang châm, sơ chế thuốc…

Theo ni cô An Tâm, mọi thành viên tham gia hoạt động tại đây đều hoan hỉ, tự nguyện. Ngày nào ít bệnh nhân thì khoảng 15-20 người, ngày đông khoảng 40-50 người.

Ông Trần Văn Dũng, ngụ TP.Biên Hòa cho hay, ông tham gia hỗ trợ tại phòng khám từ năm 2003 đến nay. Mục đích để giúp bà con nhân dân vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật. Ông luôn xem mỗi người bệnh đến khám là một người bạn, người thân cần giúp đỡ.

Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh, kỹ thuật viên laser và quang châm, có 8 năm gắn bó với phòng khám này thì bộc bạch: “Mỗi ngày đến phòng khám làm việc với tôi là một ngày vui. Khi bệnh nhân đã về hết, mọi người ở phòng khám lại cùng chung tay thu dọn vật dụng, sắp xếp, lau chùi bàn ghế, phòng ốc để đón người bệnh đến vào ngày hôm sau.”

Phòng khám đông y Tuệ Tĩnh Đường tọa lạc tại chùa Đức Phương (KP.2, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) phục vụ người dân vào buổi sáng các ngày thứ hai, tư, sáu hàng tuần.

Sông Thao

Tin xem nhiều