Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng ngành Y

07:02, 27/02/2023

Trong thư gửi hội nghị cán bộ y tế tháng 2-1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn cán bộ y tế phải thương yêu người bệnh, bởi người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi thầy thuốc, người thầy thuốc cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.

Trong thư gửi hội nghị cán bộ y tế tháng 2-1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn cán bộ y tế phải thương yêu người bệnh, bởi người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi thầy thuốc, người thầy thuốc cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.

BS CKII Đào Nguyễn Minh Châu, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai theo dõi diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân Covid-19 qua camera. Ảnh: A.YÊN
BS CKII Đào Nguyễn Minh Châu, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai theo dõi diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân Covid-19 qua camera. Ảnh: A.YÊN

Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong tỉnh luôn ý thức trau dồi y đức, lương tâm và trách nhiệm, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng vượt qua khó khăn vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hạnh phúc với nghề đã chọn

ThS điều dưỡng Phạm Thị Kim Hoa (Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa) đã có thâm niên 32 năm gắn bó với nghề. Trải qua nhiều vị trí khác nhau, từ điều dưỡng Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Ngoại tổng hợp đến Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Trưởng phòng Điều dưỡng, ở vị trí nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, toàn tỉnh Đồng Nai có 34 cá nhân xuất sắc được đề xuất xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Trong đó có 4 bác sĩ, điều dưỡng xuất sắc kể trên.

Không chỉ tận tình chăm sóc người bệnh mà chị Hoa còn tham gia huấn luyện, đào tạo lực lượng điều dưỡng tại đơn vị, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ điều dưỡng, tạo sự tin tưởng, hài lòng nơi người bệnh. Chị cũng là giảng viên thỉnh giảng bộ môn Điều dưỡng tại Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai từ năm 2014 đến nay.

Điều dưỡng Kim Hoa tâm sự, điều chị cảm thấy hạnh phúc nhất trong suốt mấy chục năm qua là được làm công việc mình yêu thích, góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc khống chế thành công dịch bệnh Covid-19.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội trên địa bàn TP.Biên Hòa, chị được lãnh đạo phân công phụ trách Tiểu ban truy vết, xét nghiệm trên toàn thành phố. Nhận nhiệm vụ, chị đã cùng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố lên kế hoạch 11 lần thần tốc lấy mẫu xét nghiệm nhằm mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng.

“Trong thời gian đó, chúng tôi đã tiếp nhận 22 đoàn với hơn 1 ngàn tình nguyện viên đến từ khắp mọi miền đất nước cùng lực lượng đông đảo các tình nguyện viên của các tôn giáo, đoàn viên thanh niên, giáo viên, lực lượng quân đội… đến hỗ trợ thành phố dập dịch. Sau khi tiếp nhận tình nguyện viên, tôi phối hợp với Khoa Xét nghiệm tập huấn công tác lấy mẫu bệnh phẩm cho họ. Đồng thời lên kế hoạch lấy mẫu diện rộng 8 lần trong vòng 2 tháng cao điểm của năm 2021, tham gia thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà… Để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi làm việc bất kể ngày đêm, chấp nhận gác lại chuyện gia đình, hy sinh hạnh phúc riêng vì công việc chung” - chị Kim Hoa tâm sự.

Trong khi đó, BS CKII Trịnh Bửu Lễ, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Long Khánh luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu bệnh nhân. Chính vì thế, ông luôn nhận được sự tin yêu của người bệnh, đồng nghiệp cùng sự tín nhiệm của cấp trên.

BS Lễ chia sẻ, giai đoạn 1986-1996, khi vừa tốt nghiệp y sĩ đa khoa, ông được phân công về công tác tại Trạm y tế xã Xuân Vinh, H.Xuân Lộc (nay là P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh). Thời đó, dù còn nhiều khó khăn nhưng ông đã cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm thực hiện tốt công tác phòng dịch, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Các chương trình y tế tuyến trạm được thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, năm 2005, BS Trịnh Bửu Lễ giữ chức Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Long Khánh. Trên cương vị này, ông là trung tâm đoàn kết, chỉ đạo và trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động của đơn vị. Đến năm 2015, toàn bộ 15 trạm y tế của TP.Long Khánh đã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo bộ tiêu chí mới của Bộ Y tế, vượt chỉ tiêu chung của toàn tỉnh.

Trong nhiều năm liền, tổng số trẻ em dưới 1 tuổi trên địa bàn thành phố được tiêm và uống đủ 8 loại vaccine đạt trên 98%. Công tác phòng, chống dịch bệnh và giám sát các loại bệnh truyền nhiễm có khả năng gây dịch được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Tất cả các chương trình y tế quốc gia khác cũng đạt kết quả tốt. Đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Sở Y tế, nhiều bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh…

Quan tâm đào tạo đội ngũ bác sĩ trẻ

BS CKII Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Trường đại học Y dược TP.HCM năm 1997. Trong quá trình công tác, ông tiếp tục học bác sĩ CKI rồi CKII chuyên ngành nội tổng quát.

BS CKII Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chia sẻ, ngành Y đòi hỏi các bác sĩ phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ để theo kịp với những bước tiến của y học hiện đại cũng như sự thay đổi liên tục của mô hình bệnh tật. Do vậy, mỗi bác sĩ phải luôn ý thức được nhiệm vụ của mình để học tập, nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc.

Những năm đầu công tác tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, BS Hiệp làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực, Nội tổng quát. Tại đây, ông tích cực khám, chữa bệnh, cấp cứu cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh sốt rét ác tính, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, sốt xuất huyết nặng. Bản thân ông thực hiện tốt các kỹ thuật như xử trí cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn, chọc dò màng phổi, chọc dò màng bùng, chọc dò dịch não tủy, đặt nội khí quản, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

Ở cương vị Trưởng khoa Nội tổng hợp, BS Nguyễn Hòa Hiệp đã lãnh đạo, quản lý khoa hoạt động hiệu quả, ổn định, phát triển. Bên cạnh đó, ông thường xuyên phối hợp với các khoa trong bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, cập nhật và ứng dụng các hướng dẫn mới của các hội y học trong nước và trên thế giới vào công tác khám chữa bệnh, hạn chế tình trạng bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến trên. BS Hiệp cũng tích cực đào tạo cho các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa về chuyên môn; tham gia giảng dạy lâm sàng Nội khoa và hỏi thi tốt nghiệp lâm sàng cho sinh viên năm thứ tư (liên thông) của Trường đại học Y dược TP.HCM; triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, được Hội đồng Khoa học kỹ thuật bệnh viện nghiệm thu và ứng dụng trong bệnh viện.

Cũng đạt được nhiều thành tích trong công tác là BS CKII Đào Nguyễn Minh Châu, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Quá trình làm việc, BS Châu luôn nỗ lực học hỏi, phối hợp đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh. Ông cũng thường xuyên tham gia hướng dẫn lâm sàng và công tác chuyên môn cho các bác sĩ trẻ. Tham gia hội chẩn và điều trị các bệnh nặng của các khoa khác trong bệnh viện trong cũng như ngoài giờ hành chính.

Bên cạnh đó, BS Châu tham gia triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị bệnh, trực tiếp triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục trong sốc nhiễm trùng huyết nặng; kỹ thuật lọc hấp phụ trong các trường hợp ngộ độc nặng và kỹ thuật thay huyết tương cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo. Tham mưu cho Ban giám đốc bệnh viện xây dựng các phác đồ điều trị của bệnh viện, các kỹ thuật y tế mới dự kiến triển khai, đề xuất và dự trù các thuốc điều trị, các trang thiết bị vật tư y tế cần thiết để triển khai kỹ thuật điều trị mới…

Nhờ đó mà trong những năm qua, nhiều kỹ thuật cao trước đây chỉ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến trung ương được Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai triển khai thành công, cứu sống được nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch.

An Yên

Tin xem nhiều