Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường học rộn ràng sắc Xuân

07:01, 14/01/2023

Hơn tuần nay, các trường học trong toàn tỉnh bắt đầu trang trí tiểu cảnh Tết Nguyên đán để kịp tổ chức lễ hội mùa Xuân cho học sinh tham gia trước khi nghỉ Tết. Những ngày này, các sân trường đã rộn ràng sắc Xuân, trở thành điểm "check-in" lý tưởng cho các em học sinh, thầy cô giáo và cả phụ huynh học sinh.

Hơn tuần nay, các trường học trong toàn tỉnh bắt đầu trang trí tiểu cảnh Tết Nguyên đán để kịp tổ chức lễ hội mùa Xuân cho học sinh tham gia trước khi nghỉ Tết. Những ngày này, các sân trường đã rộn ràng sắc Xuân, trở thành điểm “check-in” lý tưởng cho các em học sinh, thầy cô giáo và cả phụ huynh học sinh.

Học sinh Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) biểu diễn văn nghệ gây quỹ để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.YẾN
Học sinh Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) biểu diễn văn nghệ gây quỹ để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.YẾN

Để chia sẻ với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều phần quà “Cây mùa Xuân”, học bổng đã được các trường trao tặng.

* Mùa Xuân trong sân trường

Đã thành thông lệ, năm nào các trường học cũng tổ chức hoạt động trang trí Tết Nguyên đán. Để tiết kiệm chi phí, giáo viên lên ý tưởng, mua vật liệu về để cắt, dán và trang trí. Những đồ trang trí, mô hình có thể dùng nhiều lần đều được nhà trường cất giữ cẩn thận để sử dụng trong nhiều năm. Những tiểu cảnh đều được thiết kế với tiêu chí: đẹp, đặc sắc và mang đậm văn hóa Việt.

Để học sinh được tham gia hoạt động trải nghiệm và cùng chung tay trang trí Tết, Trường tiểu học An Hảo (TP.Biên Hòa) tổ chức cuộc thi trang trí nón lá với chủ đề Hương sắc Tết Việt. Hiệu trưởng Trường tiểu học An Hảo Phạm Thị Nguyệt cho biết: “Mỗi đội dự thi trang trí nón lá không quá 5 thành viên. Nhà trường quy định mỗi lớp có ít nhất 1 sản phẩm dự thi và dự kiến sẽ có khoảng 30 sản phẩm dự thi, nhưng chúng tôi nhận được 300 sản phẩm. Đây là kết quả ngoài mong đợi của chúng tôi. Các em học sinh tham gia rất hào hứng, có cả sự trợ giúp của phụ huynh, tạo nên không khí rất rộn ràng”.

Chị Nguyễn Thị Minh Phượng, phụ huynh bé Nguyễn Thảo Nguyên (lớp 1/1, Trường tiểu học An Hảo) vui vẻ chia sẻ: “Khi được tham gia hoạt động trang trí nón lá, bé nhà tôi rất háo hức. Để hỗ trợ các con trong hoạt động này, một nhóm phụ huynh trong lớp đã chở con đến trường vào sáng chủ nhật để cùng nhau làm. Người lớn chúng tôi cũng cảm thấy rộn ràng, rất vui khi cùng con tham gia những hoạt động bổ ích này. Thông qua các hoạt động như vậy, phụ huynh trong lớp có dịp làm quen, trò chuyện, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc chăm sóc, giáo dục con. Cũng nhờ đó, tập thể phụ huynh lớp có tinh thần đoàn kết hơn. Tinh thần này cũng được lan tỏa đến các con”.

* Ấm áp “Cây mùa Xuân”

Để gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) đã tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân với chủ đề Xuân yêu thương. Đêm chung kết chương trình văn nghệ có bán vé và thu được hơn 35 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được dùng để trao quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Trước khi tổ chức chương trình Lễ hội mùa Xuân, Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) đã cho các lớp khui heo đất công khai và thu được tổng số tiền hơn 12,5 triệu đồng. Đây là tiền do chính học sinh tiết kiệm với mục đích hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với tiền nuôi heo đất, Ban đại diện cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân hỗ trợ thêm kinh phí để nhà trường trao 40 phần quà “Cây mùa Xuân” với tổng số tiền 40 triệu đồng cùng nhiều bánh, kẹo. Bên cạnh đó, Trường tiểu học Nguyễn An Ninh cũng có nhà tài trợ trao 11 suất học bổng trị giá 600 ngàn đồng/tháng trong 1 năm học cho 11 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cây mùa Xuân là hoạt động được tất cả trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được trao tặng các phần quà Tết, giúp cho các em có được Tết đủ đầy như bạn bè đồng trang lứa. Tùy theo từng trường, chương trình được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau nhưng đều vì mục đích hỗ trợ học sinh nghèo, lan tỏa tinh thần chia sẻ, yêu thương đến tất cả học trò.

“Ngoài chương trình Cây mùa Xuân do nhà trường tổ chức, trong cuộc họp phụ huynh cuối học kỳ 1, phụ huynh lớp con tôi học còn đề xuất trao quà Tết cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà không nằm trong danh sách được nhà trường tặng quà. Mỗi phần quà trị giá tương đương với phần quà của trường, trích từ tiền quỹ lớp. Tất cả phụ huynh dự họp đều rất đồng tình vì đây là hoạt động thực sự ý nghĩa” - anh Đặng Văn Tuấn (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho hay.

Tiếp nối dòng chảy văn hóa truyền thống

Bên cạnh hoạt động trang trí Tết và tổ chức chương trình Cây mùa Xuân, nhiều trường còn tổ chức hoạt động lễ hội mùa Xuân với các gian hàng ẩm thực truyền thống, hoạt động gói bánh chưng, bánh tét. Thông qua đó, học sinh được chứng kiến, tham gia, lưu giữ để tiếp nối những nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam.

Hải Yến

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều