Báo Đồng Nai điện tử
En

Những gương sáng trong đồng bào dân tộc Nùng

08:01, 02/01/2023

Đồng bào dân tộc Nùng là một trong 50 dân tộc anh em đang cùng sinh sống trên địa bàn Đồng Nai.

Đồng bào dân tộc Nùng là một trong 50 dân tộc anh em đang cùng sinh sống trên địa bàn Đồng Nai.

Ông Vy Văn Phượng (phải) trao tặng xã Tân Hiệp 100 triệu đồng nhằm chung sức cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Ông Vy Văn Phượng (thứ 3 từ trái qua) trao tặng xã Tân Hiệp 100 triệu đồng nhằm chung sức cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Những năm qua, đồng bào dân tộc Nùng đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của địa phương, từ đó, làm xuất hiện ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng.

* Giỏi làm kinh tế, tích cực từ thiện

Ông Vy Văn Phượng, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Tân Hiệp (H.Long Thành) là một trong số đó.

Ông Phượng từng tham gia chiến trường Tây Nam làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia. Với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, từ 2 bàn tay trắng, ông Phượng đã cần cù, năng động; tìm tòi những kinh nghiệm hay, tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi; tích cực tìm kiếm mở rộng đầu ra cho nông sản để giúp bà con trên địa bàn cùng phát triển sản xuất.

Ông Phượng nhớ lại, có thời điểm, ông phát hiện và tìm kiếm được đầu ra rất ổn định cho giống khoai mì, khoai mỡ. Không chỉ bắt tay ngay vào trồng loại cây trồng này, ông còn động viên bà con địa phương cùng trồng rồi đứng ra thu mua sản phẩm. Mỗi mùa vụ như vậy, ông Phượng thu về hàng trăm triệu đồng; nhiều bà con có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Ông Vy Văn Phượng, bà Tsằn Bích Thầu còn là những đảng viên có nhiều năm tuổi Đảng. Những việc họ làm xuất phát từ trách nhiệm, sự gương mẫu, đi đầu của người đảng viên.

Những năm sau, nhận thấy nhiều loại cây lâu năm khác như cao su, điều, tràm cao sản… có giá trị kinh tế cao hơn, ông Phượng đã chuyển đổi qua trồng các loại cây này. Đến nay, ông có diện tích đất sản xuất trên 20ha, 12ha cao su đang thu hoạch mủ, 8ha tràm lai cuốn chiếu thu hoạch từng năm; tạo công ăn việc làm ổn định từ 6-8 người với mức lương 10-12 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm trừ các khoản chi phí đầu tư, lợi nhuận ông thu về khoảng trên 500 triệu đồng.

Khi làm ăn kinh tế khấm khá, ông Phượng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội như: tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ, xây sửa nhà đồng chí, đồng đội, nhà tình thương... Trung bình mỗi năm, ông tham gia đóng góp ủng hộ trên 100 triệu đồng. Đặc biệt là trong thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19 2021 đến nay, ông đã ủng hộ gần 550 triệu đồng với nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa để chung tay chăm lo an sinh cho người dân, chung sức cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Phượng còn là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, ông đã có 30 lần tham gia hiến máu cứu người... Ông từng được nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Gần đây nhất là giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong phong trào Người tốt, việc tốt năm 2022.

* Năng động, tâm huyết trong công tác xã hội

Bà Tsằn Bích Thầu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi P.An Bình (TP.Biên Hòa) cũng là một gương sáng trong đồng bào dân tộc Nùng. Mới đây, bà Thầu là điển hình tiêu biểu được dự lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân, hộ sản xuất kinh doanh giỏi dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Đồng Nai lần thứ II-2022.

Bà Thầu chia sẻ, bà có đam mê với công tác xã hội từ lúc thiếu niên. Trước khi giữ vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT), bà từng là Chủ tịch Hội LHPN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường. Ở vị trí nào, bà cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở vị trí Chủ Hội NCT hiện tại, bà Bích Thầu đã tích cực xây dựng và triển khai nhiều mô hình, cách làm thiết thực trong chăm lo đời sống của hội viên, NCT.

Bà Tsằn Bích Thầu làm việc tại UBND P.An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Thảo
Bà Tsằn Bích Thầu làm việc tại UBND P.An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Thảo

“Chúng tôi thường xuyên kết nối với các cơ sở khám, chữa bệnh uy tín, mời bác sĩ về tận khu phố để thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe, nhất là về các bệnh lý mà NCT hay gặp; thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho các cụ, nhất là những người già cả neo đơn, bệnh tật. Cùng với đó, tổ chức các chương trình tham quan, du lịch; xây dựng và phát triển 9 CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NCT như CLB dưỡng sinh, CLB văn nghệ; CLB liên thế hệ tự giúp nhau… Qua đó có thể góp phần chăm lo chăm lo toàn diện cho NCT trên địa bàn” - bà Bích Thầu chia sẻ.

Nhờ làm tốt công tác Hội, tỷ lệ tập hợp NCT vào tổ chức Hội không ngừng tăng lên. Trong năm qua, Hội đã phát triển thêm được 135 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn phường lên 2.251 người. Vừa qua, Hội NCT P.An Bình được Hội NCT thành phố đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bà Thầu cho biết thêm, P.An Bình là địa bàn có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số với hơn 220 hộ, hơn 800 nhân khẩu; trong đó, đồng bào Nùng, Hoa, Tày chiếm số lượng lớn nhất.

Ở vai trò của mình, bà luôn đi đầu gương mẫu và tuyên truyền vận động động đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào phản ánh kịp thời với chính quyền địa phương. Tích cực vận động đồng bào tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Nhờ đó, đã góp phần thay đổi nhận thức, hành động của bà con đồng bào.

Bà Bích Thầu cho hay: “So với trước kia, thời gian qua, bà con đồng bào trên địa bàn đã cởi bỏ hoàn toàn sự tự ti, tích cực tham gia vào các phong trào địa phương. Nhiều người còn là tổ trưởng tổ nhân dân, chi hội trưởng các đoàn thể, ban bảo vệ khu phố… tích cực đóng góp vào các phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh ở địa bàn”.

Với những nỗ lực và đóng góp của mình, bà Thầu nhiều lần được trao tặng kỷ niệm chương, bằng khen của các bộ, ngành trung ương; bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, các cấp chính quyền.    

Hồ Thảo

Tin xem nhiều