Báo Đồng Nai điện tử
En

Có một dòng sách tranh đang phát triển

11:03, 16/03/2020

Ngắn gọn và được thể hiện bằng tranh vẽ sinh động, dòng sách tranh được ấn hành vài năm trở lại đây đang trở thành xu hướng mới trong sáng tác và xuất bản.

Ngắn gọn và được thể hiện bằng tranh vẽ sinh động, dòng sách tranh được ấn hành vài năm trở lại đây đang trở thành xu hướng mới trong sáng tác và xuất bản.

Bạn đọc thiếu nhi đọc sách tranh tại Thư viện tỉnh. Ảnh: My Ny
Bạn đọc thiếu nhi đọc sách tranh tại Thư viện tỉnh. Ảnh: My Ny

Liên tiếp cho ra đời nhiều tác phẩm mới, sách tranh trở thành sự lựa chọn của bạn đọc nhiều lứa tuổi, đem đến những trải nghiệm mới và cảm xúc thú vị.

* Xu hướng mới

Ở Việt Nam, quyển sách tranh đầu tiên được NXB Kim Đồng phát hành vào năm 1973. Câu chuyện được lựa chọn trong cuốn sách tranh này là truyện cổ tích Tấm Cám. Toàn bộ hình vẽ minh họa cho câu chuyện đều được vẽ bằng tay rất cầu kỳ. Hiện, dòng sách này đang được các NXB quan tâm phát triển với đa dạng đề tài, thể loại. Bạn đọc có thể thoải mái lựa chọn sách tranh theo sở thích, lứa tuổi.

Chẳng hạn, với lứa tuổi thiếu nhi có: Lĩnh Nam chích quái; Thiện và ác và cổ tích; Ai ở sau lưng bạn thế, Mười chú ếch, Nàng lọ lem… Sách cho người lớn cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng như: Thương nhớ thời bao cấp (Thành Phong và Hữu Khoa), Một ngày của bố (Thụ Nho - Thái Mỹ Phương), Hành trình đầu tiên (Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên), Đời về cơ bản là buồn cười (Lê Bích)…

Sách tranh (picture book) là loại sách có nội dung văn học và được minh họa bằng những tranh vẽ có nội dung, thậm chí là những tác phẩm hội họa thực thụ. Dòng sách này thường khiến nhiều người nhầm lẫn với dòng truyện tranh (comic/manga). Truyện tranh là hình thức kể chuyện bằng hình ảnh có hình vẽ và lời thoại xuất hiện cùng lúc. Một trang truyện thường được chia làm nhiều khung nhỏ khác nhau.

Gần đây, NXB Kim Đồng đã ấn hành nhiều bộ sách tranh ấn tượng, trong đó phải kể đến bộ sách Miền Trung (nhiều tác giả) với 3 cuốn: Thực (về ẩm thực), Kiến (về kiến trúc), Tích (về tích cổ tranh) và bộ Câu chuyện dòng sông gồm 3 tập: Người mẹ sông Hồng, Em gái sông Hương, Chàng trai Cửu Long của tác giả Thủy Nguyên. Với cách kể chuyện nhẹ nhàng, sinh động, những bộ sách tranh này chuyển tải nhiều kiến thức lịch sử, xã hội, địa lý… thông qua các địa danh, lễ hội, tinh hoa văn hóa, kiến trúc, âm nhạc, ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Riêng ở Đồng Nai, dòng sách tranh gần đây cũng được các tác giả và NXB quan tâm. Hiện tại, NXB Tổng hợp Đồng Nai đang phối hợp nhà văn Nguyễn Thái Hải và họa sĩ Phạm Quang Huy thực hiện bộ sách Danh nhân Đồng Nai. Dự kiến, bộ sách sẽ có 20 tập, mỗi tập 20 trang viết về các danh nhân Đồng Nai như: Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Tri Phương, Trần Thượng Xuyên… Bộ sách được minh họa bằng tranh vẽ, sau khi phát hành sẽ được phổ biến trong các trường học.

Theo nhà văn Nguyễn Thái Hải, hiện tại ông đã hoàn thành 5 tập bản thảo của bộ truyện và tiếp tục thực hiện các tập còn lại với mong muốn bộ sách sẽ mang đến cho người đọc những câu chuyện tiêu biểu về danh nhân đất Đồng Nai. Bộ sách như món ăn tinh thần hấp dẫn, mới mẻ về hình thức tiếp cận, góp phần bồi đắp tình yêu lịch sử, văn hóa Đồng Nai đến với các học sinh, nhất là học sinh lứa tuổi tiểu học.

* Chinh phục bạn đọc

Tại Thư viện Đồng Nai, dòng sách tranh được bổ sung thường xuyên nhằm phục vụ bạn đọc nhí. Theo thủ thư Nguyễn Thị Thìn, hiện phòng đọc thiếu nhi có gần 60 ngàn cuốn sách với nhiều thể loại khác nhau từ sách tranh, truyện tranh, truyện cổ tích đến sách nâng cao, sách học tiếng Anh… Hằng năm, phòng đọc thiếu nhi liên tục được bổ sung sách mới phù hợp với các lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Sách tranh - xu hướng mới được bạn đọc mọi lứa tuổi lựa chọn
Sách tranh - xu hướng mới được bạn đọc mọi lứa tuổi lựa chọn

“Trong danh mục mượn sách của phòng đọc thiếu nhi, bạn đọc nhí mượn chủ yếu là sách tranh và truyện tranh. Do đó, những cuốn sách tranh mới xuất bản và bổ sung, phòng đọc thường đặt ở vị trí ngoài cùng giá sách để bạn đọc dễ lựa chọn. Phần lời sách tranh ngắn gọn, hình ảnh minh họa sống động đã chinh phục được bạn đọc nhí, giúp các em hứng thú khám phá những câu chuyện mới” - chị Thìn nói.

Chị Nguyễn Thị Bình (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi đã mua cho con đọc bộ truyện cổ tích có tranh minh họa Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, con rất thích thú với hình thức này. Tôi nhận thấy cốt truyện vẫn thế nhưng cách thể hiện thì hấp dẫn hơn nhiều”.

Thường xuyên mua sách theo sự gợi ý của bố mẹ hoặc mua các sách mới ra được giới thiệu trên mạng xã hội, em Mai Thị Thu Hường (Trường tiểu học Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết: “Em rất thích đọc sách tranh, nhất là sách về nhân vật lịch sử. Vừa ngắn gọn, gần gũi vừa dễ đọc mà hình ảnh đẹp. Nhờ vậy mà em dễ nhớ nội dung câu chuyện hơn”.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, những người trẻ được tiếp cận với sách, nhất là dòng sách tranh, ngay từ nhỏ luôn có cảm xúc rất phong phú, tính cách ôn hòa, biết đồng cảm và chia sẻ với mọi người, năng lực giao tiếp rất tốt. Dòng sách này trở thành một xu hướng mới, chinh phục bạn đọc mọi lứa tuổi.

My Ny

Tin xem nhiều