Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắng vẫn chói chang!

10:03, 15/03/2020

Sau 2 phần trước, phần mới nhất của thương hiệu phim Nắng vẫn đem đến một câu chuyện có cảm xúc, dù là cảm xúc được tạo ra từ diễn xuất nhập vai của dàn diễn viên hơn là từ kịch bản.

Sau 2 phần trước, phần mới nhất của thương hiệu phim Nắng vẫn đem đến một câu chuyện có cảm xúc, dù là cảm xúc được tạo ra từ diễn xuất nhập vai của dàn diễn viên hơn là từ kịch bản.

Bé Ngân Chi tỏa sáng với vai Hồng Ân trong phim Nắng 3: Lời hứa của cha
Bé Ngân Chi tỏa sáng với vai Hồng Ân trong phim Nắng 3: Lời hứa của cha

Giữa mùa dịch Covid-19, sự xuất hiện của một bộ phim tình cảm gia đình như Nắng 3 tạm xua tan không khí lạnh lẽo của làng phim Việt.

* Khai thác tình cha con

Nếu như ở Nắng 1 (năm 2016) và Nắng 2 (năm 2017), bộ đôi nhà sản xuất Nhất Trung và đạo diễn Đồng Đăng Giao khai thác chủ đề tình mẹ con thì đến Nắng 3, phim chuyển sang đề tài tình cha con, với tựa Lời hứa của cha.

Mang nội dung không liên quan gì đến 2 phần trước, Nắng 3 kể về hành trình bà mẹ đơn thân Quế Phương và con gái là bé Hồng Ân - tìm người cha chưa biết mặt của Ân và trong một lần dàn cảnh bị đụng xe để moi tiền bồi thường như mọi khi, 2 mẹ con đã gặp bác sĩ Tùng Sơn - cha của Ân. Từ đây xảy ra nhiều tình huống dở khóc dở cười giữa 2 mẹ con Phương - Ân với Tùng Sơn để rồi tất cả đều đi đến một cái kết có hậu cho người trong cuộc.

Phần 3 khắc phục lỗi kịch bản rời rạc, lạm dụng hài như phần 2 với một cốt truyện tương đối liền lạc, các tình huống lấy tiếng cười và “mua” nước mắt được phân bố đan xen khá hợp lý. Khán giả có thể cười thích thú trước những trò dàn cảnh ăn vạ, những màn đối thoại “thẳng tưng” giữa 2 mẹ con Quế Phương - Hồng Ân, những trò tinh nghịch bé Ân bày ra chọc ba Tùng Sơn hay chuyện Quế Phương kiếm tiền “khởi nghiệp” bằng cách đánh bài nhưng sau đó cũng có thể rơi nước mắt khi nghe Ân bày tỏ nỗi khao khát có cha, khi Quế Phương quỳ xuống van xin Tùng Sơn hiến tủy cứu con hay khi Tùng Sơn ngậm ngùi nhìn bé Ân đang oằn người chịu đau vì căn bệnh ung thư quái ác.

Chỉ tiếc kịch bản hơi tham lam trong việc lấy cảm xúc khán giả nên tạo ra vài tình huống kịch tính không cần thiết, thậm chí phi logic. Chẳng hạn động cơ gây án của cu Tũn (La Thành đóng) với Tùng Sơn không thuyết phục. Tùng Sơn bị đâm thủng bụng vẫn gắng lái xe đến bệnh viện để kịp hiến tủy cứu con. Vài nhân vật như tuyến vai người mẹ do NSND Hồng Vân và cậu con trai do La Thành đóng xuất hiện thừa thãi. Để thừa nhiều chi tiết nhưng lại thiếu tập trung mô tả quá trình chấp nhận con của Tùng Sơn khiến diễn biến tình cảm của hai cha con có chút gượng ép.

Được biết sau Nắng 3, bộ đôi Nhất Trung - Đồng Đăng Giao tiếp tục thực hiện Nắng 4 nói về mối quan hệ giữa con và cha mẹ sau khi cha mẹ ly hôn, với kịch bản vẫn do Nhất Trung viết. Nếu không cải thiện khâu kịch bản, e Nắng 4 sẽ bị vơi bớt thiện cảm trong mắt người xem.

* Diễn viên 9 tuổi tỏa sáng

Qua quá trình tìm cha - nhận con của Tùng Sơn - Hồng Ân, Nắng 3 còn lan tỏa đến người xem tình mẫu tử giữa Quế Phương và Hồng Ân, do vậy đất diễn dành cho Ngân Chi (vai Hồng Ân) khá nhiều.

Từng tham gia khá nhiều phim điện ảnh, chỉ ở những vai rất phụ, lần này cô bé 9 tuổi đã có vai diễn dài hơi đầu tiên. Nhân vật Hồng Ân là một vai diễn không dễ với một diễn viên nhỏ tuổi vì xuất thân, hoàn cảnh khá phức tạp: lớn lên trong gia đình không cha, thất học, sống với người mẹ nghèo mê cờ bạc, được mẹ dạy cho những cách ăn vạ để moi tiền người khác. Sống bên một người mẹ vô công rỗi nghề, bỏ bê con như vậy nên tính cách cô bé có phần già dặn, ăn nói lém lỉnh, thậm chí hơi hỗn nhưng cơ bản vẫn giữ sự lễ phép, hồn nhiên.

Ngân Chi đã lột tả rất tốt “hai mặt” của nhân vật này. Xem phim, mỗi khi Khả Như (vai Quế Phương) và Ngân Chi xuất hiện, khán giả lại bật cười vì những màn trò chuyện bá đạo của 2 mẹ con khi cô bé không ngừng “bóc phốt” hoặc đối đáp kiểu “gậy ông đập lưng ông” với mẹ mình. Không ít lần Hồng Ân cũng khiến bác sĩ Tùng Sơn “cứng họng”, “đứng hình” không biết phải làm sao trước những pha ăn vạ kết hợp hết sức nhịp nhàng ăn ý của 2 mẹ con.

Không chỉ duyên dáng trong những tình huống hài mà ở những cảnh bi, nét diễn của Ngân Chi cũng rất “ngọt”. Đoạn Hồng Ân tức tưởi bị người đi đường vu oan là kẻ cắp, Hồng Ân buồn bã khi nghe tin bác sĩ Tùng Sơn không phải là cha ruột, Hồng Ân thiêm thiếp trên giường bệnh cầu xin mẹ cho gặp cha trong nước mắt, Ngân Chi đều lột tả mượt mà.

Lối diễn tự nhiên mà chững chạc của cô bé 9 tuổi đôi lúc lấn át cả hai bạn diễn người lớn là Kiều Minh Tuấn (vai Tùng Sơn) và Khả Như. Có thể nói chính sự tương tác ăn ý giữa Ngân Chi và Kiều Minh Tuấn, Khả Như đã giúp Nắng 3: Lời hứa của cha ghi điểm trong lòng người xem.

Qua phim này cũng thấy tuy ít tuổi nhưng Ngân Chi đầy tiềm năng trở thành một ngôi sao nhí nữ đắt giá, như trường hợp Lâm Thanh Mỹ (phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), Cát Vi (phim Hai Phượng).

Dương Ngọc

Tin xem nhiều