Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn nghệ sĩ Đồng Nai trong thời dịch Covid-19

12:02, 25/02/2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động bề nổi văn hóa - văn nghệ, văn học - nghệ thuật (VHNT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạm hoãn hoặc dừng tổ chức.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động bề nổi văn hóa - văn nghệ, văn học - nghệ thuật (VHNT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạm hoãn hoặc dừng tổ chức.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính thể hiện bài hát Ngăn dịch Covid-19. Ảnh: L.Na
Nhạc sĩ Trần Viết Bính thể hiện bài hát Ngăn dịch Covid-19. Ảnh: L.Na

Để thích ứng với hoàn cảnh phòng chống dịch bệnh, văn nghệ sĩ Đồng Nai đã có nhiều cách riêng để “giữ lửa” đam mê và có những sáng tác mới phù hợp với thực tế, hoàn cảnh cuộc sống.

* Chủ động thích ứng…

Ngay từ những ngày đầu tháng 2, bác sĩ - nhà thơ Nguyễn Đức Phước (Giám đốc Trung tâm y tế huyện Trảng Bom) đã truyền cảm hứng đến cộng đồng bằng cách sáng tác một bài hát với hy vọng mọi người đoàn kết, cùng một niềm tin đẩy lùi dịch bệnh. Bài hát mang tên Loại trừ corona với những giai điệu: “Mọi người! hãy giữ vệ sinh chung/ Rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa dịch bệnh/ Đến giữa đám đông nhớ đeo khẩu trang/ Hạn chế vui chơi, hạn chế đến nơi đông người”.

Bác sĩ - nhà thơ Nguyễn Đức Phước cho biết: “Bài hát được sáng tác như một lời động viên tinh thần cho các đồng nghiệp là những cán bộ, công chức, viên chức... ngành Y tế đang ngày đêm nỗ lực phòng, chống dịch bệnh”. Bài hát Loại trừ corona do ca sĩ Lưu Trường Hải, Nguyễn Liễu thể hiện được đăng tải trên trang Facebook cá nhân của bác sĩ - nhà thơ Nguyễn Đức Phước, nhanh chóng được lan truyền rộng rãi.

Mới đây nhất, khi Bộ Y tế công bố các bệnh nhân ở Việt Nam đã âm tính với Covid-19, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã dành hơn 4 ngày để sáng tác và phối khí ca khúc Ngăn dịch Covid-19. Với ca từ nhẹ nhàng, bài hát tuyên truyền đến mọi người cách phòng, chống dịch bệnh: “Khi ra đường đeo khẩu trang/ Cùng nhau ngăn dịch cô vi mười chín/ Khi về nhà luôn rửa tay/ Là ngăn lũ giặc cô-rô-na/ Bạn ơi nhắc nhở nhau/ Giữ môi trường Việt Nam trong xanh”. Bài hát còn thể hiện niềm tin, quyết tâm cùng ngăn chặn dịch bùng phát: “Toàn thế giới chung sức cùng nhau/ Quyết tâm tiêu diệt giặc cô-rô-na”.

“Mặc dù không thể giới thiệu những tác phẩm vừa được sáng tác trong dịp đầu Xuân nhưng tôi vẫn chủ động sáng tác, phối khí rồi thu âm nhiều ca khúc. Sau đó, tôi  đăng tải lên trang Facebook cá nhân để chia sẻ cùng mọi người. Đôi lúc, ngồi đếm lượt view, xem góp ý, động viên của bạn bè cũng cảm thấy thư thái, hạnh phúc rồi” - nhạc sĩ Trần Viết Bính bảy tỏ.

Họa sĩ Đào Tấn Hưng cho hay, mọi năm cứ vào tháng 2 là văn nghệ sĩ tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác. Năm nay, vì không thể tập trung đông người do ảnh hưởng của dịch bệnh nên ông chỉ ở nhà và thực hiện tranh ghép gốm. Thi thoảng cùng với 2, 3 hội viên Ban Mỹ thuật của Hội VHNT tỉnh cùng nhau uống cà phê và góp ý cho những bức tranh mà họ đang thực hiện.

“Chúng tôi không đi thực tế và tuân thủ đúng các khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch. Đó là cách để mỗi người dân thể hiện văn hóa, thái độ, trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội. Chúng tôi hy vọng sau khi hết dịch, mọi người sẽ giới thiệu những tác phẩm của mình đến với công chúng. Biết đâu trong cái khó, mỹ thuật Đồng Nai lại xuất hiện những ý tưởng hội họa mới với những tác phẩm độc đáo, ấn tượng” - họa sĩ Đào Tấn Hưng chia sẻ.

* An toàn là trên hết

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều chương trình, hoạt động của giới văn nghệ đang tạm hoãn. Bởi việc đảm bảo an toàn về sức khỏe cộng đồng vẫn được đặt trên hết. “Chúng tôi sẽ chờ đến thời gian thích hợp nhất để tổ chức các hoạt động VHNT đã lên kế hoạch trong năm” - NSND Giang Mạnh Hà nhấn mạnh.

NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai chia sẻ, hiện tại các hoạt động biểu diễn của nhà hát đang tạm hoãn, khi có văn bản chỉ đạo, nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát sẽ tiếp tục đi diễn. Thay bằng chương trình đi diễn, nhà hát đang tập luyện chương trình để tham gia cuộc thi tài năng trẻ cải lương toàn quốc năm 2020.

Tương tự, tại Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh, các hoạt động chiếu phim lưu động và tuyên truyền lưu động cũng tạm dừng theo văn bản chỉ đạo của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch. Trung tâm cũng lên kế hoạch tập luyện trong thời gian các đội không biểu diễn để khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, các đội sẽ dành thời gian tổ chức các suất diễn phục vụ các nhiệm vụ mà không phải lo lắng sẽ bị động vì kế hoạch luyện tập.              

Ly Na

Tin xem nhiều