Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngôi nhà tình thương

10:06, 25/06/2008

Như bao địa phương khác của huyện Nhơn Trạch, xã Long Tân rất quan tâm chăm lo cho các hộ nghèo. Chỉ trong 10 năm qua (1998 - 2008), xã đã tổ chức vận động, xây dựng được 64 căn nhà tình thương với tổng trị giá trên 600 triệu đồng cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

Như bao địa phương khác của huyện Nhơn Trạch, xã Long Tân rất quan tâm chăm lo cho các hộ nghèo. Chỉ trong 10 năm qua (1998 - 2008), xã đã tổ chức vận động, xây dựng được 64 căn nhà  tình thương với tổng trị giá trên 600 triệu đồng cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

Thế nhưng, giá trị còn lớn hơn các con số ấy là cái tình, cái nghĩa của người dân nơi đây khi chung tay góp sức vì cộng đồng. Cụ thể như trường hợp xã Long Tân lo sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Út, một người khuyết tật ở địa phương. Chồng bà Út mất sớm. 72 tuổi mà bà vẫn phải đi làm thuê, làm mướn để sống qua ngày. Cái ăn còn chưa đủ no làm sao bà tính đến chuyện sửa nhà, sửa cửa. Xã đã tổ chức vận động một nhà hảo tâm ủng hộ 12 triệu đồng để sửa chữa nhà cho bà Út. Ngặt một nỗi, nhà bà Út cách đường nhựa 1.000m, việc vận chuyển vật tư làm nhà rất khó khăn. Chỉ riêng khoản tiền thuê mướn công vận chuyển phải hết 4 triệu đồng. Số tiền còn lại làm sao đủ để cho bà Út  có một ngôi nhà mới?

Trong "cái khó đã ló cái khôn". Sau mấy lần bàn bạc, Đảng ủy, UBND xã Long Tân đã quyết định tổ chức làm thế nào để tiết kiệm, đảm bảo làm được nhà cho bà Út .Thế là, Hội Chữ thập đỏ và Đoàn xã bắt tay vào việc. Hội và Ban chấp hành Đoàn đã phân công 20 người làm nhiệm vụ vận chuyển vật tư. Đường xa, vác nặng vậy mà các anh vẫn làm việc hết sức vui vẻ, nhiệt tình. Đoàn viên Nguyễn Thành Trung nói: "Tôi rất vui khi được nghe thông báo đi làm nhà cho bà Út".

Còn anh Nguyễn Minh Tùng, Bí thư Đoàn xã Long Tân, đơn vị chủ lực thực hiện công trình này, hồ hởi cho biết: "Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, chúng tôi khẩn trương thi công làm nhà cho bà Út, thực hiện đúng lời dạy của Bác: "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Có lẽ, chưa bao giờ bà Út có được niềm vui như ngày hôm nay. Một đời làm thuê, làm mướn làm sao bà dám nghĩ đến một ngôi nhà lành lặn như thế này. Xen lẫn niềm vui và xúc động, bà Út tâm sự: "Cảm ơn chính quyền địa phương, cảm ơn các mạnh thường quân và các anh thanh niên giúp đỡ cho tôi có được ngôi nhà mà tôi hằng mong muốn".

Không chỉ có căn nhà bà Út mà nhiều căn nhà như thế này đã được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo vận động xây dựng nhằm thực hiện đúng chính sách chăm lo cho người nghèo. Ông Đặng Văn Danh, Chủ tịch UBMTTQ xã nói: "Chăm lo cho người nghèo là việc làm mà chúng tôi thường xuyên quan tâm. Hiện nay chúng tôi đã xây dựng 64 căn nhà, còn lại 26 căn nhà cần nâng cấp, sửa chữa. Dự kiến đến  cuối năm 2008 sẽ hoàn thành 50% trong số 26 căn nhà còn lại này".

Rồi đây xã Long Tân sẽ có nhiều căn nhà ấm áp nghĩa tình như thế này để góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn. Nhưng vấn đề quan trọng hơn đó là sự chung tay góp sức của cộng đồng vì người nghèo.

Nguyễn Thị Hạnh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích