Báo Đồng Nai điện tử
En

Trần Ý Đạt: Hát vì niềm đam mê

08:06, 24/06/2008

Sinh ra trong một gia đình mà cả cha mẹ và các anh chị đều theo nghiệp kinh doanh, nhưng ngay từ nhỏ Trần Ý Đạt rất mê nghệ thuật ca hát.

Sinh ra trong một gia đình mà cả cha mẹ và các anh chị đều theo nghiệp kinh doanh, nhưng ngay từ nhỏ Trần Ý Đạt rất mê nghệ thuật ca hát.

 

"Cha mẹ ngăn không được, đành phải chiều theo" - Đó là lời của cha mẹ Đạt khi nói về cậu con trai út của mình. Thời gian qua, chỉ hơn một tháng, chàng sinh viên năm cuối của Trường đại học Lạc Hồng đã "ẵm" ba giải thưởng khá quan trọng trong hội thi giọng hát vàng sinh viên toàn quốc.

Khác với những suy nghĩ trước khi gặp, trước mặt chúng tôi là một chàng trai khá giản dị, điển trai và khiêm tốn. Khi được hỏi, công việc học tập khá bận rộn, điều gì đã khiến Ý Đạt vẫn đam mê ca hát?  Ý Đạt cười và trả lời một cách "chung chung": "Em cũng không biết nữa! Khi còn là học sinh cấp một tới cấp ba, em đã "mê" ca hát rồi. Khi có các hội thi ca hát của TP.Biên Hòa dành cho lứa tuổi học đường là cô giáo lại đăng ký cho em đi thi hoặc hát ở lớp cho bạn bè nghe... Nói chung, có cơ hội thì em đều muốn được hát, để tạo không khí vui vẻ cho mọi người. Công việc học tập cũng bận, nhưng em vẫn cố gắng sắp xếp, để có thời gian vừa học ở trường, vừa học đàn, học hát".

Tâm sự về hai trong ba giải thưởng quan trọng mà Trần Ý Đạt vừa giành được, đó là giải nhì chung kết toàn quốc giọng hát vàng sinh viên khu vực phía Nam tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh và giải ba chung kết toàn quốc giọng hát vàng sinh viên năm 2008 tổ chức tại Hà Nội, Đạt đã bộc bạch khá khiêm tốn: "Đối với các "ca sĩ nghiệp dư" như em, giải thưởng cũng quan trọng, song hơn cả giải thưởng mà em đã giành được, đây là lần đầu tiên em được "đem chuông đi đánh xứ người" ở một sân khấu lớn. Mục đích của em ban đầu cũng chỉ rất khiêm tốn là học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm quý, thấy được những vất vả gian nan của nghệ thuật ca hát chuyên nghiệp. Qua mỗi vòng thi, từ vòng loại tới chung kết khu vực phía Nam, và cuối cùng là chung kết toàn quốc là dịp tốt để em được học hỏi rất nhiều điều  từ thầy cô, bạn bè. Sau mỗi bài hát lại được nghe những nhận xét khen, chê, góp ý của các vị giám khảo - những chuyên gia thanh nhạc và bạn bè... để em có thể hoàn thiện hơn các kỹ năng ca hát  của mình, để hát tốt hơn nữa dòng nhạc trữ tình truyền thống mà em rất đam mê, theo đuổi".

Khi nêu thắc mắc tại sao các ca sĩ trẻ hiện nay thường thích thể hiện dòng nhạc trẻ, dòng nhạc thị trường dễ chiếm được tình cảm của giới trẻ, nhưng Đạt lại theo dòng nhạc trữ tình truyền thống, Đạt thổ lộ: "Từ nhỏ, khi còn sinh hoạt trong các đội văn nghệ của trường, em đã "mê hát" những ca khúc viết về quê hương đất nước, về tình yêu... và những ca khúc mang âm hưởng dân ca... Những ca khúc đó rất hay nhưng khó thể hiện,  lại càng kích thích em "thử sức" và trong một số cuộc thi gần đây em đã thu được những thành công bước đầu". Với mong muốn vươn xa hơn nữa trên con đường chinh phục nghệ thuật ca hát chuyên nghiệp, Trần Ý Đạt cũng đang ấp ủ một mơ uớc. Sau khi hoàn thành xong chương trình đại học vào cuối năm 2008, Đạt sẽ  theo học ngành thanh nhạc tại Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh.

"Đĩnh đạc và có những tố chất của một ca sĩ chuyên nghiệp tương lai. Cần cố gắng!..." Đó là lời nhận xét của nhạc sĩ Thế Hiển - Trưởng ban giám khảo tại vòng chung kết khu vực phía Nam, trong Hội thi giọng hát vàng sinh viên toàn quốc năm 2008, khi nhận xét về Trần ý Đạt. Đồng thời, Đạt cũng là thí sinh "tỉnh lẻ" duy nhất, nằm ngoài hệ thống các trường đại học trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh được vào tới vòng chung kết khu vực phía Nam và chung kết toàn quốc. Hy vọng trong một tương lai không xa, khán giả Đồng Nai sẽ có dịp được nghe giọng hát của chính người con Đồng Nai. Chúc cho Trần Ý Đạt sớm thực hiện được ước mơ của mình, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường chinh phục nghệ thuật ca hát chuyên nghiệp.

  Đặng Công Nghĩa

Tin xem nhiều