Báo Đồng Nai điện tử
En

Thú vui du lịch gia đình

09:06, 25/06/2008

Đời sống người dân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam càng ngày càng dần đi vào nếp sống thị dân, do quá trình phát triển công nghiệp. Và chưa bao giờ, nhu cầu du lịch gia đình lại gia tăng mạnh như hiện nay...

Đời sống người dân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam  càng ngày càng dần đi vào nếp sống thị dân, do quá trình phát triển công nghiệp. Và chưa bao giờ, nhu cầu du lịch gia đình lại gia tăng mạnh như hiện nay...

 

* Cả nhà hào hứng

 

Tết năm vừa rồi, cả nhà tôi đi thăm người thân ở Phan Thiết. Do nhà người thân chẳng mấy rộng rãi, nên 7 thành viên trong gia đình tôi quyết định ở khách sạn cho đỡ phiền. Chuyến đi ấy đã thực sự làm thay đổi cảm xúc cũng như "tư duy du lịch" của cả nhà. Từ mẹ chồng chưa bao giờ tới khách sạn, đến chị gái đã lớn tuổi chưa bao giờ ăn buffet, tất cả đều thấy, thì ra 2 - 3 ngày chơi xa cũng không mấy tốn kém. Mọi người đều rảnh rang, được ăn, được chơi thoải mái, không phải lo loay hoay cơm cơm nước nước như ở nhà. Có vài ngày thảnh thơi, thư giãn hoàn toàn, ai là không thích thú. Còn trẻ con thì khỏi phải nói, mấy ngày đùa giỡn với sóng biển đã làm mấy đứa trẻ rắn rỏi hẳn ra. Niềm vui trong bọn nhỏ còn ngân dài vài tháng sau chuyến đi.

Những ngày xa thành phố, xa sự ồn ào, náo nhiệt, xa nhịp sống đều đặn hàng ngày, là những ngày tất cả các thành viên trong gia đình thực sự cảm thấy mình mới mẻ hơn, trong trẻo hơn.

 

* Nhu cầu sum họp

 

Những năm qua, nhiều công ty, cơ quan đã biết "lấy lòng" nhân viên bằng những chuyến du lịch gia đình. Cách đây 4 năm, một công ty vận tải đường biển nổi tiếng đã tổ chức cho toàn bộ nhân viên và gia đình của họ tham gia một chương trình vui chơi  ở ngay tại khu du lịch Câu lạc bộ Xanh ở TP.Biên Hòa. Công ty này thuê hẳn một đơn vị dịch vụ tổ chức "tua" đàng hoàng và thiết kế các trò chơi, những hình thức sinh hoạt tập thể vui nhộn cho cả một ngày. Trong chương trình chung cũng có những khoảng riêng đầm ấm cho các gia đình nhỏ. Một thành viên của công ty  tâm sự: "Hình thức đi chơi như thế vừa liên kết được các thành viên trong công ty vừa tạo cơ hội thư giãn cho gia đình của các nhân viên. Vì thế, lần nào công ty tổ chức, các thành viên trong công ty cũng tham dự đầy đủ và rất nhiệt tình".

Thế nhưng, nếu không phải là cơ quan tổ chức thì gia đình có thể tự tổ chức đi du lịch được không? Nhiều người lo đi du lịch thì phải chi nhiều tiền. Thực tế không hẳn là vậy. Quan trọng nhất là chọn thời điểm. Trong năm có những mùa cao điểm thì mình đừng có "đua" với thiên hạ làm gì, vừa khổ sở, vừa mắc mỏ. Những ngày lễ lớn, những dịp nghỉ dài là nên tránh.

Chọn địa điểm cũng là yếu tố quan trọng không kém. Nếu không thể đi xa, thì một ngày tắm hồ, đạp xe, trượt cỏ, câu cá  trong các khu du lịch như: Thác Giang Điền, Câu lạc bộ Xanh, Vườn Xoài (Đồng Nai), Bình Quới (TP.Hồ Chí Minh), Phương Nam, Đại Nam (Bình Dương)... cũng đủ thú vị. Xa hơn có thể xuống Vĩnh Long, Tiền Giang, Cần Thơ với những khu du lịch sinh thái trên các cù lao thơ mộng.

Đi xa, tới Bình Châu, Vũng Tàu hoặc ra Phan Thiết, Nha Trang thì càng chu đáo càng rẻ và tươm tất. Vé xe hay vé tàu nên đặt trước và mua khứ hồi để có thể hoàn toàn yên tâm vui chơi mà vẫn đi về đúng hẹn, đúng giá. Nhà nghỉ thì có rất nhiều dạng và nhiều mức giá nên không phải quá băn khoăn, trừ các dịp lễ lớn. Quan trọng là khảo sát trước hoặc nhờ người quen chỉ dẫn để không phải ân hận.

 

* "Lợi nhuận vô hình"

 

Đi du lịch, những bài học lịch sử, địa lý, sinh học, với con trẻ, trở nên sống động và dễ khắc sâu. 

Đi du lịch, ba có thể tập cho con trai quen với tốc độ và độ cao. Đi du lịch, ba có thể dạy con gái tập bơi. Đi du lịch, chồng có thể thấy vợ mình cũng "không đến nỗi nào", chỉ có điều ngày thường vì bận rộn mà không quan tâm tới. Đi du lịch, vợ bỗng thấy chồng cũng dịu dàng, ân cần với gia đình chứ không phải chỉ biết đến công việc như mọi khi. Đi du lịch, người già thấy mình còn được con cháu quan tâm, thấy gia đình còn những cơ hội cùng vui vầy, chia sẻ. Đi du lịch, người trẻ có thêm cơ hội thể hiện lòng biết ơn với người già, những ông bố bà mẹ, người ông người bà quanh năm cô đơn vì con cháu bận bịu chuyện xã hội.

Những chuyến đi của cả gia đình sẽ mang lại nhiều "lợi nhuận" vô hình và nhiều khi là không "đong đếm" được cho tất cả các thành viên trong nhà...

Thanh Huyền

Tin xem nhiều