Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

04:05, 15/05/2023

(ĐN) - Mới đây, trong cuộc họp với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Y tế trên cơ sở cân đối nguồn vaccine viện trợ, xem xét, có phương án thực hiện đặt hàng hoặc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đàm phán giá để các địa phương có căn cứ mua sắm, không để thiếu vaccine cho tiêm chủng mở rộng.

(ĐN) - Mới đây, trong cuộc họp với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Y tế trên cơ sở cân đối nguồn vaccine viện trợ, xem xét, có phương án thực hiện đặt hàng hoặc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đàm phán giá để các địa phương có căn cứ mua sắm, không để thiếu vaccine cho tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Trẻ được tiêm vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Từ nhiều năm nay, việc mua vaccine do Bộ Y tế phụ trách và phân bổ về các địa phương theo nhu cầu thực tế
Trẻ được tiêm vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Từ nhiều năm nay, việc mua vaccine do Bộ Y tế phụ trách và phân bổ về các địa phương theo nhu cầu thực tế

Trước đó, vào cuối tháng 4, Bộ Y tế đã có công văn gửi các địa phương đề nghị từ năm 2023, các địa phương tự mua vaccine TCMR.

 Nguyên nhân là do thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách nên Bộ Tài chính không bố trí ngân sách trung ương để Bộ Y tế mua vaccine. Nếu thực hiện theo phương án này thì các địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc mua vaccine, có nguy cơ không kịp cung cấp vaccine TCMR.

Vì vậy, chỉ đạo của Phó thủ tướng Phạm Hồng Hà được các địa phương ủng hộ và đang chờ văn bản chính thức.

Nếu thực hiện theo chỉ đạo này thì việc đảm bảo nguồn cung vaccine cho chương trình TCMR sẽ thuận lợi hơn bởi đây là quy trình đã được thực hiện ổn định trong nhiều năm.

H.Yến

Tin xem nhiều