Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới ở Đồng Nai

06:08, 03/08/2022

Ngày 3-8, Ban TVTU đã tổ chức hội thảo khoa học: "Công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới".

Ngày 3-8, Ban TVTU đã tổ chức hội thảo khoa học: “Công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các trường, viện, các đơn vị trong và ngoài tỉnh; các đại biểu, nhà khoa học có tham luận gửi tới hội thảo.

Chú trọng tất cả các nguồn trong phát triển đảng viên mới

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt nêu rõ, hội thảo là dịp để đánh giá một cách toàn diện thực trạng công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới; những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, cấp ủy các cấp và nhiều đại biểu đã đề xuất những giải pháp rất có ý nghĩa. Ban TVTU sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu để xây dựng kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến ngày 30-6-2022, toàn tỉnh có 16 đảng bộ trực thuộc tỉnh, với 691 tổ chức cơ sở Đảng và 87.191 đảng viên. Những năm qua, Ban TVTU và các cấp ủy đã quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng nguồn trung kiên và xem xét kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo Điều lệ Đảng. Kết quả từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 28.197 đảng viên mới, đảm bảo chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra hằng năm và chất lượng. Việc kết nạp đảng viên mới là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kết nạp đảng viên mới đang gặp những khó khăn, hạn chế. Đó là, việc kết nạp đảng viên mới chủ yếu ở giáo viên, công chức; việc kết nạp đảng ở chi bộ ấp, khu phố, trong các doanh nghiệp còn ít. Do đó, tình trạng “già hóa” đảng viên ở các chi bộ ấp, khu phố ngày càng cao; nhiều chi bộ, đảng viên có độ tuổi trung bình trên 40; nhiều ấp, khu phố thiếu đảng viên trẻ có năng lực, uy tín để giới thiệu các chức danh ở khu dân cư. Nhiều đảng viên sau khi được kết nạp hoặc đảng viên xuất ngũ phải đi làm xa nhà, không có điều kiện sinh hoạt Đảng nên đã không làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng hoặc xin ra khỏi Đảng…

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt phát biểu đề dẫn tại hội thảo
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt phát biểu đề dẫn tại hội thảo. Ảnh: Huy Anh

PGS-TS.Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II cho rằng, khi tạo nguồn phát triển đảng viên mới không thiên về một nguồn nào mà phải chú trọng đến tất cả các nguồn, như ở trong các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, khu dân cư, công nhân, học sinh, sinh viên, tôn giáo…).

PGS-TS.Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II phát biểu thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Ngọc Thành
PGS-TS.Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II phát biểu thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Ngọc Thành

Về biểu hiện “nhạt Đảng, khô Đoàn”, PGS-TS.Nguyễn Quốc Dũng đề nghị cấp ủy các cấp cần phân tích rõ điều này để có giải pháp tạo nguồn cho Đảng thực sự chất lượng. Đồng thời để tạo nguồn cho Đảng thì việc nêu gương từ đội ngũ cấp ủy và người lãnh đạo là rất quan trọng. Bác Hồ đã căn dặn “Một tấm gương sáng còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. “Phải chăng tình trạng chưa muốn vào Đảng là bởi sự nêu gương của một số cán bộ, đảng viên chưa tốt. Người đứng đầu một cơ quan phải nêu gương tốt vì quần chúng nhìn vào người lãnh đạo từng đơn vị, địa phương là nhìn thấy hình ảnh của Đảng ở đó. Do đó cấp ủy các cấp và người đứng đầu các đơn vị phải có sự nêu gương để quần chúng thiết tha phấn đấu vào Đảng”, PGS-TS.Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh.

Chất lượng vẫn là quan trọng nhất

PGS-TS.Vũ Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhìn nhận: “Nhiều nơi cứ nói nguồn cho phát triển đảng viên mới đang dần thu hẹp và ngày càng ít nhưng theo tôi, nguồn cho Đảng còn rất nhiều. Đừng đổ lỗi cho quần chúng không muốn vào Đảng mà phải thấy rõ trách nhiệm của tổ chức Đảng đã bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách quần chúng trung kiên như thế nào. Sau khi đã thử thách thì phải làm cho họ xứng đáng trở thành đảng viên”.

PGS-TS.Vũ Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương trình bày tham luận tại hội thảo
PGS-TS.Vũ Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Ngọc Thành

Tuy nhiên PGS-TS.Vũ Văn Phúc lưu ý, không chạy theo số lượng mà phải đặc biệt chú ý chất lượng đảng viên mới, đảm bảo đủ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho tổ chức Đảng.

Vừa chú ý tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới đồng thời thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đại dịch Covid-19 vừa qua là một “phép thử” để đánh giá năng lực, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. “Rất nhiều cán bộ lãnh đạo, đảng viên đã quên lợi ích riêng tư, xông pha vào “trận chiến”, hy sinh tính mạng bản thân để cứu mạng sống đồng bào mình. Song, cũng đáng buồn không ít cán bộ đã không giữ được sự liêm chính, bị xử lý vì liên quan đến vụ án kit test Việt Á”, PGS-TS.Vũ Văn Phúc lưu ý.

Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương PGS-TS.Vũ Văn Phúc cho rằng, trong thời gian tới, các cấp ủy cần tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho quần chúng ưu tú, trung kiên và cả đảng viên để mọi người hiểu rõ mục tiêu, lý tưởng, đường lối của Đảng; giữ gìn phẩm chất người đảng viên.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Trách nhiệm phát triển đảng viên mới thuộc về cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng, không được trông chờ vào các đoàn thể giới thiệu nguồn mà phải chủ động phát hiện nguồn. Ngược lại, các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn thể nhân dân phải thường xuyên tổ chức phong trào thi đua, qua đó phát hiện nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng kết nạp.

Chương trình, nội dung bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới phải đảm bảo thiết thực, phù hợp từng đối tượng để người học dễ hiểu, dễ vận dụng vào thực tiễn công tác và cuộc sống; từ đó xây dựng động cơ đúng đắn vào Đảng.

Phương Hằng


Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường: Kết nạp đảng là nhiệm vụ rất quan trọng

Cách mạng tháng Tám năm 1945, Đảng ta chỉ có 5 ngàn đảng viên phải hoạt động bí mật, gian khổ nhưng vẫn hoàn thành thắng lợi sự nghiệp cách mạng của nước ta. Ngày nay Đảng ta có hơn 5,2 triệu đảng viên, đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bức xúc, tham nhũng tiêu cực. Điều này có phần làm cho quần chúng không muốn vào Đảng. Do đó, dứt khoát cán bộ lãnh đạo, đảng viên, thế hệ đi trước phải nêu gương. Từng cấp ủy phải xác định việc tạo nguồn, kết nạp đảng là nhiệm vụ rất quan trọng của từng cấp ủy, nhất là cấp ủy cấp huyện; phải nâng cao vai trò cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy. Bên cạnh đó, muốn phát triển đảng viên mới phải thông qua phong trào hành động cách mạng để phát hiện nhân tố tốt. Mỗi địa bàn phải tính đến yếu tố đặc thù để việc phát triển đảng thực sự chất lượng.

Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên: Phát huy tốt vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác tạo nguồn

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã giới thiệu hơn 28 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng; trong đó có 12.814 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, số đoàn viên ưu tú được giới thiệu, kết nạp vào Đảng chưa nhiều.

 Để phát huy tốt vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, các cấp bộ Đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về Đảng cho đoàn viên. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng cần quan tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, có cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn để tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên. Các tổ chức Đoàn hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ và tìm các giải pháp hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương. Đối với khối công nhân, các cấp bộ Đoàn cần đặc biệt chú trọng tạo môi trường để thu hút đông đoàn viên thanh niên công nhân tham gia các phong trào, thể hiện năng lực của mình; hạn chế thấp nhất việc tuyên truyền khô cứng, không phù hợp với công nhân.


 

Tin xem nhiều