Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi sự kinh doanh vẫn chưa thực sự thuận lợi

04:04, 21/04/2022

(ĐN) - Đó là một trong những nhận định được đưa ra tại Hội thảo "Quy định về gia nhập thị trường: hiện trạng và kiến nghị" do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM tổ chức ngày 21-4.

 

(ĐN) - Đó là một trong những nhận định được đưa ra tại Hội thảo "Quy định về gia nhập thị trường: hiện trạng và kiến nghị" do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM tổ chức ngày 21-4.

Đại diện Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai phát biểu tại hội thảo
Đại diện Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai phát biểu tại hội thảo

Ông Đinh Tuấn Minh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giải pháp thị trường cho các vấn đề kinh tế - xã hội (MASSEI) báo cáo tại hội thảo cho thấy, thủ tục đăng ký kinh doanh ở Việt Nam đã được rút gọn, cắt giảm nhiều bước. So với trước, quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp đã giảm được 1/2 thủ tục, số đơn vị một doanh nghiệp phải tương tác còn 4 đơn vị, nhiều thủ tục đã được hủy bỏ như bước làm dấu và thông báo mẫu dấu, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp với phòng đăng ký kinh doanh, thuế môn bài, trình báo sử dụng lao động.

Tuy nhiên, nếu so với một số nước trong khu vực có thể thấy thủ tục đăng ký kinh doanh của Việt Nam vẫn còn tốn rất nhiều thời gian, tổng thời gian trả kết quả ở Việt Nam là 3 ngày làm việc. Doanh nghiệp vẫn phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan thuế để nộp giấy trao đổi thông tin với cơ quan thuế.

Dù đã cải thiện rất nhiều nhưng thủ tục để gia nhập thị trường ở Việt Nam vẫn còn làm ngần ngại nhiều người.

Nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cũng nhận định mặc dù đã được cải thiện nhiều song môi trường kinh doanh vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường có tăng nhưng chất lượng và con số trụ lại được rất thấp. Đơn cử như TP. HCM có 500 ngàn doanh nghiệp đã đăng ký thành lập nhưng thực tế chỉ có khoảng một nửa là đang hoạt động. Đây cũng là tình trạng tương tự với các địa phương khác

Bên cạnh đó, dù các chính sách đang hướng tới mục tiêu giảm giấy tờ, giảm chi phí, giảm thời gian cho doanh nghiệp nhưng quá trình thực hiện còn vướng các rào cản, ứng dụng công nghệ, số hóa trong công tác đăng ký, quản lý kinh doanh và doanh nghiệp cần có thêm thời gian.

Các chuyên gia khuyến nghị, cần xây dựng một nền tảng làm đầu mối tiếp nhận thông tin đăng ký doanh nghiệp duy nhất, cải thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Cần sắp xếp giao diện để dễ dàng truy xuất từng loại hình doanh nghiệp và thủ tục cụ thể, có thể áp dụng phương thức xác thực thông tin cá nhân thông minh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí.

Vương Thế

Tin xem nhiều