Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa kiểm tra, chỉ đạo xử lý xây dựng, phân lô bán nền trái phép

08:04, 20/04/2022

(ĐN)- Ngày 19-4, Đoàn kiểm tra của UBND TP. Biên Hòa do ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra và chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng xây dựng và phân lô bán nền trái phép tại 5 phường được xem là " điểm nóng" trên địa bàn gồm: Long Bình, Trảng Dài, Tam Phước, Phước Tân và An Hòa.

(ĐN)- Ngày 19-4, Đoàn kiểm tra của UBND TP. Biên Hòa do ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra và chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng xây dựng và phân lô bán nền trái phép tại 5 phường được xem là “ điểm nóng” trên địa bàn gồm: Long Bình, Trảng Dài, Tam Phước, Phước Tân và An Hòa.

Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều công trình nhà ở nhà xưởng xây lắp trái phép trên đất công tại khu phố 8A phường Long Bình
Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều công trình nhà ở nhà xưởng xây lắp trái phép trên đất công tại khu phố 8A phường Long Bình

Kiểm tra tại phường Long Bình cho thấy tình trạng xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng trên đất công, đất hành lang lưới điện, hành lang an toàn đường sắt và trên đất lâm nghiệp tại khu phố 8, 8A và khu phố 7 là khá phức tạp. Trong đó có hàng chục công trình đã được xây, lắp hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong thời gian dài nhưng địa phương chưa xử lý dứt điểm. Một số công trình đã bị xử lý cưỡng chế trả lại hiện trạng ban đầu thì nay lại tái diễn. Do đó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên yêu cầu UBND phường Long Bình lên kế hoạch cưỡng chế đối với những trường hợp không chịu tháo dỡ, di dời nhằm trả lại hiện trạng. Đồng thời, giao các phòng ban chuyên môn liên quan phối hợp hỗ trợ phường trong quá trình cưỡng chế cũng như có phương án trồng cây xanh sau khi cưỡng chế các khu vực nói trên. Bên cạnh đó, cần kiểm tra xử lý nghiêm nghiêm đối với các cơ sở giới thiệu, mua bán, ký gửi nhà đất tự phát.

Căn nhà kiên cố đang xây dở tại khu phố 3 phường Trảng Dài thời điểm đoàn đến kiểm tra
Căn nhà kiên cố đang xây dở tại khu phố 3 phường Trảng Dài thời điểm đoàn đến kiểm tra

Trong khi đó, qua kiểm tra tại phường Trảng Dài, đoàn đã phát hiện một số trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp tại khu phố 3 và 3A. Theo lãnh đạo UBND phường thì thậm chí có những trường hợp tranh thủ xây dựng cả ban đêm để tránh lực lượng chức năng kiểm tra. Cá biệt có trường hợp chủ công trình còn gọi nhiều người gây sức ép đối với lực lượng trật tự đô thị của phường mỗi khi đến kiểm tra để tiếp tục xây dựng. Do đó, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa yêu cầu UBND phường Trảng Dài tổ chức lực lượng cưỡng chế dứt điểm đối với những công trình vi phạm xây dựng trái phép, nếu cần lực lượng thì thành phố sẽ hỗ trợ. Trong khi đó, kiểm tra phát hiện tại khu phố 4C có tình trạng tái diễn phân lô bán nền trái phép.  Lãnh đạo thành phố yêu cầu ngoài việc chính quyền địa phương tiếp tục cưỡng chế hạ tầng đường mới hoàn thiện thì cần làm rõ đơn vị nào chấp thuận cho đơn vị điện lực kéo đường lưới điện vào khu phân lô bán nền trái phép cũng như đấu nối điện cho các trường hợp xây dựng trái phép để có hình thức xử lý. Nếu đơn vị điện lực tự thỏa thuận với chủ đất để kéo điện thì thành phố sẽ làm việc với ngành điện lực yêu cầu tháo dỡ các đường dây điện và đồng hồ điện đã gắn.

Chiều cùng ngày, qua kiểm tra tại các phường Tam Phước, Phước Tân và An Hòa, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa yêu cầu các địa phương này cần cần tăng cường công tác kiểm tra và xử lý dứt điểm các trường hợp phân lô bán nền xây dựng trái phép mới phát sinh. Bên cạnh đó các phường tiếp tục phối hợp với các phòng ban liên quan của thành phố xác định pháp lý cũng như mức độ sai phạm của các công trình trước đây chưa xử lý, tham mưu cho UBND thành phố giải pháp xử lý dứt điểm.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều