Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng

01:03, 23/03/2022

(ĐN) - Sáng 23-3, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Ban thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh... 

(ĐN) - Sáng 23-3, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Ban thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2020-2025 từ sau đại hội đến nay. Cùng dự buổi làm việc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi và lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo của Đảng ủy khối về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, Đảng ủy khối hiện có 71 tổ chức cơ sở Đảng với gần 200 chi bộ trực thuộc, số đầu mối trực thuộc nhiều nhưng chỉ với 22 cán bộ, công chức, Đảng ủy khối đã rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy khối đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc và hạn chế ở một số lĩnh vực công tác.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị, để khắc phục những hạn chế đó, Ban thường vụ Đảng ủy khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), nhất là ở những cơ quan hành chính và sự nghiệp của tỉnh; hiện nay công tác Đảng ở những nơi này còn nhiều hạn chế. Khi tiến hành KTGS, đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng ủy khối phải có bản lĩnh, vì đối tượng KTGS của Đảng ủy khối là Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các cơ quan của tỉnh, có trình độ chuyên môn cao…, do vậy phải có cách thức kiểm tra thật hiệu quả, không né tránh.

Bên cạnh đó, Đại hội Đảng bộ khối nhiệm kỳ này đã đề ra 2 nhiệm vụ đột phá là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý tại các cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ khối và tăng cường lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, Đảng ủy khối cần triển khai thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ đột phá này.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chỉ đạo một số vấn đề tại buổi làm việc
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chỉ đạo một số vấn đề tại buổi làm việc

Trong đó, đột phá về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên… mà Đảng bộ khối đã đề ra cũng là một trong 4 đột phá mà Đại hội XI Đảng bộ tỉnh xác định tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ này. Ban TVTU đã có kế hoạch thực hiện đột phá này của tỉnh, vì thế Đảng ủy khối sớm xây dựng kế hoạch thực hiện. Khi Đảng ủy khối thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, giống như bộ lọc cho tỉnh, khi ấy công việc của tỉnh sẽ tốt hơn rất nhiều.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, Đảng ủy khối là đơn vị không có chính quyền cùng cấp, không có những việc cụ thể về quản lý Nhà nước mà chỉ tập trung công tác xây dựng Đảng.

Hiện nay ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tập trung tất cả lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị tỉnh, do vậy Đảng ủy khối phải chăm chút đội ngũ đảng viên của mình để xây dựng đội ngũ cán bộ đương nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận là những nhân tố xuất sắc của tương lai.

Khi Đảng ủy khối làm tốt việc giáo dục, quản lý đảng viên cũng đồng nghĩa giúp đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, tránh xa được cạm bẫy, cám dỗ để “giữ mình”, không vướng vào vòng lao lý.

Vừa qua, tỷ lệ đảng viên của Đảng bộ khối bị xử lý kỷ luật chiếm tỷ lệ cao nhất so với các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, Đảng ủy khối cần đánh giá rõ tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật nhiều nhất ở lĩnh vực nào, ngành nào; dự báo thời gian tới số đảng viên bị kỷ luật có tiếp tục tăng cao hay không để có giải pháp cho thực trạng này.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy chia sẻ những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế của Đảng ủy khối
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy chia sẻ những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế của Đảng ủy khối

Đảng ủy khối cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo 71 tổ chức cơ sở Đảng sát tình hình thực tế. Ví dụ như, khi báo cáo của Tỉnh ủy nêu thời gian qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh còn tồn tại, hạn chế ở lĩnh vực này, lĩnh vực kia thì Đảng ủy khối xem những tồn tại hạn chế đó của tỉnh có trách nhiệm của đơn vị nào trong khối để chỉ đạo khắc phục. Qua đó, cũng làm cơ sở để đánh giá, xếp loại hằng năm các đơn vị thuộc Đảng bộ khối.

Mỗi cán bộ, đảng viên của khối phải thực sự có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và uy tín với nhân dân. Phải thường xuyên KTGS để ngăn ngừa vi phạm, giúp cán bộ, đảng viên không mắc sai lầm; kịp thời sửa chữa khuyết điểm, vươn lên là những con người tốt, có hoài bão lý tưởng vì sự phát triển của Đồng Nai.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, năm 2021, Đảng bộ khối đã kết nạp được hơn 200 đảng viên (vượt hơn 1% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao), nhưng cũng trong năm này, tỷ lệ đảng viên của Đảng bộ khối bị kỷ luật rất nhiều. Ban thường vụ Đảng ủy khối đã nhận thức rõ những khó khăn, hạn chế của mình và có quyết tâm để khắc phục theo như chỉ đạo của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy.

Ban thường vụ Đảng ủy khối đã thấy rõ nhiều tổ chức Đảng buông lỏng công tác xây dựng Đảng, thậm chí có tổ chức Đảng vi phạm nguyên tắc sơ đẳng nhất của Đảng. Vì thế năm 2022, Ban thường vụ Đảng ủy khối tập trung công tác KTGS, siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật của Đảng; không chấp nhận ở một số cán bộ chủ chốt của đơn vị chỉ tập trung công việc chuyên môn mà buông lỏng các nguyên tắc của Đảng. Việc xử lý kỷ luật đảng viên là đau xót nhưng phải xử lý khi có vi phạm.

Phương Hằng

Tin xem nhiều