Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo động số ca bệnh mới và số ca tử vong do Covid-19

12:12, 06/12/2021

(ĐN) - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh do Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì sáng nay 6-12, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong ngày hôm qua 5-12, toàn tỉnh ghi nhận thêm hơn 5 ngàn ca bệnh Covid-19

(ĐN) - Sáng 6-12, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường kết luận tại cuộc họp
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường kết luận tại cuộc họp

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong ngày hôm qua 5-12, tỉnh ghi nhận thêm hơn 5 ngàn ca bệnh Covid-19, 15 ca tử vong do Covid-19, cộng dồn đến nay toàn tỉnh có 866 ca tử vong do Covid-19 (trong đó có 1 trẻ em 5 tuổi), chiếm tỷ lệ 0,96% tổng số ca bệnh. Trong số các ca tử vong có 90% bệnh nhân mắc bệnh nền, 60% chưa tiêm vaccine.

Sở Y tế đã phân bổ 70 ngàn viên thuốc điều trị Covid-19 cho các cơ sở y tế trong tỉnh và đang tiếp tục nỗ lực để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành y tế là thiếu nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 2, tầng 3.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh và các thành viên Ban chỉ đạo đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến phương pháp xét nghiệm để công nhận bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh nhằm giảm ngân sách của nhà nước, nhân dân; tình hình số ca tử vong tăng cao; các biện pháp tránh quá tải cho các xã, phường và nguy cơ vỡ trận do F0 tăng quá nhanh mà không xử lý kịp…

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, những ngày qua, số xã, phường xếp cấp độ 3 tăng cao. Do đó, các địa phương phải triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội tương ứng với từng cấp độ dịch để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 hiện rất đáng quan tâm, sắp chạm mốc 1% tổng số ca nhiễm tử vong, số nguy kịch còn nhiều nên nếu không nỗ lực thì tỷ lệ tử vong sẽ còn tăng. Đề nghị ngành Y tế tiếp tục nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, phân tầng điều trị hiệu quả để giảm số ca tử vong, giảm số ca nguy kịch. Nên đánh giá nguyên nhân tử vong sát, nếu thiếu nhân lực thì phải kiến nghị Trung ương chi viện.

Về an sinh xã hội, đề nghị Sở LĐ-TBXH rà soát lại các đối tượng chi trùng để thu hồi; rà soát vướng mắc giữa ngân hàng trong việc chi trả để báo cáo UBND tỉnh giải quyết; tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản tiếp tục đưa đón người lao động ở các địa phương khác về Đồng Nai làm việc. Các đơn vị liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp

Về khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế, phải đảm bảo nguyên tắc an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn. Doanh nghiệp nào để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thì kiên quyết xử lý.

Đề nghị Sở TT-TT phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá lại hạ tầng công nghệ thông tin ở cơ sở để có đề xuất trang bị máy móc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết luận tại cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường lo ngại, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang rất phức tạp. Số ca bệnh hằng ngày tăng gấp nhiều lần so với trước, số ca tử vong tiếp tục tăng, trung bình mỗi ngày từ 15-18 ca, có ngày trên 20 ca, không đạt kế hoạch đề ra. Đây là tình trạng đáng báo động, ngành Y tế cần phân tích kỹ số ca tử vong để có giải pháp hạn chế số ca tử vong, rà soát thật kỹ bao nhiêu ca có bệnh nền, bao nhiêu ca chưa tiêm chủng, số ca chưa tiêm là do người dân không muốn tiêm hay không được tiêm hay do thống kê số liệu không chính xác.

Số ca F0, F1 điều trị tại nhà quá nhiều khiến y tế quá tải, có trường hợp từ khi mắc bệnh đến khi khỏi bệnh không nhận được viên thuốc nào từ y tế. Do số ca bệnh quá nhiều mà nhân lực có hạn nên hệ thống y tế cơ sở đang quá tải trầm trọng. Do đó, ngành Y tế và các địa phương cần tìm mọi cách để giảm tải vấn đề này. Riêng TP.Biên Hòa trong những tháng tới vẫn ưu tiên chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu. Nếu để dịch bệnh tràn lan thì những việc khác đều vô nghĩa.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin còn rất nhiều bất cập. Số liệu báo cáo chưa kịp thời, chưa chính xác, thiếu độ tin cậy. Do vậy, ngành y tế cần báo cáo số liệu chính xác, đầy đủ, khoa học, không được giấu số liệu, kể cả số liệu người nhiễm bệnh, người tử vong.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp

Năng lực của trạm y tế lưu động ở TP.Biên Hòa đang có vấn đề. Do đó, Sở Y tế cần sắp xếp lại ngay nếu không Biên Hòa sẽ không thể tải nổi. Nếu Biên Hòa không ổn, dịch bệnh sẽ lan ra cả tỉnh. Các quy định phải sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sát với tình hình thực tế. Trong ngày hôm nay, UBND tỉnh và Sở Y tế họp trực tiếp với TP.Biên Hòa để thống nhất ý kiến về phương pháp xét nghiệm công nhận bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh (2 lần test nhanh âm tính hay phải làm xét nghiệm PCR âm tính), sau đó trình xin ý kiến thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch để quyết định về vấn đề này.

Lãnh đạo Tỉnh ủy giao Sở Y tế nghiên cứu đề xuất bổ sung chế độ chính sách cho lực lượng tuyến đầu chống dịch nói chung và lực lượng y tế tuyến cơ sở nói riêng để trình thường trực Tỉnh ủy trong tuần tới. Qua đó góp phần động viên, khích lệ đội ngũ y tế ở cơ sở, xứng đáng với công sức họ đã bỏ ra trong công tác phòng, chống dịch.

Về vấn đề sản xuất, hiện các doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động trầm trọng với hơn 162 ngàn lao động. Sở LĐ-TBXH và các Sở, ngành liên quan cần tích cực hơn, chủ động hơn trong việc khảo sát thị trường lao động để tuyển lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong những tháng cuối năm.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều