Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh đùn đẩy trách nhiệm giữa phòng khám tư nhân và Trung tâm y tế khi có ca test nhanh dương tính

06:11, 02/11/2021

(ĐN)- Ngày 1-11, Sở Y tế ban hành văn bản khẩn gửi các đơn vị liên quan hướng dẫn xử lý các trường hợp có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trên địa bàn.

(ĐN)- Sở Y tế vừa ban hành văn bản khẩn gửi các đơn vị liên quan hướng dẫn xử lý các trường hợp có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Theo đó, các cơ sở được phép thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 khi thực hiện test nhanh tại cơ sở y tế, nếu có trường hợp test nhanh 2 lần dương tính thì phải lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm PCR, ghi nhận thông tin người có test nhanh dương tính, lập danh sách có đầy đủ thông tin, chuyển mẫu bệnh phẩm kèm thông tin người được lấy mẫu và phiếu xét nghiệm 2 lần dương tính về các phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 thuộc cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh để xét nghiệm. Cơ sở xét nghiệm test nhanh sau đó lập tức cách ly người nghi nhiễm vào phòng cách ly tạm thời của cơ sở hoặc phòng riêng ở khu vực đệm, riêng biệt với khu vực có F0 và các khu điều trị khác của cơ sở trong thời gian chờ kết quả PCR. Báo ngay cho Trung tâm y tế huyện, thành phố các trường hợp xét nghiệm PCR dương tính và phối hợp xử lý theo quy định.

Đối với các cơ sở công lập được phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 dương tính, chủ động xét nghiệm PCR để khẳng định đối với các trường hợp 2 lần test nhanh dương tính. Các cơ sở ngoài công lập khi có trường hợp 2 lần test nhanh dương tính cần giải thích rõ cho người được xét nghiệm biết họ sẽ xét nghiệm PCR miễn phí cho người dân khi gửi mẫu đến cơ sở y tế công lập. Trường hợp người dân có nhu cầu xét nghiệm PCR có trả phí tại cơ sở y tế ngoài công lập thì phải có phiếu yêu cầu.

Sở Y tế nghiêm cấm mọi hành vi gian dối để trục lợi từ việc xét nghiệm PCR cho các trường hợp test nhanh dương tính của các cơ sở thực hiện test nhanh. Nếu phát hiện vi phạm sẽ ngừng cho phép cơ sở được thực hiện xét nghiệm Covid-19 và xử lý hành vi trục lợi theo quy định.

Các Trung tâm y tế khi tiếp nhận thông tin có trường hợp dương tính với Covid-19 qua kết quả PCR thì trong vòng 1 giờ phải cử đội đáp ứng nhanh tiếp cận với cơ sở đang quản lý người bệnh, sắp xếp và thông báo cho cơ sở biết nơi tiếp nhận cách ly người bệnh và phối hợp đưa người bệnh đến nơi cách ly phù hợp, tránh trường hợp đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều