Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cần xây dựng kịch bản ứng phó với 10 ngàn ca bệnh Covid-19

01:07, 28/07/2021

(ĐN)- Sáng 28-7, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu...

 

  • Kiến nghị Bộ Y tế khẩn trương hỗ trợ máy móc xét nghiệm

(ĐN)- Sáng 28-7, các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn dẫn đầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo với đoàn, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, tính đến sáng 28-7, toàn tỉnh ghi nhận 3.269 ca mắc Covid-19. Trong đó, 3.077 ca đang điều trị, 182 trường hợp khỏi bệnh, 10 ca tử vong. Dự báo, vài ngày tới sẽ còn ca tử vong. Các ổ dịch đang phức tạp hiện nay trên địa bàn tỉnh là xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu; P.Trảng Dài, P.Hóa An của TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch.

Tốc độ lây lan của dịch bệnh nhanh, phức tạp khiến công suất xét nghiệm dù đã đạt 6 ngàn mẫu đơn tương đương 30 ngàn mẫu gộp/ngày nhưng vẫn không đáp ứng được. Đồng Nai đang rất thiếu máy móc phục vụ xét nghiệm, hệ thống xét nghiệm PCR toàn hệ thống miền Nam quá tải nên tỉnh gặp nhiều khó khăn. Từ đó, dẫn đến khâu xét nghiệm chậm, trả kết quả chậm, phát hiện ca dương tính trong cộng đồng để đưa đi cách ly, điều trị chậm.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hỗ trợ Đồng Nai máy móc để xét nghiệm.
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hỗ trợ Đồng Nai máy móc để xét nghiệm.

Lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị, phải giãn cách ngay những khu nhà trọ công nhân, nếu không dịch sẽ tiếp tục lây lan trong cộng đồng. Trong ngày 27-7, H.Nhơn Trạch đã đưa 700 công nhân lao động về quê và đang tiếp tục thông báo cho người lao động, ai có nhu cầu về quê sẽ đăng ký với địa phương.

Về công tác điều trị, tỉnh hiện có 4 ngàn giường. Đang nỗ lực mở rộng các bệnh viện dã chiến để lên được 8 ngàn giường. Nếu vượt quá 10 ngàn giường sẽ bể hệ thống. Do đó, bằng mọi cách phải giãn mật độ người lao động trong các khu nhà trọ, doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, thời gian qua tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh nhưng tốc độ lây lan của dịch bệnh quá nhanh. Tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp chặt để bảo vệ các vùng xanh (vùng an toàn) trên địa bàn. Đã có quy định yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau; ngưng bán thực phẩm chế biến sẵn mang về; phát phiếu đi chợ cho người dân; yêu cầu doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ và 1 cung đường, 2 địa điểm. Nếu công nhân lao động muốn về quê thì địa phương tổ chức cho người lao động về quê…

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai đã và đang triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát dịch bệnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai đã và đang triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Y tế tập trung mua sắm trang thiết bị, máy móc. Đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xem xét, hỗ trợ trang thiết bị, máy móc cho Đồng Nai, phục vụ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là xét nghiệm.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Y tế, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn thừa nhận công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế. Phải kể đến là công tác lãnh đạo, chỉ đạo vẫn còn chủ quan, thiếu kinh nghiệm, không hình dung được tốc độ lây lan quá nhanh của dịch bệnh, vào cuộc xử lý còn chậm. Ngoài ra, ý thức chấp hành các quy định phòng chống dịch của người dân chưa cao, mặc dù đã được tuyên truyền nhiều. Công tác dự báo tình hình dịch bệnh chưa sát, dẫn đến tình trạng bị động, chạy theo dịch bệnh. Đến thời điểm này, Đồng Nai dù không thiếu tiền nhưng đang thiếu nhiều trang thiết bị, máy móc, năng lực xét nghiệm chưa đáp ứng.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói, tỉnh Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các địa bàn, nhất là 4 địa bàn trọng điểm ở TP.Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Triển khai quyết liệt các biện pháp để giãn cách xã hội, nỗ lực giữ được các vùng xanh và là hậu phương để hỗ trợ TP.HCM trong lúc cần thiết. Tỉnh tha thiết đề nghị Bộ Y tế xem xét, sớm hỗ trợ Đồng Nai các loại máy móc để nâng cao năng lực xét nghiệm, phát hiện sớm ca F0 và bóc tách F0 trong cộng đồng.

PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện đại học Y Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 với tỉnh Đồng Nai.
PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện đại học Y Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 với tỉnh Đồng Nai.

“Tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đến hết ngày 15-8 để khống chế, không để phát sinh ổ dịch mới, xử lý các ổ dịch cũ. Đồng thời, khẩn trương thành lập Trung tâm điều phối phục vụ công tác phòng chống dịch để sớm thực hiện được mục tiêu khống chế dịch bệnh” – đồng chí Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh Đồng Nai đưa mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16+, nỗ lực bảo vệ các vùng xanh, tăng cường “4 tại chỗ” để phòng chống dịch. Trước mắt, khi công suất xét nghiệm PCR còn hạn chế, tỉnh cần linh hoạt sử dụng các test nhanh có độ chính xác cao, giá thành rẻ để triển khai xét nghiệm ở những nơi có nguy cơ cao, phát hiện sớm ca F0 để đưa ra khỏi cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị Đồng Nai nhanh chóng hoàn thiện 100 giường hồi sức tích cực, đặc biệt là máy thở; tiếp tục mở rộng, hoàn thiện các khu hồi sức tích cực và khu điều trị bệnh nhân F0 với kịch bản 10 ngàn ca mắc.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác điều trị, đặc biệt phải lưu ý việc phân tầng đúng và chuyển bệnh đúng tuyến, đúng thời điểm nhằm hạn chế quá tải cho tuyến trên và số ca tử vong. Nhanh chóng triển khai điều trị các ca F0 trung bình ở các bệnh viện tuyến huyện; bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế. Ngoài ra, tỉnh cũng cần khẩn trương thành lập trung tâm điều phối phòng chống dịch. Khi có vaccine về phải triển khai tiêm ngay, sau đó báo cáo với Bộ Y tế để Bộ tiếp tục phân bổ.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã cử các cá nhân trong đoàn trực tiếp hỗ trợ tỉnh Đồng Nai trong công tác đào tạo về phân lớp, phân tầng chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19; hỗ trợ công tác xét nghiệm PCR để tỉnh thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều