Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo rủi ro trong khai báo hải quan về các mặt hàng gỗ

07:06, 02/06/2021

(ĐN)- Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa) vừa có khuyến nghị đến các doanh nghiệp (DN) thành viên về một số lưu ý trong khai báo hải quan xuất, nhập khẩu gỗ.

(ĐN)- Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa) vừa có khuyến nghị đến các doanh nghiệp (DN) thành viên về một số lưu ý trong khai báo hải quan xuất, nhập khẩu gỗ.

Theo Dowa, thời gian qua, ngành Gỗ liên tiếp phải đối mặt với các rào cản thương mại từ các thị trường xuất khẩu như các vụ khởi kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ... Đồng  thời, một số tổ chức môi trường vẫn đang tiến hành giám sát các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng gỗ tại Việt Nam. Một số DN khi khai báo tờ khai hải quan có những điểm chưa phù hợp hoặc sai tên theo cách phiên âm tiếng Việt hoặc theo ngôn ngữ địa phương.

Cụ thể, trường hợp ván ép Okal (tên đúng) nhưng DN khai thành ván ép Okan (loài gỗ Okan - gỗ lim nhập khẩu từ các quốc gia lưu vực sông Công-gô, châu Phi). Trường hợp trùng lặp tên gỗ trong nước và gỗ nhập khẩu khi khai báo như: gỗ xoan cần ghi rõ để phân biệt giữa gỗ xoan vườn, xoan mộc từ rừng trong nước với các loại gỗ xoan (Sapele, Sipo...) được nhập khẩu từ các quốc gia lưu vực sông Công-gô.

Những nhầm lẫn này khiến cho một số tổ chức môi trường quốc tế dựa vào để làm căn cứ cáo buộc ngành gỗ Việt Nam sử dụng gỗ nhiệt đới rủi ro cao trong báo cáo đánh giá tiêu cực gửi cho Chính phủ Mỹ và các tổ chức quốc tế khác. Điều đó cũng mang đến rủi ro cho chính DN trực tiếp xuất khẩu sản phẩm gỗ và ảnh hưởng đến hình ảnh chung của toàn ngành Gỗ.

Do vậy, Dowa khuyến nghị DN quan tâm phối hợp thực hiện để đảm bảo tốt hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ trong thời gian tới. Trước đó, ngày 26-5, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cũng đã có văn bản khuyến nghị các DN ngành Gỗ về vấn đề này.        

Vương Thế

Tin xem nhiều