Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh trong tình huống xấu nhất

05:02, 02/02/2021

(ĐN)- Chiều 2-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đã chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

* Vận động công nhân lao động không về quê ăn Tết dịp này

(ĐN)- Chiều 2-2, đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo chỉ đạo tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo chỉ đạo tại cuộc họp

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đề nghị Sở Y tế chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị, máy móc để ứng phó với tình huống dịch bệnh xấu nhất có thể xảy ra tại Đồng Nai. Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, có các kịch bản cụ thể, chi tiết với từng cấp độ của dịch bệnh. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch.

UBND tỉnh sẽ có văn bản giao UBND các huyện, thành phố trong tỉnh kích hoạt các khu cách ly tập trung tại từng địa phương, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh. Sở Y tế giữ vai trò điều phối, phối hợp với các địa phương thực hiện.

Về xét nghiệm cho nhân viên y tế, đề nghị Sở Y tế khẩn trương tổng hợp dự toán kinh phí xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên y tế trong tỉnh để trình Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh thực hiện.

Học sinh các cấp trong toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 4-2. Dừng tổ chức Lễ Tết Thầy ngày Mùng 3 Tết để phòng chống dịch bệnh.

Đề nghị Sở GT-VT kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trong việc đưa đón hành khách trong dịp Tết, phải đảm bảo công tác phòng dịch như khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế.

Ngành VH-TTDL triển khai quyết liệt phòng chống dịch ở những địa điểm vui chơi, giải trí, dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa. Không cấp phép các hoạt động biểu diễn tập trung đông người.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tham mưu văn bản để UBND tỉnh gửi tất cả các doanh nghiệp trong tỉnh vận động công nhân lao động không về quê ăn tết dịp này. Tùy vào khả năng của doanh nghiệp để hỗ trợ những công nhân ở lại Đồng Nai ăn Tết. Đề nghị LĐLĐ chỉ đạo Công đoàn các cấp vận động, tuyên truyền đoàn viên công đoàn không về quê ăn Tết dịp này, có thể về quê sau Tết hoặc dịp khác.

Đối với 75 chuyến xe sum vầy, mặc dù đã chuẩn bị nhưng Công đoàn nên tuyên truyền, vận động để công nhân trên các chuyến xe này không về quê, cố gắng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bởi nếu để xảy ra dịch bệnh, tình hình sẽ rất phức tạp. Những công nhân nào về quê ở các tỉnh có dịch bệnh như Hải Dương, Quảng Ninh khi quay trở lại Đồng Nai làm việc sau Tết sẽ phải cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Tất cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh cần nâng cao ý thức tự giác, cố gắng thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch để kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo hoạt động sản xuất sau Tết diễn ra an toàn, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 1 ca nhiễm Covid-19 (nhập cảnh từ Nhật Bản) đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Ngoài ra, có 4 trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly tập trung 494 người, cách ly tại nhà 127 người và 88 người cần phải theo dõi sức khỏe. Trong số này có khoảng 70 người trở về từ Hải Dương, Quảng Ninh, đang cách ly tại cơ sở 2 Thạnh Phú và Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai.

Khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 của tỉnh hiện khoảng 5 ngàn mẫu gộp/ngày. Các khu cách ly tập trung hiện đã đầy. Mặc dù ngành Y tế đã truy vết thần tốc, đẩy mạnh tuyên truyền nhưng vẫn có trường hợp trốn cách ly, không tự giác khai báo gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến rất phức tạp nên việc triển khai các Tổ Covid cộng đồng cần khẩn trương, quyết liệt. Lấy xét nghiệm làm công cụ để phát hiện sớm ca bệnh, thực hiện xét nghiệm mở rộng các đối tượng, bao gồm toàn bộ 12 ngàn nhân viên y tế và những bệnh nhân điều trị nội trú ở khoa hô hấp, các khoa trọng yếu của bệnh viện và xét nghiệm ngẫu nhiên bệnh nhân nội trú ở các khoa, phòng khác… trên tinh thần không bỏ sót những đối tượng có nguy cơ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều