Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chống Covid không chủ quan, nhưng không hoang mang, dao động

10:08, 02/08/2020

(ĐN)- Chiều 2-8, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành về phòng chống dịch Covid-19.

(ĐN)- Chiều 2-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành phố về phòng chống dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng kết luận cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng kết luận cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 590 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 5 người tử vong (chưa tính ca tử vong thứ 6 vào tối nay). Chỉ tính riêng từ 25-7, đã có thêm 175 ca nhiễm mới, trong đó có 144 ca tại cộng đồng thuộc 7 tỉnh, thành phố. Bộ Y tế đánh giá số ca lây nhiễm trong cộng đồng nhiều, tốc độ lây nhiễm rất cao so với đợt dịch đầu tiên trong tháng 4.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nguồn lây nhiễm chính là ở Bệnh viện Đà Nẵng với hệ số lây nhiễm cao từ 6 đến 10, cao hơn hệ số lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai. Do đó, dự báo dịch lần này có thể lây lan tại nhiều địa phương.

Đáng chú ý, có 6 trường hợp phát hiện trong cộng đồng, nhưng không có liên quan tới bệnh viện, nên Bộ Y tế nhận định đang tồn tại một số ổ dịch trong cộng đồng và sẽ tiếp tục lây nhiễm. Việc truy tìm F0 cũng khó khăn khi dịch tại Đà Nẵng đã xuất hiện từ đầu tháng 7, trải qua nhiều chu kỳ, lây cả trong bệnh viện và cộng đồng.

Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của ngành y tế và các địa phương, đặc biệt là Đà Nẵng, Quảng Nam đã có những biện pháp mạnh mẽ trong phòng chống dịch Covid – 19.

Thủ tướng cho rằng, xác định trung tâm dịch ở Đà Nẵng, có liên quan đến Quảng Nam, đặc biệt là các bệnh viện tại đây, do đó nếu không có các biện pháp ngăn chặn quyết liệt và kịp thời thì dịch sẽ lan rộng. Vì vậy, không được lơ là chủ quan, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ở những vùng có dịch; cần khởi động hệ thống, đặc biệt là hệ thống y tế để sẵn sàng phòng chống dịch.

Các bộ, ngành cần quản lý chặt chẽ biên giới, các khu cách ly, sẵn sàng dồn sức, làm mọi khả năng có thể để phòng chống dịch tốt nhất với tinh thần: thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực, tranh thủ từng giờ từng phút, truy vết, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, giám sát với tất cả mọi trường hợp nghi ngờ.

Lãnh đạo tỉnh tại Đồng Nai tham dự cuộc họp
Chủ trì cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Người đứng đầu Chính phủ kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, nhất là những trường hợp có biểu hiện ho, sốt cần được kiểm tra kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần bình tĩnh, chủ động, kiên quyết để ngăn ngừa có hiệu quả làn sóng Covid thứ 2 ở Việt Nam, không để lây lan trên diện rộng; không chủ quan nhưng cũng không được hoang mang, dao động, bị động.

Đối với việc giãn cách xã hội, Thủ trướng lưu ý những địa phương chưa giãn cách xã hội cần đảm bảo sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy kinh tế, nhất là những trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Với phương châm chỉ đạo chống dịch như chống giặc, lần này ở cấp độ mới, Thủ tướng chỉ đạo: mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch; cần bảo vệ chính mình, gia đình mình và địa phương mình cư trú.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị người dân thực hiện tốt khuyến cáo của các cơ quan chức năng, cài đặt ứng dụng Bluzone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm; khuyến khích triển khai ứng dụng trực tuyến trong các hoạt động, chuyển đối số, hỗ trợ doanh nghiệp. Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tin đồn, tin giả gây hoang mang dư luận; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, lưu trú trái phép vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không làm thái quá, ngăn sông cấm chợ, không tuyên bố cách ly xã hội mà chưa có phương án phù hợp, chưa có ổ dịch sẽ dẫn đến bế tắc hoạt động kinh tế xã hội. Không chủ quan lơ là để dịch tràn lan nhưng cần tính toán chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Khi xác định là ổ dịch thì phải làm cương quyết, nhưng nếu không phải ổ dịch thì phải để hoạt động xã hội bình thường. 

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ, rà soát tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các gói hỗ trợ an sinh, tiền tệ để tháo gỡ khó khăn sản xuất, đặc biệt là đời sống của người lao động.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục – đào tạo căn cứ vào tình hình thức tiễn chỉ đạo các địa phương có phương án đảm bảo an toàn kỳ thi; những khu vực phải giãn cách thì chưa nên tổ chức thi; đảm bảo kỳ thi, xét tuyển thực hiện theo đúng quy định.

Tin, ảnh: Xuân Lượng – Khánh Lộc

Tin xem nhiều