Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống nhiều ca nhồi máu cơ tim cấp do thuốc lá

07:12, 28/12/2015

 (ĐN)- Bác sĩ Trần Văn Thanh Phong, Phó trưởng khoa can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết sau 6 tháng triển khai hoạt động, khoa đã thực hiện được hơn 300 ca can thiệp mạch vành, trong đó có 60 ca cấp cứu nhồi máu cơ tim cấp.

 (ĐN)- Bác sĩ Trần Văn Thanh Phong, Phó trưởng khoa can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết sau 6 tháng triển khai hoạt động, khoa đã thực hiện được hơn 300 ca can thiệp mạch vành, trong đó có 60 ca cấp cứu nhồi máu cơ tim cấp. Đáng chú ý, trong số 60 ca cấp cứu nhồi máu cơ tim cấp có 10 ca có nguyên nhân do hút thuốc lá và 3 ca trong số này mắc thêm biến chứng ngưng tim. Đây là những ca bệnh rất nặng, nếu không được can thiệp mạch vành cấp cứu kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến nặng, nguy cơ tử vong cao.

Theo bác sĩ Trần Văn Thanh Phong, hút thuốc lá sẽ tạo ra những mảng xơ vữa không ổn định trong lòng động mạch vành. Khi mảng xơ vữa tách ra sẽ tạo thành những cục máu gây tắc động mạch vành. Người có thời gian hút thuốc càng lâu càng có nguy nhồi máu cơ tim cấp cao hơn; tuy nhiên cũng có người mới hút thuốc 2-3 năm cũng bị.

Bác sĩ Trần Văn Thanh Phong cảnh báo những người hút thuốc không nên chủ quan đối với các cơn đau thắt ngực. Trên thực tế có nhiều nguyên nhân gây đau ngực, tuy nhiên cần cố gắng phân biệt đau ngực do bệnh lý tim mạch và đau ngực do gắng sức. Cần chú ý những cơn đau như có vật gì nặng đè lên ngực, thời gian đau ngực kéo dài từ 5-15 phút hoặc có thể kéo dài hơn, cơn đau mỗi lúc mỗi tăng thì phải nghĩ ngay đến bệnh lý tim mạch và phải đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

An An

Tin xem nhiều