Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng giáo dục, ngăn chặn thanh niên sử dụng thuốc lá

03:12, 23/12/2015

(ĐN) - Sáng 23-12, tại Lễ mít tinh phát động môi trường không khói thuốc lá, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết hút thuốc lá có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tổn thất về kinh tế gia đình và xã hội.

(ĐN) - Sáng 23-12, tại Lễ mít tinh phát động môi trường không khói thuốc lá, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, hút thuốc lá có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tổn thất về kinh tế gia đình và xã hội. Mặc dù Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực từ ngày 1-5-2013 và đã qua hơn 2 năm thực hiện, người sử dụng thuốc lá trên địa bàn tỉnh có giảm, nhưng không đáng kể. Nguyên nhân chính là do người dân chưa ý thức được tác hại của thuốc lá nên việc hút thuốc lá nơi công cộng, trong các gia đình vẫn thường xuyên xảy ra; việc chế tài xử phạt hành vi hút thuốc lá cũng chưa được thực hiện nghiêm nên hiệu quả chưa cao.

Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, để tiếp tục thực thi môi trường không khói thuốc lá trên địa bàn tỉnh cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, hướng đến môi trường không khói thuốc lá, giảm thiểu tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của mọi người. Đặc biệt, cần tăng cường các chương trình giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; chú trọng giáo dục và ngăn chặn thanh niên sử dụng thuốc lá; xây dựng môi trường ở trường học, cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá.

 Xe tuyên truyền lưu động tác hại thuốc lá.
Xe tuyên truyền lưu động tác hại thuốc lá.

Theo đó, cần thực hiện lồng ghép các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các chương trình chăm sóc sức khỏe, chương trình giáo dục thanh, thiếu niên và các hoạt động đoàn thanh niên.  Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền tại các buổi học ngoại khóa các cấp học về tác hại của thuốc lá nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc trong các em học sinh, sinh viên và ngăn chặn việc bắt đầu hút thuốc ở tuổi học đường. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá; các quy định về cấm hút thuốc nơi công cộng.

Ngọc Thư    

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích