Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử nhóm gây rối tại trại giam Xuân Lộc

09:12, 26/12/2013

(ĐN)- Ngày 26-12, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc bắt đầu xét xử nhóm bị cáo tham gia vụ gây rối tại Trại giam Xuân Lộc (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) về các tội: chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản.

(ĐN)- Ngày 26-12, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc bắt đầu xét xử nhóm bị cáo tham gia vụ gây rối tại Trại giam Xuân Lộc (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) về các tội chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản (video clip).

Các
Các phạm nhân tham gia vụ gây rối tại phiên tòa

Theo đó, tham gia trong vụ án này có 18 bị cáo đều là những phạm nhân đang thụ lý án tại Trại giam Xuân Lộc. Trong đó, cầm đầu là 3 bị cáo: Nguyễn Văn Tân (22 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước), Lê Quốc Thạnh (22 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) và Phạm Ngọc Hường (29 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh).

Sau khi được 3 đối tượng nói trên rủ rê, các đối tượng còn lại gồm: Cao Ngọc Rơi (34 tuổi, ngụ huyện Định Quán), Phạm Văn Trí (40 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh), Trần Văn Hòa (25 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng), Phạm Đức Lợi (25 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh), Đàm Xuân Tùng (29 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Anh Tuấn (24 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa), Lê Văn Cang (30 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh), Cao Thanh Tùng (32 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh), Nguyễn Hoàng Anh (32 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh), Lại Đình Duy Quang (22 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Mai Hoàng Linh (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước), Nguyễn Văn Tuấn (33 tuổi, quê tỉnh An Giang) và Nguyễn Thanh Hiền (21 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đã tích cực tham gia gây rối và làm hư hỏng nhiều tài sản của trại giam.

Cáo trạng của Viện kiểm sát xác định, vào khoảng 6 giờ 30, ngày 30-6, phân trại số 1 (Trại giam Xuân Lộc) tổ chức cho các phạm nhân đá bóng trong sân trại. Tại đây, Tân đã gặp Hường, Thạnh bàn bạc và rủ nhau dùng hung khí tấn công cán bộ trại giam, gây rối, để đưa ra yêu sách được chuyển trại.

Đến khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, lợi dụng lúc các phạm nhân đang đá bóng, Tân, Thạnh, Hường đã lấy một xô đá cục, rồi bất ngờ ném liên tục vào lực lượng cán bộ đang làm nhiệm vụ.

Không những thế, nhóm này còn la hét, kích động các phạm nhân khác cùng tham gia. Thấy vậy, lực lượng cán bộ trại giam đã đứng ra thuyết phục thì Tân, Thạnh, Hường tiếp tục dùng dùi sắt tự chế, thanh gỗ và đá tấn công cán bộ làm 2 đồng chí bị thương tích nhẹ. Thấy vậy nhóm đối tượng còn lại cũng đã tích cực tham gia tấn công lực lượng cán bộ trại giam. Không dừng lại đó, các đối tượng trên còn đập vỡ chậu cây kiểng trong sân trại rồi lấy mảnh vỡ chậu xi măng tiếp tục tấn công cán bộ trại giam.

Trước tình hình phức tạp đó, đồng chí Hồ Phi Thắng, Giám thị trại giam Xuân Lộc đã vào bên trong trại để thuyết phục, nhưng nhóm đối tượng này không chấp hành mà tiếp tục hô hào, la hét, kích động các phạm nhân khác phá hoại tài sản của trại.

Sau khi được Tân, Thạnh, Hường và một số đối tượng khác dùng dây kẽm cột cổng chính phân trại không cho cán bộ vào, Lợi, Trí, Võ Văn Bình (36 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) và một số phạm nhân khác đã xuống khu nhà kỷ luật phá khóa để giải thoát cho 19 phạm nhân khác. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, Phạm Văn Thủy (44 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đã lẻn vào hội trường dùng quẹt đốt cháy rèm vải khiến lửa cháy lan sang một số vật dụng khác, gây thiệt hại hơn 335 triệu đồng.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, khi lãnh đạo Bộ Công an đến đối thoại với số phạm nhân này, tình hình mới ổn định.

Cáo trạng của viện kiểm sát cũng xác định, các phạm nhân tham gia vụ gây rối, hủy hoại tài sản tại Trại giam Xuân Lộc đều đã có tiền án và đang trong thời gian chấp hành án tại Trại giam Xuân Lộc. Đặc biệt, trong số đó có một số đối tượng như: Rơi, Trí đã từng có 7 tiền án; Tân, Thạnh, Hường…đã từng có từ 2 đến 3 tiền án, nhưng vẫn tiếp tục phạm tội.

Phiên tòa xét xử các bị cáo diễn ra trong hai ngày, từ 26 đến 27-12.

Trần Danh-Hải Đăng

 

Tin xem nhiều