Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ùn tắc khu vực thi công chống ngập ngã ba Trảng Dài

07:08, 04/08/2023

Những ngày gần đây, trên đường Đồng Khởi, khu vực nút giao ngã ba Trảng Dài (nối đường Đồng Khởi với đường  Bùi Trọng Nghĩa, thuộc P.Tân Phong và P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ  vào buổi sáng.

Những ngày gần đây, trên đường Đồng Khởi, khu vực nút giao ngã ba Trảng Dài (nối đường Đồng Khởi với đường  Bùi Trọng Nghĩa, thuộc P.Tân Phong và P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ  vào buổi sáng.

Các luồng phương tiện lưu thông qua ngã ba Trảng Dài (TP.Biên Hòa) luôn đông đúc, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm
Các luồng phương tiện lưu thông qua ngã ba Trảng Dài (TP.Biên Hòa) luôn đông đúc, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm

Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là do rào chắn của công trình thi công thoát nước đã “bó hẹp” khu vực cầu Đồng Khởi, trong khi lưu lượng di chuyển xe qua đây vào giờ cao điểm rất đông.

“Combo” ngập và kẹt

Ngã ba Trảng Dài nằm trên tuyến đường Đồng Khởi kết nối khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) với Cụm công nghiệp Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) nên luôn đông đúc người và phương tiện lưu thông. Không chỉ vậy, khu vực này thường xuyên xảy ra ngập úng và ùn tắc giao thông; nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi chiều, có mưa lớn hoặc kéo dài.

Anh Nguyễn Minh Hoàng (ngụ P.Trảng Dài) cho biết: “Cứ mỗi khi mưa lớn là khu vực ngã ba Trảng Dài lại xuất hiện tình trạng ngập sâu. Nước mưa từ các đoạn dốc đổ dồn về ngã ba Trảng Dài gây ngập sâu gần 50cm, khiến không ít xe máy, ô tô bị chết máy”.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đặt ra vấn đề chỉ còn vài tuần nữa là năm học mới 2023-2024 sẽ bắt đầu, nên lượng người đổ ra đường Đồng Khởi vào buổi sáng chắc chắn sẽ gia tăng. Vì vậy, các cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa cần có giải pháp ngăn nguy cơ ùn tắc có thể xảy ra tại khu vực nút giao này.

Thậm chí có những thời điểm do ngập sâu ở ngay nút giao, nhiều xe không qua được nên đứng dồn lại, tạo nên dòng xe xếp dài hàng trăm mét từ ngã ba Trảng Dài đến tận hầm chui Tân Phong. Phải chật vật người dân mới vượt qua đoạn ngập trong giờ cao điểm.

Theo Sở Xây dựng, toàn TP.Biên Hòa hiện có 7 điểm ngập đang tiếp tục xử lý. Trong đó khu vực ngã ba Trảng Dài có 2 điểm là đoạn từ cầu Đồng Khởi đến ngã ba Thiết Giáp và đoạn đầu đường Bùi Trọng Nghĩa qua KP.2A, P.Trảng Dài.

Để xử lý tình trạng ngập úng kéo dài suốt nhiều năm nay tại nút giao này, ngày 1-7, UBND TP.Biên Hòa đã khởi công dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi (đoạn từ cầu Đồng Khởi đến ngã ba Thiết Giáp). Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau đó, tại ngã ba Trảng Dài lại phát sinh vấn đề ùn tắc giao thông vì công trình thi công đang chiếm một phần không gian trên cầu Đồng Khởi, hình thành “nút thắt” trên tuyến đường Đồng Khởi vốn đông đúc này.

Chị Tạ Kim Phụng (ngụ P.Tân Phong) bày tỏ: “Hàng ngày vào giờ cao điểm, ngã ba này vốn đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, thì khi hàng rào tôn được dựng lên, tình trạng này càng kéo dài hơn. Cụ thể là vào buổi sáng, khi dòng xe ô tô, xe máy đông đúc từ ngã ba Thiết Giáp và đường Bùi Trọng Nghĩa đổ ra ngã ba Trảng Dài để đi ra ngã tư Tân Phong sẽ bị vướng bởi hàng rào tôn, các phương tiện lớn nhỏ phải chen chúc nhau gây ra ùn tắc cục bộ”.

Đại diện Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, qua kiểm tra thực tế tại công trình trong ngày 31-7 và 1-8, cơ quan chức năng đã ghi nhận các phương tiện lưu thông khó khăn tại phạm vi đang triển khai thi công trên đường Đồng Khởi. Đến ngày 2-8, lực lượng chức năng cùng đơn vị thi công đã tăng cường điều tiết vào các khung giờ cao điểm, người dân cũng tự chọn các tuyến đường khác để đi nên tình trạng ùn tắc có giảm.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố gây ùn tắc tại đây được cơ quan chức năng xác định là do lượng xe quá đông cùng lúc đổ về ngã ba Trảng Dài. Khi dòng xe này chưa kịp qua hết giao lộ thì dòng xe khác đã đổ vào giao lộ; cộng thêm nhiều phương tiện đi ngược chiều dẫn tới tình trạng ùn ứ tại đây.

Tạm phân luồng - giãn lưu lượng

Để đảm bảo an toàn cho người dân đi qua khu vực đang thi công, ngày 1-8, Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa có buổi làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các đơn vị, địa phương liên quan về việc phân luồng giao thông tại khu vực thi công công trình chống ngập tại đường Đồng Khởi. Các cơ quan chức năng, đơn vị thi công và đại diện chính quyền P.Tân Phong và P.Trảng Dài đã đề ra các phương án xử lý ùn tắc.

Đơn vị thi công chống ngập đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) cử người hướng dẫn phương tiện di chuyển qua khu vực rào chắn của công trình
Đơn vị thi công chống ngập đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) cử người hướng dẫn phương tiện di chuyển qua khu vực rào chắn của công trình

Trong đó, tập trung vào việc phân luồng giao thông và lập lại trật tự đô thị các tuyến đường thuộc 2 phường trên. Dự kiến đến ngày 3-5, phương án phân luồng giao thông chính thức sẽ được công bố rộng rãi để người dân chọn lộ trình di chuyển an toàn, hạn chế ùn tắc, mất an toàn tại khu vực đang thi công.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa Văn Quang Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ xây dựng phương án phân luồng, hướng dẫn cho các phương tiện di chuyển sang những tuyến đường khác như: Nguyễn Văn Tiên (P.Tân Phong), Nguyễn Phúc Chu (P.Trảng Dài) để ra đường Nguyễn Ái Quốc, về hướng ngã tư Tân Phong sẽ giúp hạn chế lượng xe đổ về ngã ba Trảng Dài. Các phương án hiện đang được cơ quan chức năng xem xét và có thể thay đổi tùy vào điều kiện thực tế hoặc giai đoạn thi công”.

Để thực hiện được các biện pháp phân luồng, Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa còn đề nghị UBND P.Trảng Dài và P.Tân Phong xử lý, giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát trên tuyến đường Nguyễn Phúc Chu và Nguyễn Văn Tiên. Từ đó giúp người đi xe máy thuận tiện qua lại, giúp “giãn” bớt lưu lượng phương tiện di chuyển qua ngã ba Trảng Dài vào giờ cao điểm.

Đại diện Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai (đơn vị thi công) cũng cho hay, từ 5-16 giờ mỗi ngày, đơn vị thi công đã cử người phân luồng, hướng dẫn người dân đi lại cho đến khi xe không còn đông đúc. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cố tình đi ngược chiều, dẫn tới cản trở luồng xe đi đúng chiều, nên vai trò của lực lượng chức năng là rất quan trọng để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Dự kiến đến tháng 12-2023, công trình chống ngập tại đường Đồng Khởi sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ nay đến thời điểm đó, để đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực trên, Ban An toàn giao thông TP.Biên Hòa sẽ cùng phối hợp các đơn vị chức năng duy trì việc điều tiết giao thông hàng ngày. Đồng thời tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, nhắc nhở các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, hạn chế các nguy cơ va chạm giữa người và phương tiện đang lưu thông.

Ông VÕ NGỌC THIÊN, Trưởng phòng Thi công, Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai - đơn vị thi công chống ngập:

Tăng tốc thi công, sớm trả lại mặt đường thông thoáng

Hiện nay, chúng tôi đã cho rào chắn công trình thi công chống ngập, bố trí biển cảnh báo, đèn tín hiệu vào ban đêm để người đi đường quan sát được từ xa. Đồng thời chúng tôi cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo thoát nước trong thời gian tới. Trong thời gian thi công, chúng tôi sẽ thường xuyên lưu ý công tác an toàn của cả phía công nhân lẫn người đi đường qua khu vực dự án.

Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) TRẦN THIỆN THANH TOÀN:

Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị

Dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi khi hoàn thành sẽ giúp người dân địa phương thuận tiện hơn trong việc sinh hoạt và đi lại mỗi ngày. Chúng tôi sẽ vận động, tuyên truyền tới người dân có nhà nằm gần phạm vi dự án không bày các sạp hàng buôn bán ra đường. Ngoài ra chúng tôi cũng tăng cường xử lý các vi phạm trật tự đô thị trên các tuyến đường của phường, để người dân di chuyển an toàn, hạn chế lượng xe đổ dồn về ngã ba Trảng Dài.

 

Đăng Tùng

Tin xem nhiều