Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tín hiệu tích cực

07:07, 26/07/2023

Sở GD-ĐT đã hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ khâu triển khai chuẩn bị, tổ chức thi, chấm thi và công bố kết quả thi. Thành công ở kỳ thi năm nay chính là đã đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tỷ lệ tốt nghiệp đạt cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Sở GD-ĐT đã hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ khâu triển khai chuẩn bị, tổ chức thi, chấm thi và công bố kết quả thi. Thành công ở kỳ thi năm nay chính là đã đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tỷ lệ tốt nghiệp đạt cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Thí sinh Tăng Thị Thanh Hòa, thủ khoa khối C cấp tỉnh đầu tiên của Trường THPT Nhơn Trạch được lãnh đạo Huyện ủy và UBND H.Nhơn Trạch khen thưởng đột xuất
Thí sinh Tăng Thị Thanh Hòa, thủ khoa khối C cấp tỉnh đầu tiên của Trường THPT Nhơn Trạch được lãnh đạo Huyện ủy và UBND H.Nhơn Trạch khen thưởng đột xuất. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho rằng: “Qua kỳ thi này, Sở GD-ĐT đánh giá lại được quá trình dạy và học, từ đó có giải pháp điều chỉnh một cách phù hợp hơn, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học”.

Tỷ lệ đậu tốt nghiệp tăng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 32.406 thí sinh đăng ký dự thi, số thí sinh đậu tốt nghiệp là 31.461 thí sinh, đạt tỷ lệ 97,08%, chỉ có 945 thí sinh không đạt, chiếm tỷ lệ 2,92%. So với tỷ lệ đậu tốt nghiệp năm 2022, tăng 0,24%. Đáng chú ý, tỷ lệ thí sinh khối THPT và khối giáo dục thường xuyên đậu tốt nghiệp đều cao hơn so với năm trước; trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp khối THPT đạt 99,7%, khối giáo dục thường xuyên đạt 87,71%.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 38 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Điểm trung bình 9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 lần lượt là: Toán 6,13 điểm, Văn 6,45 điểm, Lý 6,35 điểm, Hóa 6,57 điểm, Sinh 6,19 điểm, Sử 5,68 điểm, Địa lý 5,89 điểm, Giáo dục công dân 8,12 điểm và Ngoại ngữ 5,67 điểm. Điều có thể nhận thấy khá rõ là, năm nay nhiều trường THPT tư thục có điểm trung bình các môn thi cao hơn khối trường THPT công lập, nhất là ở môn Tiếng Anh.

Nếu như những năm trước đây, gương mặt thủ khoa của tỉnh thường chỉ tập trung ở một số trường tốp đầu tại TP.Biên Hòa thì kỳ thi năm nay có cả những thí sinh ở trường huyện. Cụ thể, thủ khoa khối A0 là thí sinh Võ Văn Thịnh, Trường THPT Thanh Bình (H.Tân Phú) đạt 28,8 điểm; thủ khoa khối C là thí sinh Tăng Thị Thanh Hòa, Trường THPT Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch) với 28,5 điểm.

Mở ra nhiều hướng mới

Hiệu trưởng Trường THPT Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thanh Bằng chia sẻ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là một kỳ thi rất thành công đối với thầy và trò nhà trường. Ngoài tỷ lệ thí sinh đậu tốt nghiệp THPT cao so với mọi năm, đây cũng là năm đầu tiên Trường THPT Nhơn Trạch có một thí sinh đạt danh hiệu thủ khoa khối C. Điều đó cho thấy giải pháp mới áp dụng nâng cao chất lượng dạy và học được Sở GD-ĐT triển khai là dạy tăng cường vào buổi chiều đã phát huy hiệu quả.

Thí sinh Đồng Nai tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Thí sinh Đồng Nai tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Theo đó, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu Trường THPT Nhơn Trạch đã thống nhất với phụ huynh và học sinh, ngoài học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều các em sẽ có thêm những buổi ôn tập trực tiếp ở trường vào các ngày trong tuần. Trung bình mỗi tuần học sinh có thêm 2-3 buổi học tăng cường. Còn bước vào cao điểm ôn tập chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT, học sinh được phân nhóm ôn tập theo khối tự nhiên và xã hội, đối với học sinh trung bình yếu thì được giáo viên kèm cặp riêng.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT Đồng Nai qua 4 năm học gần nhất

Năm học 2019-2020 đạt tỷ lệ 98,11%; năm học 2020-2021 đạt 97,1%; năm học 2021-2022 đạt 96,84%; năm học 2022-2023 đạt 97,08%.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) Trịnh Phương Ngọc cho hay, mặt bằng học tập chung của học sinh nhà trường là tương đối cao và đồng đều, nhưng không vì thế mà nhà trường, học sinh và phụ huynh chủ quan. Học sinh của trường không chỉ đặt mục tiêu tốt nghiệp THPT mà còn hướng đến mục tiêu trúng tuyển đại học. Do đó, năm nay thay vì cho học sinh kết thúc ôn tập vào giữa tháng 5, phụ huynh đã thống nhất “gửi” các em cho thầy cô ở trường tiếp tục ôn tập đến gần kỳ thi tốt nghiệp. Đây cũng là nguyên nhân giúp các em không chỉ đậu tốt nghiệp mà còn nắm chắc cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (H.Trảng Bom) Lê Văn Thọ cho biết, kỳ thi tốt nghiêp THPT năm nay nhà trường tiếp tục có 100% thí sinh đậu tốt nghiệp. Đối với các môn thi bắt buộc là Toán - Văn - Anh, có 95% học sinh của trường đạt từ 5 điểm trở lên, đặc biệt có lớp điểm trung bình môn Toán đạt 8 điểm, Ngữ văn đạt 7,9 điểm, Lý đạt 7,6 điểm, Hóa 7,84 điểm. Điều đáng mừng là điểm trung bình các môn thi của học sinh nhà trường đều cao hơn mức trung bình của học sinh toàn tỉnh, thậm chí là với nhiều trường THPT công lập.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho rằng, Đồng Nai là tỉnh có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT lớn thứ 5 cả nước, chỉ sau Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An và Thanh Hóa. Trong số 9 môn thi thì có 5 môn điểm trung bình từ 6 điểm trở lên, 4 môn còn lại đều có điểm trung bình từ 5 điểm trở lên. Đặc biệt, ở điểm thi môn Ngoại ngữ, so với mặt bằng chung cả nước, Đồng Nai xếp  thứ 11/63 tỉnh, thành. Còn số lượng bài thi đạt 10 điểm, Đồng Nai xếp ở vị trí 19/63 tỉnh, thành.

Theo ông Võ Ngọc Thạch, nếu so sánh điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của Đồng Nai với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, Đồng Nai đạt chưa cao. Tuy nhiên, Đồng Nai lại là địa phương có những đặc thù nhất định, như số lượng học sinh lớn hơn nhiều tỉnh, thành, nhất là tỷ lệ học sinh ở khối giáo dục thường xuyên. Trong khi đó, giữa học sinh hệ THPT và hệ giáo dục thường xuyên có sự chênh lệch về năng lực học tập, dẫn đến ảnh hưởng chung đến mặt bằng điểm trung bình các môn thi lẫn tỷ lệ đậu tốt nghiệp.

Công Nghĩa


Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG:

Tỷ lệ tốt nghiệp tăng là một chuyển biến đáng mừng

Qua tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT chung của toàn tỉnh cho thấy những chuyển biến đáng mừng của ngành GD-ĐT, của các nhà trường và học sinh. Ngành GD-ĐT cần tiếp tục phân tích kết quả thi để đánh giá sát quá trình dạy và học, từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn nữa cho năm học tới. Mục tiêu là phải tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học mạnh mẽ hơn nữa, góp phần vào đào tạo chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Thí sinh VÕ VĂN THỊNH, Trường THPT Thanh Bình (H.Tân Phú) - thủ khoa cấp tỉnh khối A0:

Nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có kế hoạch học tập phù hợp

Khi em bước vào THPT từ năm học 2020-2021 cũng là thời điểm bắt đầu của đại dịch Covid-19, quá trình học tập suốt 3 năm học THPT đều ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có kế hoạch học tập phù hợp, bám sát chương trình. Đặc biệt, từ năm học 2022-2023, bên cạnh những buổi học chính khóa, chúng em còn được ôn tập tăng cường, thay cho các buổi học thêm ở bên ngoài. Điều này khiến áp lực học tập đã giảm đi đáng kể nhưng thành tích học tập lẫn thi cử đều cải thiện rõ rệt ngay trong học kỳ 1.

Thành Nam (ghi)


 

Tin xem nhiều