Báo Đồng Nai điện tử
En

Mòn mỏi chờ các công trình giao thông đột phá

07:07, 21/07/2023

Các công trình, dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa không chỉ hướng đến mục tiêu làm mới bộ mặt đô thị mà lớn hơn là tạo ra sự đột phá phát triển. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, phần lớn các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn đều đang bị chậm tiến độ, trễ hẹn hoàn thành.

Các công trình, dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa không chỉ hướng đến mục tiêu làm mới bộ mặt đô thị mà lớn hơn là tạo ra sự đột phá phát triển. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, phần lớn các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn đều đang bị chậm tiến độ, trễ hẹn hoàn thành.

Công nhân thi công dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt
Công nhân thi công dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt. Ảnh: P.TÙNG

Việc các công trình, dự án trọng điểm rơi vào tình trạng ì ạch, chậm hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP.Biên Hòa.

Chưa công trình nào “về đích”

Đầu tháng 10-2020, dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt được chính thức khởi công thực hiện. Đây là một trong số các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa được chính thức “khởi động” sớm. Theo dự kiến ban đầu, cầu Vàm Cái Sứt sẽ hoàn thành sau 1,5 năm xây dựng, tức vào tháng 4-2022.

Tại buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa và các đơn vị liên quan về tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa vào giữa tháng 7 vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đề nghị các đơn vị liên quan phải xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan đến việc bàn giao mặt bằng tại vị trí Công ty CP Kim khí Long An (đoạn đầu tuyến) thuộc dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2. Đây là vướng mắc kéo dài trong gần 2 năm qua nên phải xử lý dứt điểm trong quý III-2023, không để kéo dài thêm.

Đến nay, khi mốc thời gian ban đầu để hoàn thành công trình đã đi qua hơn 1 năm, công trình này vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang. Trải qua 2 lần gia hạn thời gian thực hiện vì chậm tiến độ, cầu Vàm Cái Sứt theo dự kiến chỉ có thể hoàn thành trong tháng 5-2024.

Được chính thức “khởi động” sau dự án Cầu Vàm Cái Sứt khoảng 2 tháng, dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1 - giai đoạn 1) ban đầu được dự kiến hoàn thành trong tháng 5-2022. Mặc dù vậy, cũng như cầu Vàm Cái Sứt, dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 cũng rơi vào cảnh trễ hẹn hoàn thành. Đến nay, dự án này đã trải qua lần gia hạn thời gian thực hiện thứ 2.

Vào cuối năm 2021 và đầu năm 2023, các dự án xây dựng đường, kè, công viên ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu và dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu) cũng tiếp tục được khởi công thực hiện. Thế nhưng, cũng giống như phần lớn các dự án khác, các dự án này tiếp tục gặp nhiều khó khăn và bị chậm tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa và các đơn vị liên quan về tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố vào giữa tháng 7 vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, các công trình, dự án được triển khai trên địa bàn nhằm mục tiêu nâng tầm cho đô thị Biên Hòa. Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án đến nay rất chậm. “Bộ mặt đô thị Biên Hòa còn kém nên ảnh hưởng đến vấn đề dân sinh, đời sống của người dân. Do đó, tỉnh đã tập trung triển khai các công trình, dự án trọng điểm để nâng tầm đô thị nhưng trong suốt thời gian dài vừa qua các công trình, dự án này đều rơi vào thế ì ạch, chuyển biến chậm” - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đánh giá.

Công trình trọng điểm nhưng quyết tâm thực hiện còn hạn chế

“Mẫu số chung” của tình trạng chậm tiến độ với phần lớn công trình, dự án trọng điểm, nhất là các dự án hạ tầng giao thông trên địa TP.Biên Hòa thời gian qua nằm ở công tác giải phóng măt bằng. Thời gian thực hiện kéo dài, mặt bằng được bàn giao chậm kéo theo tiến độ của các dự án cũng bị chậm theo.

Do chưa có mặt bằng nên nhà thầu chỉ có thể triển khai đúc các cấu kiện bê tông trên bờ, chưa thể tiếp cận khu vực thi công cầu Thống Nhất
Do chưa có mặt bằng nên nhà thầu chỉ có thể triển khai đúc các cấu kiện bê tông trên bờ, chưa thể tiếp cận khu vực thi công cầu Thống Nhất

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, TP.Biên Hòa có 7 công trình, dự án trọng điểm đã và đang được triển khai thực hiện. Trong số này, có 5 công trình, dự án đã được khởi công. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có vỏn vẹn dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều buổi làm việc rà soát tiến độ các công trình, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND TP.Biên Hòa để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Thế nhưng, đến nay việc xử lý các khó khăn, vướng mắc vẫn chưa có sự chuyển biến, nhất là các nội dung vướng mắc liên quan đến Sở TN-MT.

“Nếu công tác phối hợp thực hiện tốt với tinh thần trách nhiệm cao thì các sở, ngành sẽ hỗ trợ TP.Biên Hòa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên phải cùng nhau xử lý để làm sao TP.Biên Hòa có nhiều công trình giao thông kết nối, các công trình hạ tầng, từ đó thay đổi diện mạo đô thị” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chia sẻ.

Trong khi đó, theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa có nhiều khó khăn nhưng để tình trạng phần lớn các công trình, dự án bị chậm tiến độ có phần nguyên nhân đến từ quyết tâm thực hiện còn hạn chế, tính “đeo bám” để xử lý các vấn đề chưa quyết liệt.

Cũng theo đồng chí Hồ Thanh Sơn, thời gian qua, TP.Biên Hòa có hàng trăm văn bản kiến nghị xử lý các vướng mắc liên quan. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ không bằng một lần gặp gỡ trực tiếp các sở, ngành liên quan để giải quyết. “Văn bản thì theo thời gian nó cứ trôi qua nên sẽ không thể bằng một lần đeo đuổi, quyết tâm gặp gỡ các sở, ngành để giải quyết công việc” - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Phạm Tùng


Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC:

Sở TN-MT phân công một lãnh đạo theo dõi xuyên suốt công việc

UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT phân công một đồng chí lãnh đạo theo dõi xuyên suốt và trực tiếp đối với TP.Biên Hòa để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp cho thành phố thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm. Mỗi một lần họp lại thay đổi một đồng chí thì không thể nắm và theo dõi xuyên suốt vấn đề, nên không thể hỗ trợ TP.Biên Hòa tháo gỡ các vướng mắc, nhất là các vấn đề về công tác bồi thường để giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa ĐỖ KHÔI NGUYÊN:

Hỗ trợ TP.Biên Hòa giải quyết vấn đề tái định cư

TP.Biên Hòa đề xuất UBND tỉnh và các đơn vị liên quan hỗ trợ thành phố về vấn đề tái định cư đối với dự án Xây dựng đường, kè, công viên ven sông Đồng Nai. Theo đó, đẩy nhanh tiến độ giao đất tại dự án Khu dân cư với các dịch vụ thương mại, nhà ở cao cấp và tái định cư tại P.Bửu Long. Điều này sẽ giúp thành phố tháo gỡ toàn bộ vướng mắc tại dự án này. Hiện nay, các hộ dân đã đồng ý bàn giao đất để thực hiện dự án nhưng chưa có đất tái định cư để người dân di dời.

Quỳnh Nhi (ghi)


 

Tin xem nhiều