Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng phòng ngừa, giảm số vụ cháy trong khu dân cư

09:07, 22/07/2023

6 tháng đầu năm 2023, số vụ cháy trên địa bàn Đồng Nai tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, phần lớn các vụ cháy xảy ra ở nhà dân hoặc các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho xưởng trong khu dân cư.

6 tháng đầu năm 2023, số vụ cháy trên địa bàn Đồng Nai tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, phần lớn các vụ cháy xảy ra ở nhà dân hoặc các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho xưởng trong khu dân cư.

Công an TP.Biên Hòa hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: Đ.Tùng
Công an TP.Biên Hòa hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: Đ.Tùng

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ cháy (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022), làm 2 người chết (tăng 1 người chết so với cùng kỳ năm 2022), thiệt hại về tài sản ước tính 9,14 tỷ đồng (giảm 134,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, tại các khu dân cư đã ghi nhận 10/18 vụ cháy (còn lại là 5 vụ cháy xe ô tô và 3 vụ cháy tại các khu công nghiệp).

* Nguy cơ cháy trong khu dân cư còn cao

Tuyến đường Phan Đình Phùng đi qua các phường trung tâm của TP.Biên Hòa như: Thanh Bình, Quang Vinh, Trung Dũng. Các căn nhà ven đường được xây từ lâu, san sát nhau, ít được cải tạo, nâng cấp. Nhiều nhà vừa ở, vừa kinh doanh nhưng hàng hóa sắp xếp chật chội, hệ thống điện ít được nâng cấp… dẫn tới nguy cơ cháy luôn rình rập.

Vào trưa 16-3, một căn nhà vừa ở, vừa kinh doanh băng, đĩa nhạc trên đường Phan Đình Phùng (đoạn qua P.Thanh Bình) đã bốc cháy dữ dội, khiến các hộ dân sinh sống trong căn nhà này và các nhà xung quanh hoảng hốt tháo chạy thoát thân. Rất may, lực lượng chức năng đã kịp thời chữa cháy, ngăn ngọn lửa cháy lan sang các căn nhà trong khu phố.

Đặc điểm của các căn nhà vừa ở, vừa kinh doanh trên đường Phan Đình Phùng cũng là tình trạng chung của rất nhiều nhà dân ở những địa phương có mật độ đô thị hóa cao như: Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu… Do đó, nếu không tăng cường công tác phòng cháy trong khu dân cư, nguy cơ cháy vẫn còn cao.

Từ tháng 1-2023 đến nay, công an các địa phương trên toàn tỉnh đã xây dựng 489 tổ liên gia an toàn PCCC và 399 điểm chữa cháy công cộng, vượt chỉ tiêu đề ra vào đầu năm 2023. Như vậy, tính từ khi triển khai các mô hình trên (tháng 9-2022) đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động 631 tổ liên gia an toàn PCCC và 513 điểm chữa cháy công cộng.

Nguy hiểm nhất là các vụ cháy xảy ra tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư vào ban đêm, thời gian chữa cháy kéo dài nhiều giờ liền, nguy cơ cháy lan, cháy lớn cao. Cụ thể, vào chiều 19-5, nhà kho chứa rác của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ môi trường Thuận Thiên Thuận Phát (đóng tại xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu) bốc cháy dữ dội. Phải mất hơn 12 giờ, lực lượng chức năng mới dập tắt hoàn toàn đám cháy. Hoặc khuya 20-3, bãi chứa phế liệu thuộc Công ty TNHH MTV Trà Đăng Khôi rộng hơn 500m2 nằm trên đường song hành quốc lộ 51 (xã Long Đức, H.Long Thành) xảy ra cháy lớn, phải mất hơn 3 giờ mới dập tắt hẳn.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, một số tồn tại trong công tác PCCC tại các khu dân cư trong thời gian qua là do khó khăn về kinh phí nên các đội PCCC dân phòng ở cơ sở chưa được trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và cứu nạn, cứu hộ đầy đủ theo quy định. Về phía nhà dân, đa phần các căn nhà có hệ thống điện cũ kỹ, ít được nâng cấp. Bên trong nhà lại chứa nhiều vật dụng dễ cháy như: đồ gỗ, quần áo, bếp gas, bếp điện… Nhiều nhà được xây dựng lâu năm hoặc ở trong các con hẻm nhỏ thường chỉ có lối ra vào duy nhất là cửa chính, dẫn đến lối thoát hiểm bị hạn chế.

Ngoài ra, công tác tự kiểm tra an toàn PCCC của một số người đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số cơ sở trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy còn thiếu và mang tính hình thức, không có hệ thống báo cháy để phát hiện cháy sớm, lực lượng PCCC cơ sở còn lúng túng.

* Xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ vững mạnh

Để tiếp tục đảm bảo an toàn PCCC mà cụ thể là kiềm chế, kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy nhà dân, cháy trong khu dân cư gây ra, trong thời gian tới, theo Công an tỉnh, cần tập trung làm tốt công tác phòng cháy ngay từ cấp cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Hiện nay, công an các địa phương đang ráo riết huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho chỉ huy tại chỗ và lực lượng PCCC tại chỗ (bảo vệ dân phố, dân phòng, cán bộ, công nhân,  công chức, viên chức) của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trên
địa bàn.

Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Long Thành cho biết, H.Long Thành có nhiều khu dân cư xa trung tâm của huyện nên khi xảy ra cháy, lực lượng tại chỗ sẽ có vai trò quan trọng trong việc tiếp cận, khống chế đám cháy. Do đó, Công an H.Long Thành đang huấn luyện cách sử dụng phương tiện PCCC, cách xử lý các đám cháy với chất cháy thường gặp như: xăng, dầu, cỏ… cho lực lượng PCCC
cơ sở.

Công an P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân các hẻm nhỏ dùng bình chữa cháy xách tay
Công an P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân các hẻm nhỏ dùng bình chữa cháy xách tay

Bên cạnh đó, để nâng cao khả năng ứng phó sự cố cháy ở địa bàn cơ sở, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan sớm tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng của các họng, trụ lấy nước PCCC. Đồng thời, lập danh mục ao, hồ, sông, suối, bến bãi lấy nước chữa cháy tại các khu đô thị và khu công nghiệp, đặc biệt là các cụm công nghiệp nhỏ lẻ, làng nghề hoặc khu dân cư lâu đời. Từ đó lập phương án, kế hoạch đầu tư hệ thống cấp nước PCCC (họng, trụ lấy nước PCCC, bến bãi, bể nước dự phòng), đảm bảo nguồn cấp nước chữa cháy tại chỗ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho hay: “Ngoài việc xây dựng lực lượng tại chỗ vững mạnh, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về PCCC. Qua đó, buộc các cơ sở chấp hành nghiêm quy định an toàn PCCC, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra”.

Đăng Tùng


Trung tá NGUYỄN THÀNH TRUNG, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa:

Tăng cường khả năng ứng phó cháy của các xã, phường

Công an TP.Biên Hòa đang tổ chức huấn luyện cho lực lượng bảo vệ dân phố của 30 xã, phường toàn thành phố. Đây là lực lượng luôn có mặt tại địa bàn cơ sở, thông thuộc từng tổ dân phố, từng con hẻm nên rất lợi thế trong việc phát hiện, xử lý đám cháy ngay từ lúc vừa phát sinh.

Nội dung huấn luyện tập trung về cách sử dụng hiệu quả các phương tiện chữa cháy tại chỗ như: bình chữa cháy xách tay các loại, vòi và máy bơm chữa cháy…; đồng thời, hướng dẫn sử dụng các thiết bị chữa cháy trên ngọn lửa thật. Qua đó, lực lượng bảo vệ dân phố sẽ nắm vững kỹ năng, sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, góp phần ngăn ngừa các đám cháy ngay từ đầu, hạn chế cháy lan, cháy lớn trong các khu dân cư.

Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) TRẦN THIỆN THANH TOÀN:

Tập trung kiểm tra, chú trọng tuyên truyền an toàn PCCC

Để lan tỏa tinh thần và ý thức PCCC với từng hộ dân, chúng tôi thường xuyên đề nghị lực lượng công an, trưởng khu phố nhắc nhở người dân tại các buổi họp dân, nhất là các biện pháp giữ an toàn PCCC từ hệ thống điện, bếp nấu ăn, việc đốt vàng mã, cỏ rác…

Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị Công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công tác an toàn PCCC với các hộ vừa ở, vừa kinh doanh; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC; xử lý nghiêm các vi phạm quy định an toàn về PCCC; tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho các hộ dân cách sử dụng bình chữa cháy xách tay nhằm góp phần nâng cao ý thức phòng cháy đến từng hộ gia đình.

Minh Thành (ghi)


Tin xem nhiều