Báo Đồng Nai điện tử
En

Cố gắng chăm lo đời sống người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ

07:06, 07/06/2023

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị Đồng Nai nói chung và H.Long Thành nói riêng, người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã nhận thức rõ về lợi ích quốc gia để giao đất, giao nhà, di dời đến khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn, tạo điều kiện để dự án được khởi công đúng tiến độ.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị Đồng Nai nói chung và H.Long Thành nói riêng, người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã nhận thức rõ về lợi ích quốc gia để giao đất, giao nhà, di dời đến khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn, tạo điều kiện để dự án được khởi công đúng tiến độ.

Theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thì chỉ còn 2 tháng nữa là phải xây xong các trường học trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhưng đến nay công trình trường THCS trong khu vẫn đang còn ngổn ngang
Theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thì chỉ còn 2 tháng nữa là phải xây xong các trường học trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhưng đến nay công trình trường THCS trong khu vẫn đang còn ngổn ngang. Ảnh: P.HẰNG

Tuy nhiên, quá trình tổ chức, sắp xếp cho người dân ở nơi ở mới không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Để tháo gỡ những khó khăn trước mắt, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, tháng 12-2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân ở khu TĐC Lộc An - Bình Sơn.

Mong mỏi có điện, nước, trường học, chợ...

Tại buổi đối thoại, có 26 lượt ý kiến phát biểu của người dân, tập trung vào 6 nhóm vấn đề cơ bản: xây dựng cơ sở hạ tầng; môi trường, nước sạch; lĩnh vực giáo dục; văn hóa - xã hội, thông tin, thể thao, dịch vụ; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiêm túc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế phát sinh bụi gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động vận chuyển, thi công và xây dựng dự án Sân bay Long Thành, không để ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của cộng đồng.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ĐÀO VĂN PHƯỚC cho rằng, cả hệ thống chính trị của tỉnh và H.Long Thành đã rất nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, chăm lo cho người dân để thực hiện dự án Sân bay Long Thành. Tuy nhiên, nhóm vấn đề về tình hình xây dựng hạ tầng cơ sở ở khu TĐC Lộc An - Bình Sơn còn khó khăn, hạn chế. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức đoàn giám sát kết quả giải quyết các kiến nghị của người dân sau buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với người dân khu TĐC. Qua giám sát, đã ghi nhận được nhiều vấn đề để báo cáo Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo giải quyết tháo gỡ khó khăn nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, tạo đồng thuận cao trong xã hội.

Các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép môi trường để thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành chính thức Trạm xử lý nước thải của khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật về việc cấp sổ đỏ cho người dân khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Các trường học trong khu TĐC phải hoàn thành xây dựng trong tháng 8-2023 để sớm có trường học cho học sinh. Đẩy nhanh các thủ tục để thi công mở rộng một số tuyến đường trong khu TĐC và triển khai các thủ tục thiết kế, thi công hệ thống điện, lắp đặt cáp viễn thông trong khu TĐC. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trung tâm văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, chợ trong khu TĐC...

Ông Bùi Đăng Hùng (đường N54, khu TĐC Lộc An - Bình Sơn) chia sẻ: “Bà con chúng tôi rất cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân khu TĐC dự án Sân bay Long Thành. Song, sau gần 6 tháng kể từ khi Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với người dân, tiến độ giải quyết công việc của các cấp, các ngành chưa có chuyển biến nhiều. Như việc xét, cấp TĐC còn chậm, nhiều hộ vẫn phải xác minh đi, xác minh lại. Hệ thống thoát nước ở khu TĐC chưa được đảm bảo, mỗi lần trời đổ mưa to hoặc khi bà con xả nước thải nhiều là gây ngập trên những trục đường chính xung quanh Trạm xử lý nước thải của khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, vì trạm này chưa được nghiệm thu bàn giao nên chưa hoạt động được”.

Một số phân khu trong khu TĐC (cấp cho hộ phụ) đã có hàng chục hộ gia đình đang xây dựng nhà ở nhưng không có điện, nước. Vì chưa có điện, nước nên còn rất nhiều hộ chưa xây dựng được nhà ở. Bên cạnh đó, các công trình xã hội như: trường học, chợ, trung tâm văn hóa... hầu như vẫn còn “nằm im”.

Tiếp tục chăm lo để người dân sớm ổn định cuộc sống

Ông Bùi Đăng Hùng ngậm ngùi: “Bà con chúng tôi thiết tha mong chờ các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học, chợ, điện, nước... cho người dân khu TĐC để cuộc sống ở nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”.

Theo lãnh đạo UBND xã Lộc An (H.Long Thành), hiện khu TĐC Lộc An - Bình Sơn đã và đang có 1.400 hộ xây dựng nhà ở; có 925 hộ với 3.554 nhân khẩu đã về đây ở ổn định. Trong khu TĐC triển khai xây dựng 8 trường học, từ mầm non đến THCS, đến nay có 2 trường mầm non đã hoàn thành gói thầu xây dựng, còn lại 6 trường học mới đạt khoảng 10-40% khối lượng công trình. Với tiến độ như thế, khó có khả năng hoàn thành việc xây dựng các trường học trong khu TĐC vào tháng 8-2023 như kết luận của Bí thư Tỉnh ủy trong buổi đối thoại với người dân hồi cuối năm 2022.

Vì chưa có trường học nên học sinh ở khu TĐC Lộc An - Bình Sơn vẫn phải học ở xã Bình Sơn hoặc học ở TT.Long Thành, đi lại rất xa. Ngay như trụ sở làm việc của xã Lộc An đang xuống cấp, 2-3 đoàn thể phải chung 1 phòng làm việc. Trụ sở mới đã được xây dựng xong từ năm 2021, nhưng đến nay chưa đưa vào sử dụng vì chưa có trạm điện hạ thế và chưa lắp đặt gói thiết bị. Nếu không sớm đưa vào sử dụng trụ sở mới của xã Lộc An thì trụ sở mới vẫn đang bị bỏ hoang, rất lãng phí.

Một số khó khăn khác là: tại các khu vực đang được điều chỉnh quy hoạch trong khu TĐC như khu 1, khu 2 và khu 12 đã tổ chức cho người dân bốc thăm nhận nền đất nhưng tại thực địa chưa có ranh mốc, gây khó khăn trong việc xây dựng nhà ở của người dân cũng như công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương. Đến nay, người dân chưa được hưởng chính sách về bảo hiểm y tế, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phương Hằng


Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ĐÀO VĂN PHƯỚC:

Còn nhiều việc phải làm

Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình dự án phục vụ phát triển kinh tế -  xã hội phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Nơi ở mới phải có hạ tầng kỹ thuật: đường giao thông, điện chiếu sáng và điện sinh hoạt, hệ thống cấp - thoát nước, thông tin liên lạc, xử lý môi trường và hạ tầng xã hội: trường học, dịch vụ y tế, nhà văn hóa, khu thể thao, chợ, khu thương mại - dịch vụ. Để đảm bảo các điều kiện sống cho người dân với các yêu cầu trên thì còn rất nhiều việc các cấp, các ngành phải làm để đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho người dân ở khu TĐC.

Phó chủ tịch UBND xã Lộc An (H.Long Thành) LÝ MINH LONG:

Đề nghị sớm tháo gỡ những vướng mắc cho người dân khu TĐC

Đối với các khu vực đang điều chỉnh quy hoạch, đề nghị các cấp, các ngành chức năng sớm hoàn thành việc xác định ranh mốc bàn giao cho người dân khi được bốc thăm nền đất, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng về đường, điện để phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân. Bên cạnh đó, sớm thực hiện các chế độ trong khung chính sách như: miễn, giảm học phí cho học sinh; bảo hiểm y tế cho người dân...

Dương An (ghi)


 

Tin xem nhiều