Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lập lại trật tự đô thị ở Biên Hòa

07:04, 14/04/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP.Biên Hòa tập trung triển khai nhiều giải pháp lập lại trật tự đô thị. Qua đó, đã tạo chuyển biến về mỹ quan đô thị, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông ở trung tâm TP.Biên Hòa.

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP.Biên Hòa tập trung triển khai nhiều giải pháp lập lại trật tự đô thị. Qua đó, đã tạo chuyển biến về mỹ quan đô thị, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông ở trung tâm TP.Biên Hòa.

Đường 30-4 (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) thông thoáng hơn sau khi tháo dỡ toàn bộ dải phân cách mềm vào tháng 3-2023
Đường 30-4 (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) thông thoáng hơn sau khi tháo dỡ toàn bộ dải phân cách mềm vào tháng 3-2023. Ảnh: K.LIỄU

Chỉnh trang các tuyến đường trung tâm

Trước đây, tại các tuyến đường trung tâm TP.Biên Hòa như: Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương và 30-4 (thuộc các phường: Quyết Thắng, Trung Dũng)… thường xảy ra tình trạng xe ô tô dừng, đậu bất chấp biển báo; đậu xe ô tô trên vỉa hè, đậu hàng 2 dưới lòng đường... Tình trạng này góp phần dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào các khung giờ cao điểm tại những tuyến đường nói trên.

UBND TP.Biên Hòa vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung hoàn thiện quy định quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn nhằm sớm thay thế, bổ sung quy định đã hết hiệu lực. Đặc biệt lưu ý điều chỉnh hạ tầng giao thông các vị trí thường xuyên ùn tắc giao thông cục bộ trong thời gian qua để bắt kịp với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, tình trạng dừng, đậu xe bất chấp biển báo, đậu xe trên vỉa hè đã giảm nhiều so với trước. Nhất là khi dự án cải tạo công viên Biên Hùng được thành phố triển khai, mà cụ thể là đập bỏ trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP.Biên Hòa cũ để làm bãi đậu xe công cộng.

Bà Nguyễn Thị Huyền Diệu (ngụ P.Quyết Thắng) bày tỏ: “Tôi đánh giá cao việc mở rào công viên Biên Hùng và làm bãi đậu xe ô tô sát công viên. Trước đây, do không có chỗ nên người đi ô tô khi cần liên hệ tại các cơ quan, đơn vị, điểm kinh doanh… trên các tuyến đường 30-4 và Hưng Đạo Vương không biết đậu xe ở đâu nên thường đậu dưới lòng đường, gây cản trở và ùn tắc giao thông”.

Cùng với việc bố trí bãi đậu xe, mới đây đơn vị chức năng của thành phố đã triển khai lắp đặt các biển báo giao thông cấm dừng, đậu xe tại các tuyến đường Hà Huy Giáp, vòng xoay Biên Hùng, đường 30-4, Hưng Đạo Vương. Các tuyến đường này không quá xa bãi đậu xe công cộng được bố trí gần công viên Biên Hùng.

Công an TP.Biên Hòa phối hợp xử lý các phương tiện dừng, đậu vi phạm biển báo trên đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng) vào đầu tháng 4-2023
Công an TP.Biên Hòa phối hợp xử lý các phương tiện dừng, đậu vi phạm biển báo trên đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng) vào đầu tháng 4-2023. Ảnh: Đ.TÙNG

Không chỉ vậy, trong tháng 3-2023, hơn 700m đường 30-4 (từ vòng xoay Biên Hùng đến khu vực bồn nước, thuộc P.Trung Dũng) đã được tháo dỡ hoàn toàn các dải phân cách mềm. Qua đó, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, người dân sinh sống và buôn bán hai bên đường cũng qua lại dễ dàng hơn.

Theo đánh giá của một số người dân ở TP.Biên Hòa, các giải pháp mà thành phố đang triển khai đã góp phần tạo thay đổi tích cực cảnh quan các tuyến đường khu vực trung tâm đô thị. Nhất là việc đảm bảo không gian cho người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến đường trung tâm thành phố, không bị cản trở bởi các loại xe ô tô đậu hai bên đường.

“Việc tháo dỡ dải phân cách mềm trên tuyến đường 30-4 này được người dân hai bên đường nhất trí cao. Tôi cho rằng, việc này sẽ tạo thuận lợi hơn cho việc buôn bán, đi lại của người dân” - bà Nguyễn Ngọc Nga (ngụ P.Trung Dũng) cho hay.

Tiếp tục giữ gìn “bộ mặt” đô thị

Để tiếp tục đảm bảo trật tự đô thị tại khu vực trung tâm thành phố, cuối tháng 3-2023, UBND TP.Biên Hòa giao Công an TP.Biên Hòa tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành các quy định giao thông đường bộ. Đặc biệt, lưu ý kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường Hà Huy Giáp, vòng xoay Biên Hùng, đường 30-4, Hưng Đạo Vương nhằm đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị ngay từ đầu tháng 4-2023.

Công an TP.Biên Hòa phối hợp xử lý các phương tiện dừng, đậu vi phạm biển báo trên đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vào đầu tháng 4-2023
Công an TP.Biên Hòa phối hợp xử lý các phương tiện dừng, đậu vi phạm biển báo trên đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vào đầu tháng 4-2023. Ảnh: Đ.TÙNG

Trung tá Nguyễn Tiến Thanh Tùng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay, ngay trong tuần đầu tiên của tháng 4-2023, Đội đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng của thành phố, chính quyền các phường trung tâm tuần tra, xử lý các trường hợp dừng, đậu xe lấn chiếm vỉa hè, vi phạm biển cấm dừng, đậu. Qua đó, đã lập biên bản và thông báo vi phạm (mời lên Đội làm việc, xác minh hành vi) hàng chục trường hợp từ ngày 3-4 đến nay.

Mặc dù vậy, tình trạng vỉa hè khu vực trung tâm TP.Biên Hòa bị lấn chiếm để đậu xe, kinh doanh buôn bán hiện vẫn còn diễn ra công khai, bất chấp quy định cấm. Nhất là tại khu vực đường Hà Huy Giáp (từ Trường mầm non Hướng Dương đến vòng xoay Biên Hùng), toàn bộ tuyến đường 30-4 vào buổi tối thường có nhiều người bày bàn ghế ra vỉa hè để bán nước giải khát. Việc này khiến người đi bộ phải đi tràn xuống lòng đường, dễ xảy ra va chạm với phương tiện giao thông khác.

Chính vì vậy, thời gian tới, UBND các phường trung tâm TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục tổ chức ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị. Tập trung vào các hành vi buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt là vào buổi tối, khi nhiều hàng quán, cửa hàng kinh doanh bắt đầu bày biện bàn ghế tràn lan ra vỉa hè để phục vụ khách.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, sắp tới khi hệ thống camera an ninh và giao thông kết nối liên thông dữ liệu từ phường, xã đến Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP.Biên Hòa sẽ giúp cơ quan chức năng nắm bắt tổng thể hiện trạng của đường, vỉa hè. Qua đó, có biện pháp nhắc nhở, xử lý các hộ kinh doanh vi phạm quy định quản lý trật tự lòng, lề đường. Đặc biệt, các cơ quan chuyên môn của thành phố cũng qua đó giám sát chéo được việc quản lý trật tự đô thị của chính quyền các phường, xã.

Kim Liễu - Đăng Tùng


Chủ tịch UBND P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) PHẠM THỊ NGUYỆT THU:

Các tuyến đường trung tâm thành phố thông thoáng hơn

Các giải pháp chỉnh trang đô thị được thành phố triển khai từ đầu năm 2023 đến nay đã góp phần cải thiện mỹ quan đô thị, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế bất hợp lý trong tổ chức giao thông tại khu vực trung tâm.

Chuyển biến nhìn thấy rõ nhất là tuyến đường 30-4, từ ngày tháo dỡ dải phân cách con đường này thông thoáng hơn rất nhiều. Lưu thông thuận lợi hơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế của địa phương; đồng thời hạn chế xung đột giao thông tại điểm trước cổng Trường THPT Ngô Quyền. Khi bỏ dải phân cách, tình trạng xe máy đi ngược chiều từ hướng vòng xoay Biên Hùng đường 30-4 vào chợ đêm (đường Trịnh Hoài Đức) và đi từ các con hẻm dọc đường 30-4 đã giảm hẳn.

Hiện tại, đơn vị chức năng đã kẻ vạch sơn phân làn đường, đặt các biển báo chỉ dẫn giao thông trên toàn tuyến. Vẫn có ý kiến trái chiều không đồng tình việc bỏ dải phân cách vì lo ngại mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, vấn đề an toàn giao thông phụ thuộc vào ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông nhiều hơn, chứ không hẳn do dải phân cách.

Ông CAO QUỐC TRỌNG (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa):

Chỉ nên cấm dừng, đậu xe vào giờ cao điểm

Hà Huy Giáp, 30-4, Hưng Đạo Vương… là những tuyến đường lớn tại trung tâm TP.Biên Hòa, nơi  tập trung nhiều cơ quan, công sở, ngân hàng, cửa hàng kinh doanh. Vì vậy, việc xe ô tô dừng, đậu nhiều trên các tuyến đường này là điều dễ hiểu. Mặc dù chính quyền TP.Biên Hòa đã bố trí bãi đậu xe nhưng vẫn khá bất tiện, nhất là với những trường hợp chỉ dừng xe 5-10 phút rồi đi ngay.

Vì vậy, tôi cho rằng, cơ quan chức năng TP.Biên Hòa nghiên cứu điều chỉnh quy định cấm dừng, đậu xe trên các tuyến đường này vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Hoặc chỉ nên cấm đậu xe và vẫn cho phép dừng xe không quá 10 phút. Như vậy vẫn giải quyết được nhu cầu của người dân tham gia giao thông quanh khu vực trung tâm Biên Hòa và đảm bảo tuyến đường thông thoáng.    

Gia An - Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều