Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam

07:04, 14/04/2023

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định người Việt Nam ở nước ngoài (NVNƠNN) là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định người Việt Nam ở nước ngoài (NVNƠNN) là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Vì thế, những năm qua, nhờ có hàng loạt chính sách đúng đắn và kịp thời đã tạo lòng tin vững chắc đối với cộng đồng NVNƠNN, qua đó góp phần to lớn vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn đổi mới hiện nay.

Cộng đồng NVNƠNN hiện có khoảng 5,3 triệu người đang sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, hơn 80% là ở các nước phát triển. Đại bộ phận đồng bào đã có địa vị pháp lý và cuộc sống ổn định, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại. Dù ở bất cứ nơi đâu, đồng bào ta vẫn luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đến nay số lượng dự án đầu tư của NVNƠNN đã tăng lên 4 ngàn dự án với tổng số vốn khoảng 20 tỷ USD. NVNƠNN ngày càng đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước, hướng về nguồn cội bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Và để tiềm năng, thế mạnh của NVNƠNN tiếp tục được phát huy, Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNƠNN trong tình hình mới đặt ra mục tiêu đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, linh hoạt trong triển khai vận động NVNƠNN, nhất là thế hệ trẻ gắn bó với quê hương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nước sở tại, trở thành cầu nối, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước.

Bên cạnh đó, kiên trì vận động những kiều bào còn có định kiến để củng cố niềm tin, yên tâm hướng về Tổ quốc, nhận thức và hành động phù hợp với lợi ích quốc gia - dân tộc. Tiếp tục coi trọng, quan tâm hỗ trợ và phát huy vai trò của các lực lượng nòng cốt, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng NVNƠNN phù hợp với pháp luật của nước sở tại và pháp luật Việt Nam; kịp thời tôn vinh, động viên, khích lệ NVNƠNN có đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng Nai hiện có trên 32 ngàn kiều bào đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; gần 18 ngàn hộ thân nhân NVNƠNN đang sinh sống tại địa phương; 17 doanh nghiệp có NVNƠNN là nhà đầu tư hoặc đại diện nhà đầu tư góp vốn hàng ngàn tỷ đồng tập trung ở các lĩnh vực: dịch vụ, giáo dục, bất động sản… Lực lượng này đã và đang có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh. Chính vì vậy, việc Đồng Nai duy trì chương trình gặp gỡ hữu nghị NVNƠNN hàng năm cho thấy, Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai luôn trân trọng sự đóng góp của NVNƠNN, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để NVNƠNN cùng thân nhân của họ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư cho sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh nhà.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều