Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến sĩ mới sẵn sàng vào mùa huấn luyện

08:02, 21/02/2023

Hơn 10 ngày nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, chiến sĩ mới (CSM) từng bước quen dần môi trường quân ngũ, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện.

Hơn 10 ngày nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, chiến sĩ mới (CSM) từng bước quen dần môi trường quân ngũ, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện.

Cán bộ trung đội Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1 (H.Long Thành) hướng dẫn chiến sĩ mới gấp nội vụ. Ảnh: N.HÀ
Cán bộ trung đội Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1 (H.Long Thành) hướng dẫn chiến sĩ mới gấp nội vụ. Ảnh: N.HÀ

Theo chỉ huy các đơn vị đóng tại Đồng Nai, đa số CSM đều bắt nhịp tốt với môi trường quân đội, từng bước quen dần 11 chế độ trong ngày, bước vào nền nếp “giờ nào việc nấy” trong cuộc sống tập thể, sẵn sàng cho lễ ra quân huấn luyện và mùa huấn luyện 2023 đạt kết quả tốt nhất.

* Nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới

Chúng tôi gặp anh em song sinh Phạm Trung Đức và Phạm Trung Đại tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1 (H.Long Thành, thuộc Binh chủng Tăng thiết giáp) khi cả 2 đang tăng gia sản xuất.

Anh Đức kể: “Với sự hỗ trợ của Trung đội trưởng, thiếu úy Đào Văn Khiêm và thiếu úy Nguyễn Kim Hải, tôi đã nhớ đầy đủ 11 chế độ trong ngày. Tôi đã dậy đúng giờ tập thể dục và thực hiện gấp nội vụ. Sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã giúp tôi hiểu rõ hơn ý nghĩa của từ “đơn vị là nhà, đồng đội là anh em”.

Để CSM hòa nhập tốt môi trường quân đội, sẵn sàng bước vào huấn luyện đạt kết quả, đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện phải thực sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí niềm tin và giỏi về chuyên môn nghiệp vụ… mới yêu thương CSM và chất lượng huấn luyện mới được nâng lên.

Theo trung tá Hoàng Huy Thi, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, không chỉ riêng cặp song sinh Phạm Trung Đức - Phạm Trung Đại mà cả 50 CSM đơn vị nhận từ H.Long Thành đều bắt nhịp rất nhanh với các chế độ trong ngày, trong tuần.

Trung tá Hoàng Huy Thi nhấn mạnh: “Năm nay, CSM về đơn vị có chất lượng tốt về văn hóa, chính trị, sức khỏe và bắt nhịp khá nhanh với môi trường quân đội. Bước vào ngày thứ 5, chúng tôi bắt đầu huấn luyện dự khóa, nhất là tư thế “đứng nghiêm” đã được tăng lên 15 phút thành 30 phút vào ngày thứ 10…”.

3 anh em: Nguyễn Trương Minh Thông, Nguyễn Trương Minh Phát và Nguyễn Trương Minh Thiện là CSM ở Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 96 (H.Long Thành, thuộc Binh chủng Pháo binh) đều hài lòng, bắt nhịp tốt với môi trường quân đội. Theo Chỉ huy Tiểu đoàn 1, cả 3 anh em cùng 150 CSM đơn vị tiếp nhận từ 2 tỉnh: Đồng Nai và Bình Thuận quen dần môi trường mới; đây là điều kiện để đơn vị bước vào huấn luyện đạt kết quả cao.

Đảng viên Nguyễn Đình Tú nhập ngũ vào Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 93 (H.Long Thành, thuộc Sư đoàn 367 - Quân chủng Phòng không - không quân) bộc bạch: “Tôi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và tự hào khi là quân nhân của đơn vị tiến thẳng hiện đại. Được cán bộ các cấp hỗ trợ, tôi đã quen với 11 chế độ trong ngày, học thuộc 4 bài thể dục, 6 thế võ dành cho CSM và sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện sắp tới”.

Theo Chỉ huy Trung đoàn 93, năm 2023, đơn vị đón nhận 144 CSM từ 2 tỉnh Đồng Nai và Tây Ninh. Sau hơn 10 ngày nhập ngũ, được cán bộ các cấp hỗ trợ, CSM nắm được các chế độ, quy định, cách xưng hô, chào hỏi; bắt đầu luyện tập dự khóa tư thế đứng nghiêm, chuẩn bị ra quân huấn luyện đạt kết quả cao.

* Cán bộ giỏi quyết định chất lượng huấn luyện tốt

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, với yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng quân đội trở thành nòng cốt bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi đội ngũ cán bộ các cấp phải thực sự giỏi mới quyết định chất lượng huấn luyện mọi mặt, nhất là huấn luyện CSM.

“Ở các đơn vị huấn luyện CSM, đội ngũ cán bộ càng phải sâu sát, cẩn thận, tỉ mỉ và thực sự đa năng. Bởi, CSM như những tờ giấy trắng nên cán bộ giỏi sẽ quyết định chất lượng tốt và ngược lại” - đại tá Vũ Văn Điền nhấn mạnh.

Đơn vị nhiều năm có chất lượng huấn luyện tốt, được cấp trên đánh giá cao, đại tá Nguyễn Văn Kiên, Chính ủy Trường Hạ sĩ quan xe tăng I chia sẻ: “Để có đội ngũ cán bộ giỏi, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện, đơn vị vừa tổ chức bồi dưỡng chương trình huấn luyện CSM theo quy định, vừa huấn luyện chuyên ngành đặc thù của binh chủng thép “đã ra quân là đánh thắng” trong hơn 60 năm...”.

Đại tá Trần Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 96 cho rằng, cán bộ có giỏi, chất lượng, nắm chắc quy định mới có kết quả huấn luyện tốt. Danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi cấp Bộ Quốc phòng năm 2022 khen tặng cho Lữ đoàn đã khẳng định điều này.              


Thượng tá BÙI ANH TUẤN, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 96: Hệ thống các giải pháp tổng hợp

Để CSM nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, thực hiện tốt nhiệm vụ nói chung, nhiệm vụ huấn luyện nói riêng là sức mạnh tổng hợp của hệ thống các giải pháp; trong đó 2 yếu tố quan trọng, mang tính quyết định là chất lượng lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng và trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp. Muốn có đội ngũ cán bộ huấn luyện giỏi, phải có chủ trương, giải pháp sát, đúng.

Đây không phải vấn đề mới nhưng để có hiệu quả còn phụ thuộc cách thức triển khai ở từng đơn vị. Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 96 kiên trì chỉ đạo duy trì có chất lượng việc tập huấn, bồi dưỡng không chỉ trước mỗi mùa huấn luyện mà còn kết hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa huấn luyện với rèn luyện cán bộ; kết hợp với các hội thi, hội thao, phát động phong trào thi đua… nhằm nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ.

Thiếu tá NGUYỄN TRIỆU THƯƠNG, Chính trị viên Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 93, Sư đoàn 367: Xây dựng ý chí quyết tâm, bản lĩnh vững vàng cho bộ đội

Đây là việc làm rất quan trọng, thực tế thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống. Nhất là thời kỳ bùng nổ thông tin sẽ tác động thường xuyên, đa chiều đến nhận thức của bộ đội nên việc giáo dục chính trị, xây dựng ý chí, bản lĩnh vững vàng, kiên định cho bộ đội không chỉ mang giá trị huấn luyện mà còn quyết định đến cuộc sống thường nhật của mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là CSM.

Đảng viên, CSM NGÔ TẤN THANH, Đại đội 14, Lữ đoàn 25, Quân khu 7 (đóng quân ở TP.Biên Hòa): Cán bộ, đảng viên phải làm gương

Khi vào đơn vị, chúng tôi hoàn toàn lạ lẫm với môi trường mới từ tác phong, nền nếp, cách xưng hô, chào hỏi; đặc biệt là giờ nào việc nấy. Chính vai trò gương mẫu của cán bộ các cấp, nhất là gương sáng từng đảng viên sẽ giúp CSM học tập, trưởng thành. Chúng tôi hòa nhập nhanh hay chậm với cuộc sống người lính có vai trò quyết định rất lớn của các đồng chí cán bộ, chỉ huy cũng như gương sáng của từng đảng viên trong đơn vị.

CSM NGUYỄN LÊ TUYẾT NHI, Trường Quân sự Quân khu 7: Quyết tâm thì mọi việc khó sẽ bị đẩy lùi

Tôi quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trở thành nữ CSM duy nhất của Đồng Nai để kế thừa truyền thống gia đình và quan trọng là muốn khẳng định không có việc gì khó khăn nếu chúng ta quyết tâm. Hơn 10 ngày được sống trong môi trường quân ngũ, các đồng chí cán bộ của đơn vị đã hỗ trợ chúng tôi tích cực đúng phương châm: “Cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt học tập, cùng chia sẻ”. Từ bỡ ngỡ ban đầu, nay tôi đã tự tin hơn, quen dần với nền nếp tác phong, sự chỉn chu trong nội vụ… Tôi nghĩ đây là một trường học lớn để thanh niên (kể cả nam và nữ) được rèn luyện, trưởng thành.

Nam Anh (ghi) 


Nguyệt Hà

Tin xem nhiều