Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động còn hạn chế trong hiểu biết pháp luật

09:02, 17/02/2023

Tại một cuộc khảo sát về Thực trạng và giải pháp của tổ chức Công đoàn về nâng cao hiểu biết pháp luật trong người lao động (NLĐ) hiện nay của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy, NLĐ còn hạn chế trong hiểu biết pháp luật.

Tại một cuộc khảo sát về Thực trạng và giải pháp của tổ chức Công đoàn về nâng cao hiểu biết pháp luật trong người lao động (NLĐ) hiện nay của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy, NLĐ còn hạn chế trong hiểu biết pháp luật. Trong tổng số 700 NLĐ thuộc 4 ngành được khảo sát, có 89% số NLĐ cho biết DN không có báo cáo viên pháp luật, 58% số NLĐ chưa biết quy định về hợp đồng lao động. Ngoài ra, có tới 35% số NLĐ không quan tâm tới nội quy và kỷ luật lao động. Từ đó cho thấy, NLĐ trực tiếp sản xuất hiểu biết về pháp luật lao động rất hạn chế, nhất là NLĐ trẻ mới vào doanh nghiệp (DN) làm việc.

Đáng lo ngại hơn, vẫn còn một số lượng lớn NLĐ không biết nhưng cũng không quan tâm tới việc tìm hiểu pháp luật lao động. Đặc biệt, trong số NLĐ được hỏi, có 77% cho biết DN rất ít tổ chức tuyên truyền, nếu có chỉ làm qua loa; 5% cho biết DN không hề tổ chức tuyên truyền và chỉ có 2% số NLĐ có đọc sách tại tủ sách của DN. Đây là vấn đề đặt ra cho tổ chức Công đoàn, DN trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho NLĐ và giám sát chặt chẽ việc thực hiện pháp luật lao động của DN, bởi khi bị mất quyền lợi, NLĐ sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Thảo My

Tin xem nhiều