Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều chỉnh bất cập, đảm bảo quyền lợi cho người dân

04:01, 10/01/2023

Những bất cập trong việc phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không phải đến bây giờ mới diễn ra mà điều này đã được các cơ sở y tế công lập nhiều lần phản ánh, thậm chí khá bức xúc.

Những bất cập trong việc phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không phải đến bây giờ mới diễn ra mà điều này đã được các cơ sở y tế công lập nhiều lần phản ánh, thậm chí khá bức xúc. Bởi có một nghịch lý là có những bệnh viện đủ năng lực (về cơ sở vật chất, số lượng bác sĩ, trang thiết bị…), nhu cầu của bệnh nhân cũng cao nhưng số lượng thẻ BHYT được phân bổ lại không bằng những cơ sở y tế có điều kiện không bằng.

Lý giải về bất cập này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết đã căn cứ theo Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT để làm căn cứ phân bổ thẻ BHYT. Do đó, giữa các cơ sở y tế có sự khác nhau về số lượng thẻ BHYT được phân bổ, tùy vào đối tượng đăng ký KCB BHYT ban đầu của người dân. Con số giữa đề xuất của Sở Y tế và con số thực tế được cơ quan BHXH xét duyệt vì thế chưa có sự thống nhất.

Lãnh đạo một bệnh viện lớn được phân bổ số thẻ KCB BHYT chưa bằng… một phòng khám đa khoa tư nhân cho biết, việc phân bổ này đã và đang khiến bệnh viện hoạt động hết sức khó khăn. Trong đó, lãng phí lớn nhất là về nguồn nhân lực cũng như điều kiện vật chất, trang thiết bị. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nguồn thu của bệnh viện giảm sút, dẫn đến tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc gia tăng. Do đó, mong muốn lớn nhất của bệnh viện là được phân bổ thẻ BHYT hợp lý để phát huy tốt hơn nữa nguồn lực hiện có. Quan trọng hơn là phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, không để bệnh nhân bị thiệt thòi khi không được đăng ký KCB ở cơ sở y tế có chất lượng.

Rõ ràng, việc phân bổ thẻ BHYT chưa hợp lý rất cần có sự điều chỉnh kịp thời. Điều này đòi hỏi cần có sự bàn bạc, thống nhất giữa Sở Y tế và BHXH tỉnh để đi đến phương án cuối cùng, trên cơ sở bám sát các quy định có liên quan và nhất là tình hình thực tế, điều kiện về nguồn lực của cơ sở y tế cả công lập và ngoài công lập. Những điều kiện này cần được công khai để cơ sở biết và “lựa cơm gắp mắm”, không vì bất cứ lý do gì mà cơ sở không đảm bảo điều kiện tốt lại được phân bổ số lượng thẻ BHYT vượt quá năng lực của mình và ngược lại.

KCB BHYT là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, do đó việc đảm bảo quyền lợi của người dân là mục tiêu quan trọng nhất. Vì thế, việc phân bổ thẻ BHYT một cách phù hợp cũng là cách để tránh thiệt thòi cho bệnh nhân khi được khám, điều trị ở cơ sở y tế đảm bảo, tránh tình trạng bệnh nhân ở một nơi nhưng thẻ BHYT lại được đăng ký một nẻo…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều