Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa quảng cáo ngoài trời vào nền nếp

07:10, 13/10/2022

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (DN) và xã hội, hoạt động quảng cáo ngoài trời ở một số địa phương trong tỉnh vẫn còn diễn ra tình trạng vi phạm, bị xử phạt hành chính.

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (DN) và xã hội, hoạt động quảng cáo ngoài trời ở một số địa phương trong tỉnh vẫn còn diễn ra tình trạng vi phạm, bị xử phạt hành chính.

Một bảng quảng cáo tấm lớn đúng theo quy chuẩn được đặt tại khu vực công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa
Một bảng quảng cáo tấm lớn đúng theo quy chuẩn được đặt tại khu vực công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Na

Siết chặt quản lý và hiện đại hóa quảng cáo là cách để Đồng Nai đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời dần đi vào nền nếp, tạo diện mạo cho đô thị văn minh, hiện đại.

* Vẫn còn quảng cáo vi phạm quy định

Ở vị trí trung tâm của TP.Biên Hòa, P.Quyết Thắng có hoạt động kinh doanh diễn ra sôi động và đi kèm theo đó là những biển hiệu, bảng quảng cáo với đủ kích thước, nội dung. Để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và chấn chỉnh kịp thời những bất cập, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, tổ kiểm tra lập lại trật tự trong hoạt động quảng cáo của phường đã đẩy mạnh rà soát các cơ sở kinh doanh, DN có treo bảng quảng cáo trên các tuyến đường.

Từ đầu năm đến nay, P.Quyết Thắng đã tổ chức 32 buổi kiểm tra cơ sở và rà soát hoạt động treo bảng quảng cáo trên tuyến đường Hà Huy Giáp. Tại tuyến đường này có tổng cộng 136 cơ sở kinh doanh; trong đó 110 cơ sở, DN có treo biển hiệu quảng cáo, còn lại 26 cơ sở nhỏ lẻ, không có biển hiệu quảng cáo. Qua kiểm tra, không có cơ sở kinh doanh, DN vi phạm, chỉ có một vài quán kinh doanh ăn sáng, cà phê nhỏ lẻ để biển hiệu lưu động lấn chiếm lòng lề đường.

Từ năm 2013 đến nay, Sở VH-TTDL đã tiếp nhận hơn 8,7 ngàn hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn và đoàn người thực hiện quảng cáo của cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 DN đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo với nhiều hình thức như: bảng quảng cáo tấm lớn, biển hiệu, bảng điện tử, làm hình LED, băng-rôn…

Theo lãnh đạo P.Quyết Thắng, ban đầu tổ kiểm tra nhắc nhở, vận động người dân tự giác tháo dỡ những biển hiệu lưu động vi phạm. Nếu các tổ chức, cá nhân không chấp hành, tổ sẽ lập biên bản xử lý theo quy định (đã nhắc nhở và tịch thu 8 biển hiệu lưu động vi phạm quy định). Ngoài kiểm tra, phường cũng tổ chức đợt ra quân cao điểm xử lý vi phạm, cạo quảng cáo rác, chấn chỉnh hoạt động các pa-nô tuyên truyền chính trị và quảng cáo thương mại để hoạt động quảng cáo đi vào nền nếp.

Ông Trương Ngọc Thanh, Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho hay, ngay từ đầu năm, thành phố đã có kế hoạch chấn chỉnh các bảng, biển hiệu quảng cáo trên địa bàn. Trong đó, giao cho 30 phường, xã quản lý trực tiếp, ra quân lập lại trật tự trong hoạt động thông tin quảng cáo. Đội kiểm tra liên ngành 814 của thành phố cũng thường xuyên ra quân, xử lý các hoạt động quảng cáo sai quy định. TP.Biên Hòa đã lấy CLB chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của P.Bửu Long làm điểm, nhân rộng cho các phường, xã trên địa bàn.

“Khó khăn lớn nhất của TP.Biên Hòa là có những đơn vị lớn, mang tính công ty, DN liên tỉnh, chi nhánh trên địa bàn, khi có vi phạm bảng, biển hiệu quảng cáo thì việc liên hệ cần có sự hỗ trợ của tỉnh để phối hợp thực hiện. Chúng tôi đang xin chủ trương của UBND TP.Biên Hòa để thực hiện tuyến đường Võ Thị Sáu làm tuyến đường điểm quy hoạch các bảng chỉ dẫn quảng cáo bằng nguồn xã hội hóa” - ông Thanh nói.

Theo Sở VH-TTDL, thời gian qua, Thanh tra Sở đã tổ chức các đợt rà soát các bảng quảng cáo ngoài trời cỡ lớn (khoảng 10x20m). Quá trình kiểm tra, vẫn phát hiện một số bảng quảng cáo vi phạm về việc nội dung không đúng như xin cấp phép; không tự tháo dỡ nội dung quảng cáo khi hết hạn thông báo; không có bảng tên công ty thực hiện; không thông báo sản phẩm quảng cáo tới cơ quan có thẩm quyền. Đối với những bảng quảng cáo vi phạm nêu trên, Thanh tra Sở thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị thực hiện bảng quảng cáo; đồng thời, áp dụng biện pháp tháo dỡ nội dung quảng cáo đã vi phạm.

Tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các tuyến quốc lộ và cao tốc nằm trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TTD đã kiểm tra tổng số 133 bảng quảng cáo. Trong đó, năm 2021 phát hiện sai phạm 6 bảng, xử lý vi phạm và xử phạt hành chính 6 công ty quảng cáo với tổng số tiền xử phạt 96 triệu đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 65 bảng quảng cáo ngoài trời và hàng trăm băng-rôn quảng cáo được theo dõi kiểm tra, rà soát. Phát hiện 3 bảng quảng cáo và băng-rôn vi phạm, xử lý vi phạm hành chính 3 công ty trên địa bàn TP.Biên Hòa với tổng số tiền phạt là 57 triệu đồng.

* Hiện đại hóa quảng cáo ngoài trời

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Hồng Ân cho biết, Đồng Nai thực hiện Luật Quảng cáo từ năm 2013, được Bộ VH-TTDL đánh giá tốt. Về cơ bản, hoạt động quảng cáo của Đồng Nai đã đi vào nền nếp. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng quảng cáo rao vặt, quảng cáo trên các bức tường; tình trạng các bảng, biển của các hộ kinh doanh, DN treo không đúng kích thước, không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và an toàn. Sở đã giao cho các địa phương quản lý và xử lý các vi phạm. Đơn vị, DN một khi đã vi phạm thì lần sau thực hiện các thông báo sản phẩm quảng cáo sẽ bị từ chối.

“Sở VH-TTDL thời gian qua đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh, đến nay Sở đang bổ sung, kiện toàn lại quy hoạch này theo lộ trình từ năm 2025-2030, định hướng đến năm 2035. Bởi Đồng Nai là địa bàn phát triển hệ thống giao thông lớn, trong tương lai có sân bay Long Thành, các đường cao tốc, hệ thống các đường vành đai… nên nhu cầu quảng cáo của các DN trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Đứng trước bối cảnh công nghiệp 4.0, bắt buộc phải làm quy hoạch thật chuẩn và thật mỹ thuật để có diện mạo về đô thị hiện đại” - ông Ân chia sẻ.

Theo Sở VH-TTDL, trung bình mỗi năm Sở tiếp nhận gần 1 ngàn hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo. Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, đoàn người thực hiện quảng cáo thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Sở đã triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 4 tỷ lệ hồ sơ trực tuyến 100%, thực hiện hoàn toàn thủ tục hành chính (đã được đăng ký) trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, tạo tiền đề tích cực và cơ sở nâng cao thêm một bước là thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại nhiều địa phương trong tỉnh, việc ứng dụng về công nghệ, có những thiết kế mẫu quảng cáo hiện đại, phù hợp với xu thế đã và đang tiếp tục được thực hiện. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình quảng cáo bằng hệ thống màn hình LED, bảng điện tử ở các tuyến đường trung tâm (nội dung gồm quảng cáo thương mại hoặc tuyên truyền kết hợp quảng cáo thương mại). Nhờ sự có sự đầu tư của các đơn vị, DN quảng cáo mà hệ thống màn hình LED vừa đáp ứng nhu cầu quảng cáo của DN, vừa giúp đường phố thông thoáng, hiện đại, góp phần chỉnh trang đô thị ở Biên Hòa, Long Khánh và các huyện trên địa bàn.


Ông TRƯƠNG NGỌC THANH, Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa: Ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động quảng cáo

Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay đã lắp đặt nhiều màn hình LED, các bảng điện tử vừa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vừa đảm bảo mỹ quan cho hoạt động quảng cáo. Thành phố đã có ứng dụng Biên Hòa Smartcity. Đặc biệt, Trung tâm Điều hành thành phố thông minh đã triển khai phần ý kiến phản ánh trực tiếp của người dân trong hoạt động quảng cáo. Các phản ánh đó sẽ được chia sẻ về cho từng bộ phận chuyên môn để kiểm tra, xử lý.

Ông VÕ TẤN TÀI, người dân xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch): Chung tay xóa quảng cáo rác

Không chỉ ở xã Long Thọ mà nhiều con đường trên địa bàn H.Nhơn Trạch, người dân đã chung tay xóa quảng cáo rác. Nhờ vậy, các tuyến đường giờ đã sạch đẹp hơn trước đây rất nhiều. Một số tuyến đường lớn đã treo bảng quảng cáo điện tử rất hiện đại, gọn gàng, nội dung quảng cáo cũng phù hợp. Mong rằng, thời gian tới các ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục kiểm tra, thu dọn các loại quảng cáo rác, rao vặt, đảm bảo mỹ quan, để không gian sống của cộng đồng trở nên sạch đẹp, văn minh hơn.


Ly Na

Tin xem nhiều