Báo Đồng Nai điện tử
En

Trị 'bệnh' sợ trách nhiệm

03:07, 15/07/2022

Đảng ta đã và đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được toàn Đảng, toàn dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; được bạn bè quốc tế ghi nhận.

Đảng ta đã và đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được toàn Đảng, toàn dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; được bạn bè quốc tế ghi nhận.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 5, từ trái qua) và Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy khen thưởng các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017-2021)
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 5, từ trái qua) và Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy khen thưởng các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017-2021)

Tuy nhiên, trước việc đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kiên quyết xử lý những vụ việc cố tình vi phạm đã xuất hiện “căn bệnh” sợ trách nhiệm ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức; không ít người đã xin nghỉ việc.

* Cứ làm đúng, sao phải sợ

 Theo chia sẻ của Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức, thời gian qua, khi các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm, trong đó có những vụ việc liên quan đến lĩnh vực TN-MT mà chủ yếu là đất đai, Đảng ủy, lãnh đạo Sở và lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở đã tăng cường quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xác định rõ mọi người đang thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao trên cơ sở pháp luật quy định. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tự rà soát, đối chiếu với quy định pháp luật, xem những gì thiếu sót thì chủ động đề xuất giải pháp khắc phục. Tuyệt đối không hoang mang, dao động, không bị tác động bởi những ý kiến bên ngoài không chính thống. Những việc cán bộ, công chức, viên chức làm để xảy ra thiếu sót nhưng không có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng thì có cơ quan chức năng xem xét, bảo vệ, trừ những trường hợp cố tình móc ngoặc, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác để tác động vào các dự án nhằm trục lợi cá nhân thì pháp luật nghiêm khắc xử lý.

Quan điểm của Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức là: “Việc xử lý nghiêm minh các vi phạm chỉ giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cẩn thận hơn trong công việc”. Tuy nhiên, theo ông Đức, những sự việc xảy ra vừa qua trên địa bàn tỉnh không tránh khỏi sự lo lắng nhất định của một số người vì sợ không biết những việc mình đã làm thời gian qua có bị sai sót gì không; mức độ sai phạm như thế nào… Một số người khác thì bày tỏ, khối lượng công việc mà họ đang phải làm là quá lớn, quá áp lực nên xin chuyển công tác để tìm môi trường làm việc mới tốt hơn.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, tại Sở vá các đơn vị thuộc Sở TN-MT có 52 công chức, viên chức xin chuyển công tác và nghỉ việc (trong đó 10 người chuyển công tác và 42 người nghỉ theo nguyện vọng cá nhân).

“Thời gian tới, Đảng ủy Sở TN-MT tiếp tục chỉ đạo các chi bộ và lãnh đạo đơn vị thuộc Sở quán triệt chủ trương của Đảng, động viên cán bộ, công chức, viên chức để mọi người ổn định tâm lý, yên tâm làm việc. Đồng thời, phân tích rõ diễn biến những vụ việc liên quan đến đất đai vừa qua để mọi người thấy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và hoàn thành các nhiệm vụ được giao là thước đo bản lĩnh của người đảng viên; mình không làm gì sai thì không phải sợ, không phải hoang mang dao động, mất phương hướng” - Bí thư Đảng ủy Sở TN-MT bộc bạch.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Trần Văn Giới, qua nắm bắt tình hình tại các cơ quan, đơn vị, đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Khối luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý điều hành của Nhà nước; đồng tình với việc xử lý một số cán bộ, đảng viên sai phạm từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước như vừa qua.

Tuy nhiên, trước việc gần đây có nhiều cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị bắt giam, truy cứu trách nhiệm hình sự vì sai phạm trong quá trình thực thi công vụ, dẫn đến một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan quản lý nhà nước có tâm lý lo ngại, không dám mạnh dạn trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã xin chuyển công tác hoặc xin nghỉ việc (phần đông là những người công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực y tế, đầu tư xây dựng, TN-MT).

Cụ thể, theo thống kê chưa đầy đủ của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, có đến 442 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (trong đó có 36 đảng viên) xin chuyển công tác và nghỉ việc. Trong đó, có 4 tiến sĩ công tác tại Trường đại học Đồng Nai và 109 bác sĩ công tác tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Lý do mà các trường hợp này xin nghỉ việc và chuyển công tác là thu nhập thấp, không đủ chi phí cho sinh hoạt gia đình; áp lực công việc cao; muốn tìm môi trường làm việc tốt hơn, có thu nhập cao hơn.

* Nỗi sợ vô hình

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho biết, Đảng và Nhà nước ta đã xác định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “chống giặc nội xâm”, nếu không kiên quyết chống sẽ ảnh hưởng sự tồn vong của chế độ và sự an nguy của đất nước. Khi đất nước ta đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, có ý kiến cho rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm “nhụt chí”, “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm, làm “chậm” sự phát triển của đất nước… Song, kết quả lại chứng minh ngược lại, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là góp phần lấy lại, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ở Đồng Nai, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được thực hiện mạnh mẽ. Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường thông tin, đã xuất hiện “căn bệnh” sợ, nhiều cán bộ không chịu làm, cứ để việc đó. Nhiều đảng viên xin nghỉ việc không phải lý do kinh tế, về gia đình mà sợ sai, sợ vi phạm. “Tôi đã nói với nhiều người, các quy định đã rõ, cứ làm theo đúng quy định thì tại sao phải sợ. Điều này cho thấy đang có một nỗi sợ vô hình làm ảnh hưởng tâm lý của cán bộ, công chức, viên chức” - Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhận định.

Phương Hằng


Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG:

Phải chống thói “bôi trơn”

Có một thói quen đã tồn tại lâu nay ở một số người là làm cái gì cũng phải “bôi trơn”, điều này rất nguy hiểm. Các cấp ủy, tổ chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ phải giữ gìn đạo đức trong sáng, không để xảy ra tiêu cực làm nhân dân mất niềm tin.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh BÙI QUANG HUY:

Muốn cán bộ làm được việc, phải khiến cho họ yên tâm làm việc

Theo tôi, từ đầu năm đến nay, có 2 việc rất đáng chú ý ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Đó là, không phải vài ba người mà hàng trăm viên chức ngành Y tế; trong đó số đông là y, bác sĩ nghỉ việc, chuyển công tác từ công sang tư. Một số ngành quan trọng khác, cộng dồn vào cũng gần 100 người nghỉ việc, chuyển làm việc khác. Việc thứ 2 là đã và đang có nhiều tổ chức cơ sở Đảng phải tổ chức kiểm điểm cá nhân lẫn tập thể.

2 việc này đang tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức Đảng ở đâu trong dòng chảy này? Bác Hồ đã từng căn dặn: “Muốn cán bộ làm được việc, phải khiến cho họ yên tâm làm việc, vui thú làm việc”. Theo tôi, các cấp ủy phải nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, công chức, viên chức, có như thế mới nghĩ được cách làm cho họ yên tâm làm việc.

Quỳnh Trang (ghi)


 

Tin xem nhiều