Báo Đồng Nai điện tử
En

Không vì sợ sai mà để thiếu...

03:07, 13/07/2022

Chuyện các bệnh viện trong cả nước thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế đã diễn ra từ vài tháng nay, gây khó khăn cho hoạt động chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Dù đã tìm nhiều giải pháp để xoay xở song đến thời điểm này, đây vẫn là vấn đề khiến lãnh đạo các bệnh viện "đau đầu" và bệnh nhân là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Chuyện các bệnh viện trong cả nước thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế đã diễn ra từ vài tháng nay, gây khó khăn cho hoạt động chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Dù đã tìm nhiều giải pháp để xoay xở song đến thời điểm này, đây vẫn là vấn đề khiến lãnh đạo các bệnh viện “đau đầu” và bệnh nhân là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Theo lý giải của Bộ Y tế, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là do tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra nên một số địa phương, đơn vị không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm.

Mặc dù Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc phân cấp thẩm quyền mua sắm, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhưng các đơn vị vẫn lúng túng hoặc e ngại trong tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, trong 2 năm 2020-2021, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều gói thầu phải mua theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp khẩn cấp để phục vụ cho nhu cầu chống dịch nên thực tế đã xảy ra một số sai sót. Hàng loạt vụ việc liên quan đến sai phạm trong ngành Y tế gần đây được đưa ra xét xử đã làm “chùn chân” nhiều cơ sở khám chữa bệnh, nhất là người đứng đầu. Do đó, tình trạng chậm trễ trong công tác đấu thầu đã xảy ra làm ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện.

Tại cuộc họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên chính là việc tổ chức đấu thầu tập trung chậm được triển khai; các đơn vị có liên quan chưa tích cực đàm phán giá thuốc sát với tình hình thực tế thị trường; công tác kiểm tra, thúc đẩy việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế chưa tích cực, quyết liệt; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương thiếu chặt chẽ; một số cán bộ, ngành, địa phương thiếu mạnh mẽ, sợ trách nhiệm, không dám làm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát tổng thể các cơ chế, chính sách, quy định liên quan mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; chủ động, tích cực xử lý những vướng mắc, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét vì mục tiêu “chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết”.

Tại Đồng Nai, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế dù mới chỉ xảy ra cục bộ nhưng ít nhiều đã ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, khiến bệnh nhân lo lắng. Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chủ động trong việc lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, đặc biệt, không vì lo ngại làm sai, sợ chịu trách nhiệm mà để xảy ra tình trạng khan hiếm khiến hoạt động của bệnh viện khó khăn. Quan trọng nhất là không để bệnh nhân vì thiếu thuốc, sinh phẩm y tế mà phải gián đoạn quá trình điều trị.           

M.N

Tin xem nhiều