Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

03:07, 11/07/2022

Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công mà tỉnh đặt ra đến cuối năm 2022 là 95%, song đã qua 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân chỉ mới đạt trên 25% - một con số khá thấp.

Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công mà tỉnh đặt ra đến cuối năm 2022 là 95%, song đã qua 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân chỉ mới đạt trên 25% - một con số khá thấp. Muốn đạt mục tiêu đề ra, cả tỉnh chỉ có gần 6 tháng để giải ngân 70% vốn đầu tư công, tương đương với số vốn cần được sử dụng là trên 9 ngàn tỷ đồng.

Tỷ lệ giải ngân bình quân của các dự án do tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch chỉ đạt 10,7%, trong đó điều đáng lo ngại là có trên 50% (18/34) dự án có tỷ lệ giải ngân sau 6 tháng đạt… 0% - nghĩa là không “tiêu” được một đồng vốn nào.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân đầu tư công 6 tháng vừa qua đạt thấp thì có khá nhiều, song tựu trung lại, vẫn là những nguyên nhân cũ xét về cả khách quan lẫn chủ quan. Có thể kể đến như một số dự án bố trí vốn khởi công mới năm 2022 đang ở giai đoạn thực hiện các thủ tục tư vấn nên tỷ lệ giải ngân các tháng đầu năm chưa cao là do chỉ thanh toán phần khối lượng tư vấn, một số địa phương gặp khó khăn trong việc xác định đơn giá bồi thường cây trồng cũng ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường…

Ở góc độ chủ quan, đó là việc chậm hoàn thiện hồ sơ, một số chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa đôn đốc kịp thời, chưa đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân dự án theo kế hoạch được giao, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư và địa phương chưa chặt chẽ, UBND cấp huyện chưa quyết liệt chỉ đạo sát sao…

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, không chỉ ở cấp độ địa phương. Đầu năm, giữa năm, cuối năm… Chính phủ luôn có các tổ công tác, các hội nghị trực tuyến, văn bản đốc thúc tất cả các địa phương, bộ, ngành để ráo riết nâng tỷ lệ giải ngân, tạo động lực phát triển cho cả nền kinh tế. Điều này còn đặc biệt quan trọng trong những giai đoạn mà nền kinh tế có những thách thức lớn về tăng trưởng như: dịch bệnh, căng thẳng từ các xung đột trên thế giới, lạm phát tăng cao…

Là một địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai cũng rất quyết liệt, nghiêm túc trong chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, kết quả 6 tháng đầu năm chưa như mong đợi. Vì vậy, không còn cách nào khác là phải thúc đẩy thật nhanh các giải pháp để giải ngân vốn đạt cao trong những tháng còn lại của năm.

Khoảng 10 giải pháp đã được các sở, ngành kiến nghị UBND tỉnh nhằm đốc thúc tiến độ giải ngân vốn trong những tháng còn lại của năm. Cụ thể, chủ đầu tư phải xây dựng đường găng công việc, xác định tiến độ, lộ trình, thời gian cụ thể đối với từng công việc cụ thể của từng dự án làm cơ sở đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. UBND cấp huyện phải quan tâm chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời những chậm trễ, tắc nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý kịp thời khiếu nại, tạo sự đồng thuận của nhân dân, không được để chậm, ảnh hưởng tiến độ khởi công xây dựng công trình.

Ngoài ra, khẩn trương thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn cấp huyện để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, kiên quyết chống trì trệ, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công... Tất cả nhằm mục đích không để tình trạng đầu tư công chậm trễ, kéo dài, không để cuối năm mới chạy đôn chạy đáo để “tiêu tiền”.

Vi Lâm

Tin xem nhiều