Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan khi số vụ phạm pháp hình sự giảm

11:07, 11/07/2022

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 được giữ vững, ổn định. Số vụ phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ khám phá các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt khá.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 được giữ vững, ổn định. Số vụ phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ khám phá các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt khá. Kết quả đó cho thấy công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được Đồng Nai đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, với nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả.

Trong đó phải kể đến sự tích cực, chủ động của ngành Công an trong công tác tham mưu với lãnh đạo tỉnh các giải pháp phòng, chống tội phạm. Cụ thể là việc thường xuyên mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm huy động toàn hệ thống chính trị, ngành Công an tham gia triển khai thực hiện. Tập trung đấu tranh triệt phá, làm tan rã nhiều băng, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”. Chú trọng triệt phá một số vụ án lớn có quy mô, tính chất liên vùng liên quan đến mua bán người, ma túy, sản xuất, mua bán hàng giả... Nhờ đó, số vụ vi phạm về trật tự xã hội đã được kéo giảm đáng kể. 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 544 vụ phạm pháp hình sự (giảm 64 vụ, giảm 10,52% so với cùng kỳ năm 2021).

Mặc dù số vụ phạm pháp hình sự giảm nhưng cũng không nên chủ quan. Hiện tại, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm. Nổi lên là tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có dùng hung khí, súng công cụ hỗ trợ còn diễn biến phức tạp, manh động; một số tội phạm xâm hại nhân thân (hiếp dâm, dâm ô) tăng mạnh; tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp...

Thực trạng trên đòi hỏi công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cần tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Theo đó, ngành Công an tiếp tục nắm chắc địa bàn, đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm trẻ ngay từ khi mới manh nha. Đã đến lúc cần triển khai chuyên đề phòng, chống vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên để có đánh giá tổng quát, đầy đủ về thực trạng, nguyên nhân và tìm ra giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên.

Bên cạnh đó, việc phòng ngừa tội phạm công nghệ cao cũng cần được chú trọng trong thời gian tới. Ngoài việc đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm thì cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm mạng để người dân biết, tránh “sập bẫy”, không để tội phạm mạng ngày càng lộng hành, gây thiệt hại nặng nề về tài chính cho các tổ chức, cá nhân, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều