Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan khi tai nạn giao thông giảm

11:07, 15/07/2022

6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 110 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 88 người, bị thương 48 người.

6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 110 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 88 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 6 vụ, giảm 4 người chết, giảm 2 người bị thương. Dù số vụ và số người chết, bị thương do TNGT giảm không nhiều, nhưng rất đáng mừng, bởi mỗi vụ TNGT xảy ra, nhất là TNGT chết người, không chỉ gia đình, người thân của họ phải chịu mất mát, thiệt thòi mà cả xã hội cũng chịu nỗi đau chung.

Kết quả đáng phấn khởi đó cho thấy sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, sự nỗ lực trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông của các lực lượng chức năng trong thời gian qua là đúng đắn, hiệu quả.

Phấn khởi với những kết quả đạt được nhưng không thể chủ quan, bởi theo các cơ quan chức năng, tình hình giao thông trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ TNGT vẫn còn tiềm ẩn, ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra…

Trong đó, TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh là rất đáng quan tâm. Hiện các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, đặc biệt là quốc lộ 1 và 51, sau rất nhiều năm đưa vào sử dụng đã trở nên xuống cấp, chật hẹp, không thể đáp ứng nhu cầu lưu thông của lượng phương tiện khổng lồ ở địa bàn trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ như Đồng Nai. Cụ thể như quốc lộ 51 đang phải gồng gánh lượng phương tiện lưu thông hàng chục ngàn lượt mỗi ngày, gấp nhiều lần thiết kế nên tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này diễn ra như cơm bữa, tai nạn xảy ra thường xuyên.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư kịp thời với lượng phương tiện lưu thông mỗi ngày gia tăng cao khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị xuống cấp, trở nên nhỏ hẹp, tạo ra nhiều điểm ùn tắc giao thông vào những ngày lễ, Tết, cuối tuần, giờ cao điểm công nhân lao động ra - vào ca, hay những khi có mưa lớn gây ngập đường. Đường sá chật hẹp khiến nhiều đoạn các phương tiện xe máy, xe tải, xe container chạy chen chúc nhau là nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT rất lớn.

Bên cạnh đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, khi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn làn, thiếu chú ý quan sát, điều khiển xe sau khi uống rượu, bia…, là những lỗi chiếm tỷ lệ cao trong các vụ TNGT xảy ra.

Do đó, để tiếp tục kéo giảm các vụ TNGT xảy ra, cùng với việc tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông thì chính quyền và các cơ quan chức năng cần tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường đảm bảo giao thông an toàn; khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, các bất cập về hạ tầng giao thông. Đặc biệt là tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, bởi thực tế cho thấy khi có lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông làm nhiệm vụ trên đường thì người lái xe chấp hành tốt các quy định giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông cũng nhanh chóng được giải tỏa.           

Phạm Mai

Tin xem nhiều