Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ

03:05, 25/05/2022

Hạ tầng giao thông còn bất cập trong khi lưu lượng phương tiện tăng cao từng ngày đang gây áp lực lớn đối với các tuyến quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai.

Hạ tầng giao thông còn bất cập trong khi lưu lượng phương tiện tăng cao từng ngày gây áp lực lớn đối với các tuyến quốc lộ. Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên một số quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai diễn biến phức tạp, có những tuyến đường tăng 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT).

Ngoài nguyên nhân về hạ tầng giao thông thì ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn hạn chế. Trong ảnh: Xe máy cắt ngang xe tải ben trên quốc lộ 1 đoạn qua P.Tân Biên, TP.Biên Hòa dễ dẫn đến tai nạn giao thông
Ngoài nguyên nhân về hạ tầng giao thông thì ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn hạn chế. Trong ảnh: Xe máy cắt ngang xe tải ben trên quốc lộ 1 đoạn qua P.Tân Biên, TP.Biên Hòa dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Ảnh: VÕ NGUYÊN

* Giao thông phức tạp

Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông từ đầu năm 2022 đến nay tiếp tục được đảm bảo. Về TNGT, trên địa bàn tỉnh xảy ra 93 vụ, làm chết 75 người và bị thương 37 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 7 vụ (giảm 7%), giảm 5 người chết (giảm 6,3%) và giảm 7 người bị thương (giảm 15,9%).

Tuy nhiên, trong khi nhiều tuyến đường giảm mạnh TNGT thì các tuyến quốc lộ để tăng TNGT. quốc lộ 1 xảy ra 24 vụ, làm chết 22 người (tăng 4 người); quốc lộ 20 xảy ra 11 vụ (tăng 3 vụ), làm chết 11 người (tăng 2 người); quốc lộ 51 xảy ra 11 vụ (tăng 3 vụ), làm chết 8 người (tăng 2 người). Qua thống kê, TNGT trên các tuyến quốc lộ chiếm khoảng 50% so với các tuyến đường khác.

Đại diện Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, nhiều “điểm đen” TNGT do bất cập về hạ tầng tạo nên xung đột giao thông. Để đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao này, đơn vị đã kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh làm việc với các đơn vị liên quan, chủ đầu tư quản lý tuyến quốc lộ 51 tăng cường các biện pháp như: kịp thời sửa chữa những vị trí hư hỏng, đảm bảo đèn chiếu sáng, điều chỉnh tín hiệu giao thông..., nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Trung tá Trần Văn Bắc, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết hiện tuyến quốc lộ 51, quốc lộ 20 qua Đồng Nai chưa triển khai lắp camera giám sát giao thông, riêng tuyến quốc lộ 1 đã triển khai. Thông qua hệ thống camera này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chủ động trong công tác giám sát, xử lý vi phạm giao thông, cũng như kịp thời phân luồng, giải quyết ùn tắc, đặc biệt là những ngày nghỉ, lễ, tết có lượng phương tiện lưu thông tăng cao.

Theo trung tá Trần Văn Bắc, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông bằng các biện pháp như: tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông; nâng cao biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Tập trung tuần tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

* Mong chờ vào các tuyến đường cao tốc

Trong thời gian tới, nhu cầu lưu thông, vận tải hàng hóa tiếp tục tăng cao, áp lực giao thông đối với các tuyến quốc lộ này sẽ còn căng thẳng. Vì vậy, cần nhanh chóng xây dựng các tuyến đường mới để chia sẻ, giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho các quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

Hiện đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được triển khai xây dựng, dự kiến tuyến đường này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Khi hoàn thành, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM, Đồng Nai đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho quốc lộ 1 hiện tại.

Với tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đang trong kế hoạch đầu tư xây dựng, khi đưa vào khai thác sẽ đóng vai trò kết nối vùng Đông Nam bộ với khu vực Tây nguyên cũng như giảm tải cho quốc lộ 20.

Một tuyến đường khác là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng rất lớn nếu triển khai xây dựng sẽ giảm tải áp lực giao thông với quốc lộ 51.

Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Đinh Hồng Hà chia sẻ, trước mắt, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 51, đơn vị đã có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư xây dựng một số nút giao khác mức trên tuyến quốc lộ 51 với các đường ngang vốn là các “điểm đen” gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, trong thời gian qua, đơn vị cũng tiến hành sửa chữa mặt đường tại các vị trí hư hỏng, phối hợp với địa phương khắc phục hệ thống đèn chiếu sáng, điều chỉnh tín hiệu giao thông trên tuyến.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều