Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh

08:05, 24/05/2022

Bài học thực tiễn cho thấy liên kết giữa các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhằm xây dựng HTX và trên cơ sở đó dần hình thành các liên hiệp HTX là con đường phù hợp, hiệu quả để cải thiện cuộc sống của hàng triệu hộ cá thể và nông dân.

Bài học thực tiễn cho thấy liên kết giữa các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhằm xây dựng HTX và trên cơ sở đó dần hình thành các liên hiệp HTX là con đường phù hợp, hiệu quả để cải thiện cuộc sống của hàng triệu hộ cá thể và nông dân.

Lĩnh vực kinh doanh vận tải được nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đầu tư, hoạt động. Ảnh: Đ.Lê
Lĩnh vực kinh doanh vận tải được nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đầu tư, hoạt động. Ảnh: Đ.Lê

Trong bối cảnh cạnh tranh phát triển ngày càng gay gắt và yêu cầu của xã hội được nâng cao thì trách nhiệm đặt ra đối với Liên minh HTX Đồng Nai cũng như từng HTX trong việc đổi mới mô hình phát triển là rất quan trọng.

Những năm qua, Đồng Nai đã tập trung triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 và thực hiện Nghị quyết số 13 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), HTX.

Theo ông Phạm Thanh Ðồng, Giám đốc HTX Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp Quyết Tiến (H.Cẩm Mỹ), để HTX phát triển, chỉ có con đường tự thay đổi. HTX của ông hoạt động từ năm 2008 với các ngành nghề, dịch vụ khác nhau, chủ yếu liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, HTX Quyết Tiến đang tiếp tục triển khai dự án cánh đồng lớn trồng bưởi da xanh cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Ông Đồng cho rằng, với những thách thức của thời hội nhập, các HTX chỉ có cách tự thay đổi mình để tồn tại và phát triển tốt hơn.

Là đơn vị hoạt động kinh tế, các HTX phải tuân theo quy luật của thị trường. Sản xuất an toàn với quy mô hàng hóa lớn, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ chính là cơ hội để HTX tham gia được vào thị trường thế giới. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của thành viên, nông dân là thách thức không nhỏ mà HTX phải kiên trì đeo đuổi. Cái khó của mô hình HTX là nguồn lực hạn chế, có nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, HTX vẫn chưa tiếp cận được, vướng mắc, khó khăn chính là do thủ tục, hồ sơ quá nhiêu khê, kéo dài. Các HTX kỳ vọng những chính sách mới ban hành gần đây sẽ được chính quyền địa phương quan tâm trong việc triển khai để chính sách đi vào thực tế.

Cũng theo ông Phạm Thanh Đồng, áp lực cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn hơn. HTX nếu không năng động, nhạy bén trước tín hiệu thị trường sẽ rất khó để tồn tại. Cần có bộ máy quản lý HTX vừa năng động, nhạy bén như doanh nghiệp, vừa biết tổ chức liên kết vì lợi ích chung của người nông dân, mang lại cơ hội phát triển bền vững cho nông sản địa phương.

Tương tự, ông Chu Thế Thành, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa) cho hay, để HTX hoạt động được tốt, dù không phải là mô hình công ty nhưng giám đốc HTX cũng là doanh nhân trên thương trường, phải có kỹ năng xây dựng chiến lược, quản trị nhân sự, dòng tiền… đến phân tích thị trường, đàm phán hợp đồng.

Ngoài dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa, để phát triển bền vững hơn, ông Thành và ban quản trị đã mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh như: kinh doanh thương mại xe ô tô vận tải, xe du lịch; dịch vụ đóng thùng xe cho khách hàng; các mảng liên quan đến xe ô tô... Điều này giúp HTX có được doanh thu phụ khi hoạt động vận tải gặp khó.

“Để khắc phục khó khăn, HTX đang nỗ lực để tiếp tục chuyển đổi theo hướng số hóa, áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn như: việc số hóa, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) hay tự động hóa trong các quy trình hoạt động; tổ chức tái cấu trúc, định vị hình ảnh của mình” - ông Chu Thế Thành cho biết thêm.

Theo Liên minh HTX Đồng Nai, thời gian tới, đơn vị sẽ nỗ lực để hỗ trợ các hội viên tăng cường năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phát triển HTX ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị, hoạt động hiệu quả. Xây dựng mô hình HTX liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, chương trình OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm); ứng dụng công nghệ và từng bước thực hiện chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm HTX. 

Đào Lê

 

Tin xem nhiều