Báo Đồng Nai điện tử
En

Bám xu hướng xây dựng đô thị xanh

11:05, 09/05/2022

Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đều huy động nguồn lực để xây dựng nền kinh tế xanh hướng đến phát triển bền vững. Các đô thị, trung tâm động lực phát triển kinh tế của các vùng, miền, các địa phương cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển "xanh hóa".

Trong tương lai, ngoài 2 thành phố Biên Hòa và Long Khánh, Đồng Nai sẽ có thêm 3 thành phố nữa là Nhơn Trạch, Long Thành và Trảng Bom. Đây sẽ là những đô thị về kinh tế - xã hội lớn của tỉnh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mục tiêu phát triển của tỉnh là sẽ xây dựng thành các đô thị xanh, trong đó sử dụng tài nguyên đất đai hiệu quả, quy hoạch đảm bảo những yếu tố về không gian xanh, tạo ra một môi trường trong lành, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong vùng đô thị.

Tiêu chí quan trọng trong việc phát triển đô thị xanh là hệ thống giao thông xanh. Các công trình kiến trúc thiết kế, thi công theo yêu cầu xanh hóa công trình, sử dụng tiết kiệm nguồn nước, năng lượng, giảm thiểu chất thải, tạo môi trường xanh. Những khu công nghiệp trong đô thị cũng được xây dựng, phát triển theo hướng sinh thái để hình thành nền công nghiệp xanh. Hiện nay, Đồng Nai có Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) được Bộ KH-ĐT chọn làm điểm khu công nghiệp sinh thái, dự tính sẽ hoàn thành trong 1-2 năm tới. Đây sẽ là mô hình để tỉnh, cả nước nhân rộng ra các khu công nghiệp khác để góp phần nâng cao chất lượng môi trường đô thị xanh.

Ngoài ra, một đô thị xanh cần bảo tồn được những công trình văn hóa lịch sử và cảnh quan, dân cư trong đô thị dần hình thành thói quen sống thân thiện với môi trường.

Uyển Nhi


 

Tin xem nhiều