Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy hành động của thế hệ trẻ

07:04, 26/04/2022

Thông điệp của năm nay là Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn nhằm tôn vinh những đổi mới và sáng tạo do thế hệ trẻ dẫn đầu.

Thông điệp của năm nay là Sở hữu trí tuệ (SHTT) và thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn nhằm tôn vinh những đổi mới và sáng tạo do thế hệ trẻ dẫn đầu. Đây là cơ hội để người trẻ tìm hiểu cách thức mà quyền SHTT có thể hỗ trợ các mục tiêu, giúp biến ý tưởng thành hiện thực, tạo thu nhập, việc làm và tác động tích cực đến thế giới xung quanh.

Ngày càng nhiều dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên Đồng Nai đạt hiệu quả cao. Ảnh: Văn Gia
Ngày càng nhiều dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên Đồng Nai đạt hiệu quả cao. Ảnh: Văn Gia

Theo các chuyên gia, việc nắm vững pháp luật về hệ thống SHTT như: quyền tác giả, nhãn hiệu, sáng chế, quyền đối với giống cây trồng, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh và các lĩnh vực khác sẽ hỗ trợ thế hệ trẻ xây dựng, kiến tạo tương lai một cách chắc chắn và bền vững hơn.

Tại Trường đại học Lạc Hồng, Bộ phận khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhà trường cho hay, những năm qua, trường đã tích cực phối hợp với các định chế khởi nghiệp, các chuyên gia, chủ doanh nghiệp thông quan đó hợp tác, hỗ trợ nhà trường trong việc đào tạo khởi nghiệp. Sự hợp tác đó thể hiện bằng việc tổ chức các lớp đào tạo hướng dẫn tìm ý tưởng, lập dự án kinh doanh dành cho thanh niên, sinh viên. Tư vấn, hỗ trợ phát triển các ý tưởng trở thành các dự án kinh doanh, làm cầu nối tìm kiếm các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư để triển khai các dự án khả thi, góp phần hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của sinh viên.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết, từ kết quả nghiên cứu, được sự tư vấn của các chuyên gia, trường đã nhận diện được những sản phẩm, sáng kiến để tham gia bảo hộ quyền SHTT, từ đó phát huy để khai thác các quyền SHTT này.

Doanh nghiệp Đồng Nai đầu tư cho nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của mình
Doanh nghiệp Đồng Nai đầu tư cho nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của mình

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, nâng cao nhận thức của giới trẻ và từ giới trẻ lan tỏa ra xã hội là một trong các giải pháp để phổ biến, thực thi pháp luật về quyền SHTT. Trong thực tế, chúng ta có những sản phẩm tốt dựa trên sự sáng tạo của các DN, cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, vấn đề đăng ký bản quyền cho sản phẩm lại chưa được chú trọng nên dễ bị sao chép, làm nhái. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ việc tranh chấp, ảnh hưởng cả về chủ thể sáng tạo lẫn người tiêu dùng hàng hóa, sản phẩm. Tổ chức Đoàn sẽ nỗ lực phối hợp cùng các bên liên quan để nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, thế hệ trẻ ngày nay có nhiều điều kiện tiếp cận với KH-CN một cách nhanh chóng. Người trẻ lớn lên trong một thế giới phát triển, có công nghệ, kết nối internet, định hình nên một thế hệ có tinh thần đổi mới sáng tạo nhất.

Lãnh đạo tỉnh kêu gọi thế hệ trẻ nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, dù hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào, từ sản xuất, kinh doanh đến văn hóa, xã hội cần nêu cao tinh thần học hỏi, sáng tạo. Tư duy đổi mới sáng tạo được hỗ trợ bởi quyền SHTT giúp gặt hái được thành công và tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện cần thiết cho giới trẻ tiếp cận các nguồn lực cần thiết, chuyển hóa ý tưởng trở thành hiện thực, tạo nguồn thu nhập, việc làm cho xã hội.

Chào mừng Ngày SHTT năm 2022, Đồng Nai tổ chức chuỗi các hoạt động bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 6. Qua đó, tuyên truyền cho các bạn trẻ, doanh nghiệp (DN) trẻ hiểu biết về tầm quan trọng trong việc bảo hộ các quyền SHTT. Tuyên truyền các chính sách, các quy định của Luật SHTT và các chủ trương của tỉnh để bảo hộ các sản phẩm được tạo ra từ các ý tưởng mới, sự sáng tạo khéo léo trong lao động, kết nối đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao. Đồng thời, tạo động lực cho các bạn trẻ dám nghĩ dám làm, lan tỏa tinh thần mạnh dạn đổi mới trong sản xuất, trong lao động vì một tương lai tốt đẹp.

Văn Gia

Tin xem nhiều