Báo Đồng Nai điện tử
En

Nêu gương, trợ lực cho đổi mới sáng tạo

11:04, 25/04/2022

Tổ chức Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới đã chọn ngày 26-4 hằng năm làm Ngày SHTT thế giới và mỗi năm sẽ có một chủ đề, thông điệp chung được đưa ra cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 2000, Tổ chức Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26-4 hằng năm làm Ngày SHTT thế giới và mỗi năm vào ngày này sẽ có một chủ đề, thông điệp chung được đưa ra cho toàn thể các quốc gia trên thế giới. Qua 21 năm, 21 chủ đề đã được chọn để tôn vinh vai trò của SHTT trong cuộc sống hằng ngày, trong mọi lĩnh vực đời sống, thông qua nhận thức về các yếu tố cụ thể hơn như: bằng sáng chế, quyền tác giả, thương hiệu, các giải pháp đổi mới sáng tạo...

WIPO cho rằng, việc nắm vững pháp luật về hệ thống SHTT như: quyền tác giả, nhãn hiệu, sáng chế, quyền đối với giống cây trồng, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh và các lĩnh vực khác sẽ hỗ trợ thế hệ trẻ xây dựng, kiến tạo tương lai một cách chắc chắn và bền vững hơn.

Trên thực tế, khi mới mở cửa gia nhập vào “thế giới phẳng”, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, nhận thức về SHTT, về việc đăng ký nhãn hiệu, đăng ký bằng sáng chế… cả ở trong và ngoài nước của doanh nghiệp Việt Nam còn khá hạn chế, dẫn đến phải “va vấp” nhiều bài học đắt giá khi các doanh nghiệp nước ngoài nhanh tay đăng ký nhãn hiệu, bằng sáng chế tại các thị trường nước ngoài cho nhiều nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt Nam. Và khi đó, họ có quyền khai thác, sử dụng một cách danh chính ngôn thuận nhãn hiệu đó tại các thị trường mà họ đã thiết lập các quyền về sở hữu.

Vì vậy, nhiều năm nay, cùng với sự phát triển trên nhiều lĩnh vực, Chính phủ đã liên tục yêu cầu, khuyến khích, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để đăng ký quyền SHTT, bằng sáng chế hoặc các sản phẩm trí tuệ khác của mình nhằm tự bảo vệ quyền SHTT của mình và nâng cao sức cạnh tranh.

Là địa bàn có kinh tế phát triển năng động bậc nhất cả nước, Đồng Nai cũng rất quan tâm đến SHTT và đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược SHTT tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, đề ra mục tiêu cụ thể như: hỗ trợ tạo lập và đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa và giống cây trồng mới, mỗi năm ít nhất 30 đơn vị, 20 tác phẩm, 1 giống cây trồng. Hỗ trợ xây dựng, quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý đối với các đặc sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc thù của địa phương với ít nhất 32 nhãn hiệu được chứng nhận, hỗ trợ đăng ký bảo hộ ra nước ngoài với ít nhất 10 nhãn hiệu...

Trong 2 năm 2020 và 2021, dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 hoành hành, Đồng Nai vẫn đứng tốp đầu của cả nước về lượng đơn đăng ký xác lập quyền về SHTT nói chung và sở hữu công nghiệp nói riêng. Thông điệp của năm nay là “SHTT và thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” nhằm nêu cao những đổi mới và sáng tạo do thế hệ trẻ dẫn đầu, dù hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào, từ sản xuất, kinh doanh đến văn hóa, xã hội. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện cần thiết cho giới trẻ tiếp cận các nguồn lực cần thiết, chuyển hóa ý tưởng trở thành hiện thực, tạo nguồn thu nhập, việc làm cho xã hội và góp phần vào sự phát triển chung.     

   Vi Lâm

 

Tin xem nhiều