Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bài toán tập hợp thanh niên công nhân

02:04, 20/04/2022

Thanh niên công nhân chiếm trên 31% tổng số thanh niên các địa phương, đơn vị. Đây là lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Hội các cấp.

Thanh niên công nhân chiếm trên 31% tổng số thanh niên các địa phương, đơn vị đang quản lý. Đây là lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội để giáo dục, định hướng tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Hội các cấp.

Thanh niên công nhân TP.Biên Hòa trao đổi ý kiến tại chương trình đối thoại giữa Thường trực Tỉnh đoàn với thanh niên công nhân. Ảnh: N.Sơn
Thanh niên công nhân TP.Biên Hòa trao đổi ý kiến tại chương trình đối thoại giữa Thường trực Tỉnh đoàn với thanh niên công nhân. Ảnh: N.Sơn

Từ năm 2014, sau khi có Kết luận 55-KL/TU về đề án Công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014-2020 (nay là Kết luận 249-KL/TU về Tiếp tục thực hiện đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, gọi tắt là Kết luận 249), công tác tập hợp thanh niên công nhân được chọn là nhiệm vụ đột phá của đề án.

* Tập trung thực hiện nhiệm vụ đột phá

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền và sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ngành liên quan, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ đột phá - tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội. Trong đó, Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các chỉ tiêu phấn đấu trong cả giai đoạn, từng năm; phân bổ chỉ tiêu thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp (DN) và khu vực nhà trọ cho các đơn vị, địa phương, nhất là các địa bàn cho đông thanh niên công nhân.

Anh Lê Thanh Tùng, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom chia sẻ, để thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ nhằm tập hợp thanh niên công nhân, Huyện đoàn Trảng Bom đã thành lập Tổ công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong các DN và khu vực nhà trọ (gọi tắt là Tổ 07) do Phó bí thư thường trực Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện làm tổ trưởng và cán bộ chuyên trách Huyện đoàn, các bí thư Đoàn thanh niên xã, thị trấn là thành viên.

Số chi đoàn và đoàn viên trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ theo số liệu thống kê tính đến cuối năm 2021 của Tỉnh đoàn (Đồ họa: Nga Sơn)
Số chi đoàn và đoàn viên trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ theo số liệu thống kê tính đến cuối năm 2021 của Tỉnh đoàn (Đồ họa: Nga Sơn)

Tổ 07 Huyện đoàn Trảng Bom tham mưu Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng kế hoạch và đề ra chỉ tiêu, giải pháp nhằm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Đồng thời, Tổ 07 phân công từng thành viên đi khảo sát, tiếp cận các chủ DN, chủ nhà trọ và nắm bắt nhu cầu thanh niên công nhân để vận động thành lập các chi đoàn, chi hội DN và mô hình khu nhà trọ nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên vào tổ chức để tuyên truyền, định hướng và chăm lo, bảo vệ quyền lợi của thanh niên công nhân.

Trong kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 249 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc Tiếp tục triển khai thực hiện đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, Tỉnh đoàn đã đề ra chỉ tiêu từ nay đến cuối năm 2025 sẽ phấn đấu thành lập mới 400 chi đoàn, chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm trong DN tư nhân, DN ngoài nhà nước và khu vực nhà trọ.

Các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân và người lao động. Theo Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Nguyễn Hiếu Trung, việc làm này góp phần giúp thanh niên công nhân biết đến tổ chức Đoàn, biết đến lợi ích của việc tham gia tổ chức Đoàn, Hội. Vì vậy, nhiều năm nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn H.Nhơn Trạch luôn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao vào các dịp Tuần lễ Thanh niên công nhân, Ngày hội thanh niên vui khỏe, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh… Các cấp bộ Đoàn còn vận động tặng quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, Tết; vận động các chủ nhà xe bán vé xe giá bình ổn cho thanh niên công nhân về quê dịp Tết. Ở một số chi đoàn, chi hội thanh niên công nhân nhà trọ, vào các buổi sinh hoạt đã tổ chức sinh nhật tập thể cho đoàn viên, hội viên trong tháng, quý… Từ đó, thu hút thanh niên công nhân tìm đến tổ chức Đoàn, Hội.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân, người lao động ở các khu vực nhà trọ nhằm đảm bảo an sinh xã hội và sức khỏe cho người dân, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 lại càng được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn tại H.Trảng Bom
Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn tại H.Trảng Bom. Ảnh: NGA SƠN

Anh Đặng Văn Lạ, công nhân nhà trọ ở xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) cho hay, đã nhiều tháng trôi qua nhưng anh không thể quên được hình ảnh những đoàn viên thanh niên mặc đồ bảo hộ, không ngại nguy hiểm đem những bịch gạo, rau củ quả, nhu yếu phẩm đến từng phòng trọ trong những ngày giãn cách xã hội. Lúc ấy anh mới biết, ngoài tổ chức Công đoàn ở nơi làm việc, anh còn có tổ chức Đoàn, tổ chức Hội ở nơi sinh sống.

* Nâng cao nhận thức của chủ DN, chủ nhà trọ

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ, qua đó tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức. Tính đến cuối năm 2021, thông qua 450 tổ chức Đoàn và 201 tổ chức Hội trong DN và khu vực nhà trọ đã tập hợp được gần 15,4 ngàn thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội. Với một tỉnh có gần 116 ngàn thanh niên công nhân, tỷ lệ tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội mới chỉ đạt trên 13% như vậy là chưa đạt yêu cầu đề ra.

Thanh niên công nhân H.Trảng Bom được hướng dẫn lái xe an toàn
Thanh niên công nhân H.Trảng Bom được hướng dẫn lái xe an toàn

Bên cạnh tỷ lệ thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội đạt thấp, theo đánh giá của tổ chức Đoàn, Hội các cấp, đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội ở các chi đoàn, chi hội nhiệt tình nhưng vẫn còn thiếu kỹ năng, nghiệp vụ, gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, hội viên thanh niên. Trong khi đó, việc đoàn viên, hội viên trong DN làm việc theo ca kíp, dây chuyền cũng ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của chi đoàn, chi hội. Các chi đoàn, chi hội ở khu vực nhà trọ thường xuyên biến động làm ảnh hưởng đến hoạt động của chi đoàn, chi hội nhà trọ…

Tổ chức Đoàn, Hội ở các DN đã tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên chấp hành nghiêm nội quy, quy định của DN; định kỳ tổ chức cho đoàn viên thanh niên tình nguyện dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên nhà máy; xung kích đi đầu trong các hoạt động của DN, nhất là việc tích cực tham gia đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần làm lợi cho DN. Từ đó, chủ DN nhận thấy sự cần thiết của tổ chức Đoàn và tạo điều kiện cho Đoàn hoạt động.

Để công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội đạt yêu cầu đề ra, xứng tầm với một tỉnh phát triển công nghiệp, Kết luận 249 xác định hai nội dung trọng tâm, đột phá, trong đó có nội dung liên quan đến công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các DN ngoài nhà nước và khu vực nhà trọ.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho hay, thực hiện nội dung này, Tỉnh đoàn và các huyện, thành Đoàn và Đoàn Khối DN tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò của Tổ công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong việc khảo sát, vận động thành lập chi đoàn, chi hội trong các DN và khu vực nhà trọ. Bên cạnh duy trì các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân, Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các đơn vị có đông thanh niên công nhân thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên công nhân để kịp thời giải quyết các vấn đề của thanh niên công nhân. Đồng thời, tổ chức Đoàn các cấp cũng phối hợp với Công đoàn và chủ nhà trọ lựa chọn lực lượng nòng cốt thành lập các chi đoàn, chi hội hoặc thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp tại các DN, khu vực nhà trọ. Ngoài khu vực DN và khu vực nhà trọ, các cấp bộ Đoàn sẽ nghiên cứu thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở khu chung cư, nhất là khu nhà ở xã hội dành cho công nhân.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với từng nhóm thanh niên công nhân để thu hút thanh niên công nhân cũng là giải pháp mà tổ chức Đoàn sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, Đoàn, Hội sẽ tiếp tục phát động thanh niên công nhân tích cực tham gia các phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trẻ; Lao động giỏi, lao động sáng tạo; hoạt động Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, Kỳ nghỉ hồng…; duy trì các mô hình hoạt động của thanh niên công nhân ở các khu nhà trọ như: khu nhà trọ văn minh, khu công nhân không có tội phạm và tệ nạn xã hội... để chủ DN, chủ nhà trọ thấy được lợi ích của tổ chức Đoàn, Hội.

Việc thành lập được tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ, vai trò của chủ DN, chủ nhà trọ khá quan trọng. Vì vậy, theo Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Nguyễn Hiếu Trung, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ DN, chủ nhà trọ về lợi ích của tổ chức Đoàn, Hội trong việc tạo sự ổn định và phát triển cho DN và khu nhà trọ.     

Nga Sơn


Anh LÊ PHI HÙNG, Bí thư Đoàn TT.Long Thành (H.Long Thành):

Các hoạt động phải xuất phát từ thanh niên công nhân

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động, phong trào để thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội. Tuy nhiên, là “thủ lĩnh” thanh niên nhiều năm, tôi có cảm nhận, các cấp bộ Đoàn, Hội đang đem đến cho đoàn viên thanh niên nói chung, thanh niên công nhân nói riêng những điều mình có chứ chưa mang đến cho thanh niên công nhân những điều họ cần. Vì vậy, mỗi hoạt động mà Đoàn, Hội tổ chức chưa thu hút được đông đảo thanh niên tham gia.

Xuất phát từ thực tế đó, tôi đề xuất tổ chức Đoàn mỗi khi tổ chức các hoạt động nên lấy ý kiến của thanh niên công nhân qua các nhóm trên mạng xã hội để nội dung, hình thức, thời gian, địa điểm tổ chức phù hợp với thanh niên công nhân. Thêm vào đó, định kỳ hằng quý, nửa năm nên có các chương trình đối thoại giữa thanh niên công nhân với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để thanh niên công nhân có cơ hội được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình…

Các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội trong DN hay khu vực nhà trọ cần rút ngắn thời gian hội họp, thêm vào đó các nội dung liên quan đến kiến thức pháp luật, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, kiến thức về chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản, các biện pháp để gia đình trẻ duy trì được hạnh phúc…

Anh NGÔ XUÂN DŨNG, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH Pouphong Việt Nam (H.Trảng Bom):

Làm cầu nối để thanh niên công nhân tiếp cận các dịch vụ cơ bản

Đồng Nai là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, thu hút đông đảo lực lượng lao động, trong đó có thanh niên từ mọi miền Tổ quốc về sinh sống, làm việc. Phần đông lao động nhập cư lưu trú ở các khu nhà trọ chật hẹp. Nhu cầu được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản như: giáo dục, y tế, nhà ở… đối với thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân ở khu vực nhà trọ rất lớn, song thực tế lại chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh niên công nhân, công nhân lao động.

Tôi cho rằng, tổ chức Đoàn các cấp cần tổ chức các tuyến hoạt động để hỗ trợ thanh niên công nhân tiếp cận được các dịch vụ cơ bản. Trong đó, tổ chức Đoàn ở địa phương có thể phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp vận động chủ nhà trọ cho thuê với giá cả ổn định, chi phí điện nước tính theo giá niêm yết; bố trí tủ sách, không gian đọc sách, không gian sinh hoạt chung dành cho thanh niên công nhân ở khu nhà trọ… Đối với dịch vụ liên quan đến giáo dục, cần có các chính sách hỗ trợ thanh niên công nhân học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ năng sống; bố trí các nơi gửi trẻ chất lượng, giá cả hợp lý dành cho con em thanh niên công nhân…

Liên quan đến dịch vụ y tế, tổ chức Đoàn, Hội có thể chủ động phối hợp với các CLB Thầy thuốc trẻ tổ chức các đợt khám, chữa bệnh định kỳ miễn phí dành cho thanh niên công nhân; tư vấn chăm sóc sức khỏe, trong đó có sức khỏe sinh sản dành cho nam, nữ thanh niên công nhân…

Chị TRẦN THỊ CẨM VÂN, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu):

Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên công nhân

Chăm lo cho thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân khu nhà trọ, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, các hoạt động chăm lo mới chỉ dừng lại ở một nhóm thanh niên hoặc ở những thời điểm nhất định, chưa mang tính thường xuyên.

Đặc thù của thanh niên công nhân là làm việc theo ca kíp. Vì vậy, sau giờ tan ca trở về nhà, nhu cầu của chúng tôi chủ yếu là nghỉ ngơi, vui chơi giải trí để tái tạo sức lao động chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, mỗi lần trở về nhà sau giờ tan ca, thanh niên công nhân chủ yếu ở trong phòng, làm bạn với chiếc điện thoại hoặc tivi có kết nối internet.

Để đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên công nhân, tôi nghĩ tổ chức Đoàn cần quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thường xuyên hơn. Trong đó, thanh niên công nhân phải được đặt ở vị trí trung tâm của các hoạt động. Chẳng hạn các chương trình văn nghệ dành cho thanh niên công nhân, thay vì mời ca sĩ nổi tiếng với chi phí cao thì nên tổ chức cho thanh niên công nhân giao lưu, hát cho nhau nghe. Hoặc tổ chức Đoàn cũng có thể tổ chức các hội thi, hội diễn giữa các chi đoàn, chi hội khu nhà trọ với nhau để các chi đoàn tự tập luyện nhằm tạo sự gắn kết.      

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều